Aa

“Sốt đất” vì lên quận: Những hệ luỵ nhãn tiền

Thứ Sáu, 01/03/2019 - 14:16

“Sốt đất” vì lên quận: Những hệ luỵ nhãn tiền; Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa nói gì về thông tin "đổi gần 20ha đất lấy 455m đường"?; Hải Phòng: Hạ tầng đánh thức địa ốc; Đầu năm, doanh nghiệp địa ốc chạy đua bán trái phiếu;... là một trong những tin tức nổi bất trên thị trường bất động sản 24h qua.

“Sốt đất” vì lên quận: Những hệ luỵ nhãn tiền

Việc đầu cơ bất động sản đón đầu quy hoạch không phải diễn ra lần đầu, các chuyên gia cảnh báo giới đầu tư cần tỉnh táo và cẩn trọng trước các cơn “sốt đất” ảo.

Theo ghi nhận tại các văn phòng môi giới bất động sản Đông Anh, các nhân viên môi giới cho biết giá đất hiện đang được đẩy lên khá cao, lượt chào bán nhiều nhưng số giao dịch thành công ít. Giới đầu tư vẫn còn cảnh giác với những cơn sốt đất ở thời điểm trước đó. Hầu hết, các giao dịch chuyển nhượng đang diễn ra chủ yếu giữa các nhà đầu cơ với nhau.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng thông tin chuyển từ huyện lên quận sẽ kích thích các nhà đầu tư, tạo ra tâm lý thích đầu tư để hưởng lợi. Tuy nhiên, việc tạo ra một danh xưng mới không giúp "quạ biến thành công" nếu đó chỉ là một cái danh xưng không thực chất.

Ông dẫn chứng: "Những năm qua, huyện Hoài Đức hứa hẹn sẽ xây dựng đô thị phát triển, văn minh, nhưng khi dự án đổ về lại không có hạ tầng kết nối, không có hạ tầng xã hội, nhà xây lên không có người về ở. Đây là nguyên nhân khiến giá trị đô thị bị giảm dần theo giá trị đầu tư và khiến việc mua bán bất động sản bị chững lại".

Xem chi tiết tại đây

Một lô đất nền đang được rao bán trên địa bàn huyện Đông Anh

Một lô đất nền đang được rao bán trên địa bàn huyện Đông Anh

Hải Phòng: Hạ tầng đánh thức địa ốc

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản Hải Phòng từ đầu năm 2018 đã bước vào đà tăng nhiệt nhờ sức bật từ các dự án phát triển hạ tầng đô thị trọng điểm như đường ô tô cao tốc Tân Vũ - Lạch Huyện, dự án mở rộng Sân bay quốc tế Cát Bi…

Khảo sát tại các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn TP. Hải Phòng cho thấy, hiện giá đất nền tại các quận Hải An, Lê Chân, Hồng Bàng, huyện Thuỷ Nguyên tăng từ 20 - 30% so với thời điểm năm trước. Quanh các khu vực triển khai dự án lớn, có nơi đất nền tăng gấp đôi so với giá thời điểm này năm 2017.

Cụ thể tại tuyến đường nhánh của đường Võ Nguyên Giáp, các khu đất đối đối diện Bệnh viện Y học biển, khu vực đường Quán Nam giá đất giao động từ 30 - 45 triệu đồng/m2. Trên trục đường Thiên Lôi (phường Kênh Dương), khi hệ thống cống hộp đang dần hoàn thiện, xoá tan đi hình ảnh nhếch nhác, ô nhiễm trước kia, giá đát nền tại đây tăng gấp đôi, khoảng 30 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm năm 2017, khu vực này chỉ giao động từ 13 - 15 triệu đồng/m2. Giá giao dịch là như vậy nhưng chủ yếu khảo sát giá là chính, giao dịch thành công chiếm tỷ lệ 20 - 30%. Được biết, hiện nay đất nền tại quận Hải An, dọc tuyến nhánh của đường Lê Hồng Phong, gần ngã tư BigC, khu vực gần trường THPT chuyên Trần Phú, giá một lô đất không giao dịch 6 - 7 năm nay, hiện cũng vọt lên 30 - 40 triệu đồng/m2 dù hiện trạng vẫn chỉ là khu đất trống, hạ tầng chưa có nhiều thay đổi.

Xem chi tiết tại đây

Đầu năm, doanh nghiệp địa ốc chạy đua bán trái phiếu

Để thay thế nguồn vốn ngân hàng, ngay từ những ngày đầu năm 2019, các doanh nghiệp địa ốc đã nhanh chóng nhảy vào cuộc đua phát hành cổ phiếu, trái phiếu, huy động vốn từ bên ngoài...

Một ông lớn phía Nam là CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland - Mã: NVL) vào tháng 12/2018 có quyết định phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Công ty sẽ sử dụng tài sản của doanh nghiệp và bên thứ ba là quyền tài sản của CTCP Phát triển Đất Việt phát sinh từ Dự án Chung cư 100 Cô Giang, quận 1, TP.HCM để đảm bảo cho các nghĩa vụ của công ty liên quan đến trái phiếu.

Không chịu kém cạnh, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) cũng “bon chen” phát hành riêng lẻ tối đa 470 tỷ đồng trái phiếu. không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo lãnh. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, thời gian phát hành trong tháng 12/2018. Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu sẽ dùng để tăng quy mô hoạt động tài chính, thực hiện đầu tư vào các chương trình, dự án của công ty.

CTCP Cơ Điện lạnh (Mã: REE) có một mảng kinh doanh tới bất động sản, đó là cho thuê văn phòng, tòa nhà. Đợt vừa qua, REE cũng phát hành 2.320 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Số tiền thu được để phát triển các dự án bất động sản văn phòng cho thuê trên quỹ đất hiện hữu (khu văn phòng E.town) ở TP HCM và dùng cho việc thanh toán tiền sử dụng đất, mua đất, phát triển thêm quỹ đất. Tài sản đảm bảo là 60,47% cổ phần trong Thủy điện Thác Bà và 25,76% cổ phần trong Thủy điện Sông Ba Hạ.

Xem chi tiết tại đây

Thị trường bất động sản TP.HCM đang bất ổn?

Theo quan điểm của ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group, nhiều nhận định cho rằng thị trường đang phát triển ổn định nhưng thực tế còn nhiều bất ổn, xuất phát từ nguồn cung thị trường. Vậy đâu là lý do?

Ông Ngô Quang Phúc

Ông Ngô Quang Phúc

Thị trường bất động sản TP.HCM hiện đang diễn ra tình trạng khan hiếm nguồn cung mới do nhiều dự án vướng thủ tục pháp lý. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group đã chỉ ra những tác động của việc khan hiếm nguồn cung sản phẩm đến thị trường; đâu là giải pháp để giải quyết hài hòa giữa cung và cầu, tạo sự bền vững cho thị trường bất động sản nói chung.

Những năm gần đây, thị trường thiếu sản phẩm giá vừa túi tiền 1-2 tỉ đồng/căn, với tình hình như hiện nay thì phân khúc này sẽ tiếp tục khan hiếm. Điều đó có nghĩa, người mua ở thực sẽ ngày càng khó sở hữu nhà đất. Đó là bất ổn cho thị trường vì mục tiêu cuối cùng của BĐS là giải quyết được bài toán an cư cho người dân.

Xét ở góc độ là doanh nghiệp, ông Phúc nhấn mạnh, doanh nghiệp không có sản phẩm ra để bán thì hoạt động kinh doanh sẽ bị gián đoạn, phải gồng gánh chi phí nuôi quân. Đối với CĐT lớn thì có thể xoay sở được nhưng với các doanh nghiệp nhỏ thực sự rất khó khăn.

Xem chi tiết tại đây

Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa nói gì về thông tin "đổi gần 20ha đất lấy 455m đường"?

Liên quan tới thông tin Thanh Hóa đổi gần 20ha đường lấy 455m đường, hôm 28/2, trao đổi nhanh qua điện thoại với phóng viên, ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện tại, UBND tỉnh chưa nhận được đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về dự án này.

"Dự án xây dựng tuyến đường Đại lộ Đông Tây đoạn từ sông Nhà Lê đến QL.47 TP. Thanh Hóa thực hiện theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BT. Chiều dài đoạn đường 455m với tổng vốn dự kiến khoảng trên 128 tỷ đồng mới chỉ được Hội đồng nhân dân tỉnh cho chủ trương để triển khai. Về nguyên tắc, khi duyệt dự án sẽ có những điều khoản quy định cụ thể. Nhưng hiện nay, dự án này chưa được trình duyệt.

Mặt khác, hiện nay cơ quan có thẩm quyền đã có văn bản tạm dừng việc dùng quỹ đất thanh toán cho dự án BT. Do đó, có chăng dự án này sẽ chưa được triển khai bây giờ.

Tuy nhiên, những cảnh báo của báo chí về dự án xây dựng tuyến đường Đại lộ Đông Tây đoạn từ sông Nhà Lê đến QL.47 TP. Thanh Hóa cũng điều tốt, nhắc nhở cơ quan có thẩm quyền phải hết sức chặt chẽ khi nghiên cứu dự án", ông Tuấn cho biết.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top