Aa

Sự thật sau con số 12.000 tỷ đồng làm 12km đường KĐT Thủ Thiêm

Thứ Năm, 10/05/2018 - 07:30

Liên quan đến quá trình quy hoạch, xây dựng, phát triển hạ tầng KĐT Thủ Thiêm, những ngày qua, thông tin về 4 con đường huyết mạch của KĐT Thủ Thiêm có tổng chiều dài 12km được xây dựng với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng khiến dư luận quan tâm, đặt nhiều câu hỏi.

Được biết, về chủ trương xây dựng các tuyến đường này, UBND TP.HCM đã có văn bản số 7910/UBND-ĐTMT chấp thuận cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng 3 tuyến đường chính trong KĐT Thủ Thiêm theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao). Sau đó, UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm tuyến Vòng cung châu thổ nên dự án có 4 tuyến đường. 

Dự án 04 tuyến đường chính và Khu đô thị Sala

Dự án 04 tuyến đường chính và Khu đô thị Sala

Tháng 11/2009, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ký chấp thuận đồng thời giao cho UBND TP.HCM quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BT này. Năm 2010, UBND TPHCM giao quyền đầu tư dự án cho VIDIFI. Sau đó, VIDIFI triển khai nghiên cứu và thi công một số hạng mục ban đầu nhưng đến cuối năm 2012, nhận thấy dự án xây dựng 4 tuyến đường nói trên có tổng vốn đầu tư rất lớn, công tác thiết kế phức tạp, đòi hỏi thời gian dài sẽ gây bất lợi và khủng hoảng kinh tế, VIDIFI đã đề xuất hợp tác đầu tư cùng Công ty Đại Quang Minh. Ngày 7/12/2012, TPHCM đồng ý với sự hợp tác trên. 

Thời điểm VIDIFI và Đại Quang Minh bắt tay triển khai dự án xây dựng 4 tuyến đường,  KĐT Thủ Thiêm vẫn ở giai đoạn “khởi thuỷ”, đất đai sình lầy, nhiều nhà đầu tư e ngại. Chưa kể tình hình khủng hoảng kinh tế cũng như lãi suất ngân hàng đến 20%/năm gây áp lực khiến không phải đơn vị nào cũng dám bắt tay vào làm. 

Phát quang và san nền tại dự án 04 tuyến đường

Phát quang và san nền tại dự án 04 tuyến đường

Tuy nhiên, đến ngày 27/5/2013, VIDIFI có công văn gửi UBND TP.HCM xin rút khỏi liên doanh thực hiện dự án. Tháng 6/2013, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất trên, chỉ còn Đại Quang Minh triển khai dự án này, nhằm thúc đẩy xúc tiến đầu tư vào Thủ Thiêm, khi mà tại thời điểm đó, các nhà đầu tư đều than vãn là ở Thủ Thiêm chưa có hạ tầng gì. 

Được biết, Liên doanh Chodai – Yooshin (Nhật Bản – Hàn Quốc) là đơn vị thiết kế dự án 4 con đường. Tổng mức đầu tư 4 con đường - 12.000 tỷ đồng – là dựa trên thiết kế này và ý kiến của Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm định để được đưa ra. 

Trên thực tế, chi phí đầu tư thực tế của 4 tuyến đường xương sống trong KĐT Thủ Thiêm chỉ hơn 8.000 tỷ đồng. Đến nay, Đại Quang Minh đã giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng cho các đơn vị thi công. Thực tế là công ty Đại Quang Minh không được tính và nhận số tiền 3.900 tỷ đồng là các khoản chi phí trượt giá và chi phí lãi vay trong tổng mức 12.182 tỷ đồng. Đồng thời, công ty đã nộp cho ngân sách UBND TP.HCM số tiền 2.400 tỷ đồng trong năm 2013. Vào thời điểm ấy, sau hơn 10 năm triển khai, khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) rộng 657 ha vẫn chưa xong việc giải phóng mặt bằng, hệ thống hạ tầng kết nối được triển khai quá chậm, giá đất cao… khiến doanh nghiệp không mặn mà đầu tư.

 Xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng

Xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng

Xử lý nền đất yếu bằng phương pháp bấc thấm hút chân không

Xử lý nền đất yếu bằng phương pháp bấc thấm hút chân không

Trong quá trình triển khai dự án, thiết kế bản vẽ thi công cũng được cơ quan nhà nước chuyên ngành thẩm định và phê duyệt với giải pháp xử lý nền bằng cọc đất gia cố xi măng với chiều dài cọc từ 20m-35m và bấc thấm hút chân không có chiều sâu từ 20m-25m, cao độ hoàn thiện của 04 tuyến đường từ 2.8m - 4.5m, cao hơn so với cao độ hiện trạng ban đầu là 1,4m.

Hạ tầng kỹ thuật của toàn tuyến được đầu tư hoàn chỉnh, ngầm hóa đồng bộ như điện 110kv, 22kv, thoát nước thải cho toàn dự án, cấp nước, viễn thông nằm trong hào kỹ thuật”, thêm vào đó, trên các tuyến đường còn có  10 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn có chiều dài 1,8km và một cây cầu sắt bắc qua hầm vượt sông Sài Gòn có chiều dài 100m; một cây cầu vượt qua Quảng trường Trung tâm rộng 55m vượt nhịp 38m, đảm bảo cho các lễ hội duyệt binh, diễu hành; còn các cầu khác là cầu đúc trên đà giáo để đảm bảo thẩm mỹ khu vực. 

Về thông tin để xây dựng 4 con đường dài 12km này, chủ đầu tư bỏ ra hơn 12 nghìn tỷ đồng, tính ra mỗi km có tổng chi phí hơn 1 nghìn tỷ đồng. Đổi lại, TPHCM giao cho Đại Quang Minh gần 79ha “đất vàng” tại hai phường Thủ Thiêm và An Lợi Đông ở quận 2. Thực tế, trong số đất được nhận chỉ có 36ha là đất ở và thương mại dịch vụ, 8,73 ha đất công trình công cộng và tiện ích xã hội như trường học, nhà văn hóa, bến du thuyền; 1,79ha đất xây dựng công viên cây xanh và 31,25ha đất giao thông. Riêng diện tích đất giao thông, Đại Quang Minh tự bỏ tiền đầu tư xây dựng các công trình giao thông, công viên cây xanh và sẽ bàn giao lại cho cơ quan nhà nước vận hành, quản lý. Do đó, không có chuyện Đại Quang Minh mua đất với giá rẻ 15 triệu đồng/m2 như đồn đoán mà thực tế chi phí bình quân giá đất khoảng 40 triệu đồng/m2, không bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trong nội khu dân cư và chi phí tài chính.

Đến nay, các tuyến đường trong dự án 04 tuyến đường chính là những tuyến giao thông huyết mạch của KĐT Thủ Thiêm, nếu không có 4 tuyến đường thì khai thác và kêu gọi đầu tư vào Thủ Thiêm gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả các đường giao thông trong Sala, đường kết nối Sala với 04 tuyến đường và đường Mai Chí Thọ, trong đó có trục đường chính Nguyễn Cơ Thạch đều được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của Đại Quang Minh, phần chi phí này không nằm trong giá đất được giao.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top