Aa

Sự lớn mạnh của hội viên là minh chứng cho vai trò của Hiệp hội BĐS Việt Nam

Thứ Ba, 15/08/2017 - 06:00

Hiệp hội BĐS Việt Nam tròn 15 năm thành lập. Với những đóng góp tích cực, quan trọng trong việc giữ gìn sự phát triển ổn định, bền vững của Thị trường BĐS thời gian qua, Hiệp hội khẳng định được vị trí, vai trò rất lớn trong giai đoạn khó khăn vừa qua của thị trường BĐS. Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Viết Chiến – Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam về những thành tựu đã đạt được và thách thức sắp tới của Hiệp hội.

Ông Đỗ Viết Chiến - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam

Ông Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam

 - PV: Chặng đường 15 năm qua, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong thị trường BĐS Việt Nam, nhất là trong những giai đoạn khủng hoảng. Xin ông điểm lại những thành tựu lớn nhất mà Hiệp hội BĐS Việt Nam trong thời gian qua.

Ông Đỗ Viết Chiến: 15 năm qua là một khoảng thời gian ngắn so với cả quá trình hình thành và phát triển của thị trường BĐS ở Việt Nam, Hiệp hội BĐS Việt Nam ra đời là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp BĐS Việt Nam từ lúc ban đầu chỉ có vài chục hội viên đã phát triển tới hàng trăm hội viên tập thể, hàng nghìn hội viên cá nhân. Với vai trò chính là tư vấn phản biện và giám định xã hội, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là tham vấn, phản biện đối với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc hoạch định các cơ chế, chính sách cho Thị trường BĐS Việt Nam, Hiệp hội đã có những đóng góp rất lớn cho các văn bản quy phạm pháp luật giúp Nhà nước có thêm cơ sở để hoàn thiện các cơ chế, chính sách mà thực tế đang đòi hỏi, góp phần giải quyết khủng hoảng Kinh tế trong lĩnh vực BĐS ở Việt Nam.

Hiệp hội BĐS Việt Nam là cầu nối giữa các doạnh nghiệp hội viên với các Bộ, ngành trung ương, địa phương và Chính phủ, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động BĐS ở VN. Đặc biệt, trong giai đoạn nước ngoài đầu tư mạnh vào Việt Nam, Hiệp hội là cầu nối tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội viên có điều kiện mở rộng quan hệ hợp tác, nắm bắt về Thông tin thị trường BĐS trong khu vực và thế giới, tạo cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Đến nay, chúng ta đã có một sân chơi rộng lớn trong khu vực với các nước ASEAN, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và 1 số quốc gia trên thế giới.

Thời gian qua, Hiệp hội đã chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng tham gia xây dựng hệ thống thông tin thị trường BĐS. Có thể nói đây là công việc rất khó khăn, nhiều năm qua Nhà nước cũng rất quyết tâm nhưng chưa ra được hệ thống này. Trong bối cảnh đó, Hiệp hội đã cố gắng đưa ra được các báo cáo Thị trường BĐS hàng tháng, hàng quý dù chỉ mới dừng ở mức tổng hợp  thông tin từ các nguồn thông tin khác nhau đưa ra làm kênh tham khảo góp phần bình ổn thị trường.

Hiệp hội đã đăng ký tham gia với Bộ xây dựng nghiên cứu dự án Sự nghiệp Kinh tế về Xây dựng hệ thống thông tin Thị trường BĐS, từng bước xây dựng hệ thống thông tin. Đây là việc rất quan trọng, không chỉ giúp cho nhà nước có căn cứ hoạch định chính sách, hoàn thiện các cơ chế chính sách kịp thời phù hợp điều kiện Việt Nam mà còn là thông tin rất cần cho doanh nghiệp để quyết định đầu tư phù hợp diễn biến thị trường, người dân có được thông tin chính xác giảm rủi ro khi mua các sản phẩm BĐS.

Bên cạnh đó, công tác hoạt động kết nối và xúc tiến đầu tư để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng cũng được triển khai sâu rộng thông qua các hình thức: Triển lãm EXPO, Ngày hội môi giới, Diễn đàn thường niên… đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các sản phẩm BĐS đầy đủ, minh bạch.

Ngoài ra, công tác đào tạo tư vấn, liên kết đào tạo, phổ biến chính sách cũng được Hiệp hội quan tâm và triển khai thường xuyên.

Những thành tích nổi bật nêu trên đã được Chính phủ, Bộ Xây dựng ghi nhận, nhiều lần được tặng thưởng bằng khen, cờ thi đua Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Ông Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chúc mừng BCH Hiệp hội BĐS Việt Nam nhiệm kỳ IV.

Ông Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chúc mừng BCH Hiệp hội BĐS Việt Nam nhiệm kỳ IV.

- PV: Thưa ông, thời gian tới Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ đẩy mạnh công tác phát triển hội viên, phản biện chính sách, công tác hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương như thế nào?

- Ông Đỗ Viết Chiến: Công tác phản biện chính sách là chức năng chính của Hiệp hội. Đây cũng là công tác lớn nhất trong lĩnh vực của mình. Vai trò phản biện bao giờ cũng được Hiệp hội đưa lên hàng đầu, tham gia xây dựng các băn bản quy phạm pháp luật với Nhà nước. Bên canh đó, công tác phát triển hội viên luôn được chú trọng, không chỉ số lượng và cả chất lượng hội viên. Thông qua đó tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hội viên trong lĩnh vực hoạt động BĐS. Tích cực chủ động làm việc với các doanh nghiệp hội viên tại các địa phương để nắm bắt nguyện vọng cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi văn bản pháp luật – phát hiện những bất cập giữa các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành cũng như những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn nhưng chưa được pháp luật điều tiết như: condotel, officetel hay phát triển Công trình Xanh tại các địa phương đều là những vấn đề đã xuất hiện trên thực tế nhưng cơ chế chính sách của Nhà nước chưa theo kịp, chưa điều tiết nó.

- PV: Để xứng đáng là ngôi nhà chung của cộng đồng các doanh nghiệp BĐS Việt nam, trong thời gian tới Hiệp hội sẽ đặt những nhiệm vụ trọng tâm nào thưa ông?

- Ông Đỗ Viết Chiến: Hội viên tập thể, hội viên cá nhân, sự lớn mạnh của các hội viên chính là minh chứng cho vai trò và sự phát triển đi đúng hướng của Hiệp hội trong thời gian vừa qua như:

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên là trách nhiệm của Hiệp hội.

Tạo sân chơi bổ ích trong nước, quốc tế - tạo điều kiện cho doanh nghiệp hội viên học hỏi kinh nghiệm , nắm bắt thông tin tìm kiếm cơ hội đầu tư luôn được lãnh đạo Hiệp hội quan tâm.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Ban chấp hành khóa IV thông qua các hoạt động cụ thể - chủ yếu tập trung vào tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp Hội viên trong lĩnh vực phát triển BĐS – cầu nối với các Bộ, ngành trung ương, địa phương. Phối hợp chặt chẽ với BXD từng bước xây dựng hệ thống thông tin thị trường BĐS  công khai, minh bạch góp phần bình ổn thị trường BĐS Việt Nam.

Trước mắt, Hiệp hội sẽ tổ chức hội nghị thường niên BĐS 2017, tổ chức giải thưởng BĐS Việt Nam 2018 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp BĐS Việt Nam, triển khai kế hoạch hành động  phát triển Công trình Xanh ở Việt Nam phù hợp chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh.

- PV: Trước bối cảnh của Thị trường BĐS sẽ có những biến động trong thời gian sắp tới, những thuận lợi, khó khăn và thách thức của Hiệp hội BĐS Việt Nam là gì thưa ông?

- Ông Đỗ Viết Chiến: Thị trường BĐS trong nước cũng như thị trường BĐS khu vực và thế giới hoạt động theo quy luật: Hình thành, phát triển, phục hưng, suy thoái, phục hồi, phát triển… Trước sự biến động của thị trường BĐS thế giới và trong nước, khó khăn thách thức lớn nhất trong lĩnh vực BĐS là tìm ra quy luật, dự báo chính xác xu thế phát triển trong bối cảnh hệ thống thông tin thị trường BĐS Việt Nam đang trong giai đoạn tìm kiếm, hình thành. Các cơ chế chính sách đang dần hoàn thiện. Hiệp hội BĐS Việt Nam là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp - kênh phản biện chính thức cho Nhà nước về cơ chế chính sách sẽ thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình theo đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ của Hiệp hội đã đề ra góp phần bình ổn và phát triển Thị trường BĐS Việt Nam bền vững.

- PV: Là người vừa nhận vị trí Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam , xin ông chia sẻ vài điều nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội BĐS Việt Nam?

- Ông Đỗ Viết Chiến: 15 năm có thể nói là giai đoạn ngắn cho quá trình hình thành một thị trường BĐS. Hiệp hội BĐS Việt Nam là một tập thể đoàn kết gắn bó giữa lãnh đạo, các thành viên trong Ban chấp hành với thành viên các doanh nghiệp trong toàn Hiệp hội. Những con người nhiệt huyết, năng động, sáng tạo dưới một mái nhà chung cùng chung tiếng nói, cùng chung nhận thức và hành động chắc chắn sẽ góp phần xây dựng nên Thị trường BĐS VN khởi sắc, minh bạch, ổn định và bền vững, phát huy những thành quả đã đạt được trong 15 năm qua. Đối mặt với những khó khăn, thách thức thời gian tới, Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của một tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong sự nghiệp phát triển Kinh tế - Xã hội đất nước nói chung trong đó có vai trò của Hiệp hội BĐS Việt Nam

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top