Aa

Tác hại khôn lường khi mẹ lạm dụng thuốc bổ cho con

Thứ Tư, 09/08/2017 - 21:21

Ngay cả thuốc bổ cũng nên bổ sung một cách hợp lý, nếu không sẽ là con dao hai lưỡi khiến trẻ còi lại càng còi thêm và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thuốc bổ lợi bất cập hại

Nhiều mẹ tin rằng con mình còi cọc thì nên dùng thuốc bổ vitamin để con khỏe hơn, thuốc bổ có thể thay bữa ăn và mẹ càng tăng liều để bổ nhiều hơn; dùng thuốc bổ chữa bệnh; uống thuốc bổ hàng ngày để phòng bệnh... Rất nhiều quan niệm bất cập vô cùng nhưng mẹ không hề biết.

Mẹ tin rằng con còi cọc, chán ăn là do thuốc bổ. Ảnh: Internet.

Mẹ tin rằng con còi cọc, chán ăn là do thuốc bổ. Ảnh: Internet.

Nếu uống thuốc bổ sai cách sẽ vô hiệu hóa tác dụng của nó và gây ra những tác dụng ngoài mong muốn như làm tăng lượng hormone ở trẻ dẫn đến dậy thì sớm, chán ăn, chướng bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Một số khác sẽ bị chảy máu cam, khô họng, đau họng, thậm chí béo phì, tăng huyết áp… gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Vitamin và chất khoáng hoàn toàn không thay thế được thức ăn, con vẫn phải ăn uống đầy đủ chất bên cạnh dùng thuốc. Nếu điều kiện kinh tế không cho phép, thay vì cho con uống thuốc nên tập trung thức ăn bổ dưỡng hơn, đặc biệt tăng cường trái cây, rau quả được xem là nguồn vitamin thiên nhiên rất tốt.

Uống thuốc bổ không đúng cách, trẻ dễ đi ngoài. Ảnh: Internet.

Uống thuốc bổ không đúng cách, trẻ dễ đi ngoài. Ảnh: Internet.

Chỉ khi nào con không được chăm sóc đầy đủ, thiếu dinh dưỡng, chậm lớn hay rối loạn tiêu hóa, mắt khô,.... thì có thể bé bị thiếu vitamin và khoáng chất. Lúc đó mẹ mới cần bổ sung các loại vitamin cho con bằng nhiều cách, không nhất định là cứ phải dùng thuốc bổ.

Hoặc một chế độ ăn uống không cung cấp đầy đủ thì ngay cả những trẻ khỏe mạnh cũng cần bổ sung vitamin. Bởi các vitamin vốn có trong thực phẩm sẽ bị mất hay giảm trầm trọng khi chất lượng thực phẩm không đảm bảo (rau bị héo, trái cây không còn tươi. Vì vậy, mẹ vẫn có thể cho trẻ uống bổ sung vitamin đúng liều lượng.

Bổ sung vitamin đúng cách

Nên bổ sung vitamin cho con hợp lý. Ảnh: Internet.

Nên bổ sung vitamin cho con hợp lý. Ảnh: Internet.

Trẻ sơ sinh không nên dùng vitamin bởi bé đang bú mẹ. Nếu bạn cho trẻ sơ sinh uống vitamin, với hệ tiêu hóa còn non chưa hoàn chỉnh rất dễ khiến con đau bụng, tiêu chảy. Nếu cảm thấy con thiếu chất thì chỉ cần mẹ uống vitamin là đủ.

Với trẻ trên 6 tháng tuổi, trẻ đã được bổ sung dinh dưỡng từ thức ăn dặm. Vì vậy, mẹ cần thông minh xác định liệu con có cần dùng thêm bất cứ loại vitamin nào hay không.

Cha mẹ nên tránh việc nghe truyền miệng rồi tự ý mua thuốc bổ cho con uống. Mỗi trẻ em có thể chất và cơ địa hoàn toàn khác nhau, bởi vậy mà nguyên tắc và phương pháp dùng thuốc ở mỗi trẻ cũng không giống nhau. Việc tự ý cho con uống thuốc bổ có thể sẽ mang lại những hậu quả đáng tiếc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top