Aa

Sốt đất trách nhiệm thuộc về quản lý của địa phương và Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thứ Tư, 10/04/2019 - 20:30

Liên quan đến cơn sốt đất nền ở một số địa phương thời gian qua, Bộ Xây dựng cho rằng đó là trách nhiệm quản lý của địa phương và Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tại họp báo quý I/2019, báo cáo của Bộ Xây dựng cho hay thị trường bất động sản trong quý 1/2019 giá tăng nhẹ nhưng không có biến động nhiều. Tại thành phố Hà Nội, giá căn hộ chung cư trong quý 1/2019 giảm so với quý  IV/2018. Trong đó, giá căn hộ ở phân khúc cao cấp giảm khoảng 1%, trung cấp giảm 0,17%, bình dân tăng 1,73% và nhà ở riêng lẻ tăng 3%.

Trong khi đó tại TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,84% so với quý IV/2018. Phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 3,7%, trung cấp tăng 3,76%, bình dân tăng 4,12% và nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 5,25%.

Tại họp báo, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay giá nhà chung cư tăng hay giảm theo từng phân khúc. Trong khi giá nhà chung cư cao cấp giảm thì những căn hộ có diện tích vừa phải và có giá mức trung bình lại không giảm, thậm chí có nơi còn tăng.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng chủ trì họp báo thường kỳ chiều 9/4

Lãnh đạo Bộ Xây dựng chủ trì họp báo thường kỳ chiều 9/4

Liên quan đến tình trạng sốt đất nền cục bộ ở một số địa phương như Đà Nẵng, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) thời gian qua, ông Ninh cho biết, cứ có quy hoạch hạ tầng hoặc nâng cấp từ huyện lên quận sẽ khiến thị trường đất nền có biến động về giá. Việc các cơn sốt đất xảy ra thời gian gần đây do người dân tách thửa ra, xin chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán quyền sử dụng đất.

Theo quy định, Bộ Xây dựng có trách nhiệm quản lý chung, trong đó quản lý về giao dịch, tạo lập kinh doanh nhà ở tại các dự án. 

Ông Nguyễn Trọng Ninh nhấn mạnh: “Đối với hai địa phương như Quảng Nam và Đà Nẵng có thị trường đất đai phức tạp, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao cho các địa phương chủ trì cùng với Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét và có phương án xử lý. Trách nhiệm của việc để biến động thị trường đất đai chính là của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Cũng tại cuộc hop, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, với chức năng của mình, Bộ đã tích cực có văn bản gửi các địa phương. Trước mắt, Bộ Xây dựng cung cấp thông tin quy hoạch minh bạch, để người dân có thể tự đánh giá tiềm năng phát triển và xác định xem có thực hiện đầu tư không, tránh hiểu nhầm việc sốt đất ở địa phương đó. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top