Aa

Sydney mất đi chỗ đứng trong mắt nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc

Thứ Hai, 15/01/2018 - 06:01

Nhu cầu của đối tượng người Trung Quốc về nhà ở tại Sydney đã hạ nhiệt sau một loạt các biện pháp kiểm soát mới của chính phủ hai nước.

Nhu cầu của đối tượng người Trung Quốc về nhà ở tại Sydney đã hạ nhiệt sau một loạt các biện pháp kiểm soát mới của chính phủ hai nước

Nhu cầu của đối tượng người Trung Quốc về nhà ở tại Sydney đã hạ nhiệt sau một loạt các biện pháp kiểm soát mới của chính phủ hai nước

Theo các số liệu của Hiệp hội Ngân hàng Australia & New Zealand thì đến cuối tháng 3 năm nay, số người nước ngoài mua nhà tại thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia, sẽ chạm mốc 18,1%, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại bang Victoria lân cận, nơi đặt thành phố Melbourne, tỷ lệ này cũng giảm 4,2% trong vòng một năm. Nhóm người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc vốn chiếm ¾ tổng giá trị các giao dịch mua nhà, là phân khúc có tốc độ giảm cầu mạnh nhất.

Sở dĩ có sự suy giảm này là do những chính sách mới đây của chính phủ Trung Quốc nhằm thắt chặt sự kiểm soát lên dòng vốn đầu tư bất động sản đang chảy ra nước ngoài. Ngoài ra, bản thân chính quyền các bang tại Australia cũng đang xem xét việc có nên áp đặt các biện pháp ngăn người nước ngoài ồ ạt mua nhà tại các thành phố lớn, khiến cho giá nhà bị đẩy lên quá tầm với của các gia đình có thu nhập trung bình trở xuống của quốc gia này.

Vào năm ngoái, bang New South Wales đã tăng các loại phí thủ tục mua nhà lên gấp đôi với người nước ngoài, trong khi bang Victoria lại bắt đầu đánh thuế các căn nhà bị bỏ trống trong vòng nửa năm trở lên.

Nhu cầu giảm nhiều khả năng sẽ là tin tốt cho những người Australia đang tìm mua nhà. Với việc nguồn cung căn hộ chung cư đang dư thừa, giá nhà ở rất có thể sẽ giữ nguyên hay thậm chí còn giảm và trở nên phù hợp với các gia đình có thu nhập trung bình trở xuống. Tuy vậy, giá nhà thấp có thể khiến cho các chủ thầu phải cắt giảm hoạt động xây dựng.

Và kể cả khi nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài với bất động sản tại Australia đã giảm, họ vẫn còn hàng trăm giao dịch mua khác đang trong quá trình đầu tư tại các khu đô thị lớn như ở vùng Victoria. Tiêu biểu là phân khúc văn phòng cho thuê, người nước ngoài sẽ chiếm 22,6% tổng giá trị các giao dịch cho đến tháng 3 năm nay, tăng 6,9% trong vòng 15 tháng vừa qua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top