Aa

Sốt đất Vân Đồn chỉ là hiện tượng cục bộ

Thứ Năm, 28/03/2019 - 14:00

Chưa đầy 3 tháng đầu năm, đất Vân Đồn liên tục có thông tin biến động về giá. Tuy nhiên, hiện tượng sốt nóng này chỉ mang tính chất cục bộ.

Hơn nửa năm ngủ đông sau yêu cầu tạm dừng các hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất… bất động sản Vân Đồn hồi sinh mạnh mẽ thời điểm đầu năm 2019. Hàng loạt những tín hiệu mới về quy hoạch, hạ tầng trở thành đòn bẩy cho sự khởi sắc này. 

Liên tục tăng giá

Cụ thể, đầu tháng 1/2019, chính quyền huyện Vân Đồn chính thức tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn, cho phép giao dịch mua bán đất đai đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định chung của Luật Kinh doanh bất động sản.

Thời điểm đầu năm, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Khu kinh tế Vân Đồn - Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó, hàng loạt hệ thống hạ tầng giao thông lớn ở đây đi vào vận hành như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn…

Những thông tin trên đã khiến giá đất ở Vân Đồn thời điểm trước Tết đạt mức tăng phổ biến từ 10-15% so với thời điểm tháng 7/2018 (giai đoạn thị trường đóng băng). Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính, có thể kinh doanh được, mức tăng cao hơn, đạt 20%.

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản nở rộ tại Vân Đồn. Ảnh: Thúy An

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản nở rộ tại Vân Đồn. Ảnh: Thúy An

Cụ thể, đất nền khu tái định cư Đoàn Kết, những lô đất mặt trong tăng giá từ 11 - 13 triệu đồng/m2 lên 12,5 - 15 triệu đồng/m2. Những lô 2 mặt tiền, đường ô tô vào thoải mái, gần trung tâm, giá tăng từ 15-17 triệu đồng/m2 lên mức 18-20 triệu đồng/m2. 

Theo khảo sát của PV, sau Tết, đất Vân Đồn nổi sóng với mức tăng “ngoạn mục”. Chỉ trong vòng 2 tháng, giá đất tại nhiều vị trí đạt mức tăng 30 - 50%. Nhiều lô đất giá tăng theo ngày, theo tuần. Đất dự án Phương Đông nhảy 5 giá chỉ trong vòng 1 tuần, từ 28 triệu đồng/m2 lên 33 - 34 triệu đồng/m2. Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính đường ở thị trấn Cái Rồng, mức tăng có thể đạt 5 - 7 giá so với thời điểm trước Tết, từ 23-28 triệu đồng/m2 lên 28-35 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư, môi giới ồ ạt đổ về Vân Đồn làm giàu. 

Sự nóng sốt đó, một lần nữa khiến chính quyền Quảng Ninh vào cuộc. Ngày 12/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 1501 về việc thanh tra quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn. 

Ông Phạm Quang Tùng, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Thanh Tùng Vân Đồn cho biết, sau quyết định trên, toàn bộ các dự án, các giao dịch bất động sản với các loại đất rừng, đất chuyển đổi, đất nuôi trồng thủy sản đã chững lại. Tuy nhiên, đất sạch vẫn giao dịch bình thường.

Tăng giá đất ở Vân Đồn chỉ là hiện tượng nhỏ lẻ

Nhận định về những diễn biến tại thị trường Vân Đồn, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện tượng tăng giá tại Vân Đồn là có nhưng chỉ xảy ra cục bộ, không phải là phổ biến, diện mạo chung của cả thị trường. Trong mạch vận động của thị trường, có những khu vực không thể tránh khỏi hiện tượng tạo sóng nhằm đầu cơ của giới đầu tư. Việc giá tăng nóng không bao giờ là dấu hiệu tốt của thị trường. Bởi một thị trường phát triển ổn định, giá cả sẽ tăng theo nhu cầu, sự phát triển của thực tế, chứ không phải tăng theo tâm lý đám đông, làn sóng đầu cơ. 

Ông Hà nhấn mạnh, các nhà đầu tư nhỏ lẻ, khách hàng phải nghiên cứu kĩ dự án, thực trạng phát triển khu vực trước khi thực hiện giao dịch. Càng những khu vực đang phát triển thì càng phải cẩn trọng hơn. Các cơ quan quản lý nhà nước cần có sự theo dõi, kiểm soát chặt chẽ để hạn chế hiện tượng loạn giá, đầu cơ của thị trường. 

Chia sẻ về thị trường Vân Đồn, bà Nguyễn Như Ý, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới ở Vân Đồn cho biết, nhận định giá đất tăng hay giảm ở một khu vực cần có sự đối sánh với những đối trọng cụ thể, đó là: so với mức giá nào và thời gian nào. Việc định giá bất động sản và thị trường cần dựa vào các yếu tố là nội lực hiện trạng, tức cơ sở hạ tầng gồm hạ tầng kỹ thuật –hạ tầng xã hội, tiềm năng về mặt vị trí địa lý, những yếu tố có khả năng định hướng thị trường là chính sách của nhà nước và hệ số kỳ vọng trong tương lai của bất động sản. 

Trên cơ sở các yếu tố trên, bà Ý cho rằng, trừ những khu vực đang bị thổi giá mang tính chất cục bộ, mặt bằng chung, giá đất Vân Đồn đang ở mức trung bình 20-30 triệu đồng/m2. Và ở mức giá này, dư địa tăng giá còn lớn bởi hiện trạng Vân Đồn đã có sân bay, đường cao tốc đã hoàn thiện, logistics được đẩy mạnh, xuất nhập khẩu và các khu thuế quan, khu công nghệ cao… đang hình thành. Trong tương lai, nếu Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế hay vùng kinh tế có chính sách ưu đãi của nhà nước thì đất Vân Đồn sẽ cất cánh.

Cũng theo bà Ý, trên thực tế, hiện việc thổi giá đất hay các chiêu thức bán hàng không chỉ diễn ra ở Vân Đồn mà ở tất cả các tỉnh thành khác trên cả nước. Điều quan trọng là những người tham gia thị trường cần được cung cấp và phải tiếp cận được các thông tin một cách chuẩn xác để có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan, nhằm không vướng phải những sản phẩm chưa đủ điều kiện hay những cuộc chơi mang tính đám đông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top