Aa

Sự giàu có không thể dựa trên sự tước đoạt hay bần cùng hóa người khác

Thứ Tư, 13/03/2019 - 20:25

Tỷ phú đồng nghĩa với số thuế khổng lồ, đồng nghĩa với sản phẩm xã hội, đồng nghĩa với việc làm... Nhưng phải chăng tỷ phú, tỷ USD chỉ thực sự là một giá trị xã hội chừng nào nó không đồng nghĩa với cạnh tranh bẩn, và sự giàu có không dựa trên sự tước đoạt hay bần cùng hóa người khác.

Nếu xếp chồng lên nhau bằng tờ 500 ngàn vnd, 1 tỷ USD sẽ cao gấp 1,5 lần so với đỉnh Fanxipang.

Nếu mỗi tháng thu nhập 1 tỷ đồng, thì muốn có 1 tỷ USD, phải mất gần 1.858 năm mới tích lũy đủ. Còn nếu khi có 1 tỷ USD thì nếu mỗi tháng tiêu 10 tỷ đồng, chúng ta phải cần tới 186 năm mới tiêu hết số tiền đó.

Hai cái gạch đầu dòng trên là những tính toán hoàn toàn nghiêm túc về quy mô, giá trị, hay sự vĩ đại của 1 tỷ USD.

1 tỷ USD lớn lắm. Kiếm nổi 1 tỷ USD khó lắm. Và lọt bảng xếp hạng tỷ phú còn khó hơn nữa. Bởi vậy, chúng ta có thể nói đến hai chữ “tự hào” khi hôm qua, có thêm những tỷ phú USD mới được Forbes xướng danh mà, một trong hai gương mặt mới là Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang với tổng tài sản 1,3 tỷ USD, xếp hạng 1.717.

Những thông tin về ông Quang không nhiều: sinh năm 1963, khởi nghiệp bằng sản xuất mỳ gói xuất sang Nga. Còn Masan, đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và khai khoáng, chiếm chi phối Vinacafe, sở hữu những thương hiệu thực phẩm Chinsu, Omachi, Vĩnh Hảo, Wake-Up 247, và các loại nước mắm công nghiệp (NMCN) Nam Ngư, Tam Thái Tử.

Nhưng nói đến thực phẩm hay NMCN mà Masan từng tự tin 90% gia đình Việt đang dùng ít nhất một sản phẩm của họ, có lẽ không thể không nhắc lại câu hỏi “Ai đã đứng sau chiến dịch truyền thông bẩn nhằm vào nước mắm truyền thống?” năm 2016 khi mà có những câu chuyện ngẫu nhiên đến kỳ lạ.

“Ngẫu nhiên” từ việc Masan gửi băn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế “thanh tra toàn diện việc tuân thủ quy định về giới hạn kim loại nặng trong thực phẩm, đặc biệt là arsen (thạch tín) trong nước mắm” khi “thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang ở mức báo động"...

“Ngẫu nhiên” cho đến những dòng quảng cáo nhấn mạnh “trước hết phải an toàn”, “cam kết đạt chuẩn an toàn thạch tín”... xuất hiện chỉ 2 ngày sau khi Vinastas tung ra thông tin “...có đến 101 (67,33%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín) - một loại á kim cực độc”.

Nói đến NMCN không thể không nhắc tới câu chuyện thời sự: Dự thảo TCVN trong sản xuất nước mắm đang gây ra phản ứng dữ dội từ các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống, từ sở nông nghiệp các địa phương cho đến các chuyên gia kinh tế, rằng nó sẽ lại “bóp chết” sản phẩm được coi là quốc hồn quốc túy này.

“Bóng ma” 2016 phải chăng đã tái hiện? dẫu rất khó để nói về một bàn tay đen nào đó, của ai đó.

Tỷ phú đồng nghĩa với số thuế khổng lồ, đồng nghĩa với sản phẩm xã hội, đồng nghĩa với việc làm... Nhưng phải chăng tỷ phú, tỷ USD chỉ thực sự là một giá trị xã hội chừng nào nó không đồng nghĩa với cạnh tranh bẩn, và sự giàu có không dựa trên sự tước đoạt hay bần cùng hóa người khác. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top