Aa

Tặc lưỡi đến bao giờ?

Thứ Sáu, 23/03/2018 - 16:31

Vụ cháy chung cư Carina Plaza tại quận 8 (thành phố Hồ Chí Minh) khiến 13 người chết và 14 người bị thương (tính đến sáng 23/3) khiến cộng đồng bàng hoàng đau xót. Không ít người đang cố dành dụm để mua một căn hộ chung cư làm nơi an cư chắc chắn cũng phải lo lắng, giật mình.

Cháy chung cư không còn là chuyện hiếm ở nước ta. Vấn đề ở chỗ, tại sao các vụ cháy vẫn cứ xảy ra, có vẻ vụ sau còn kinh hoàng hơn vụ trước? 

Mỗi một vụ cháy, đều có những nguyên nhân riêng, song, có thể khái quát lại, hầu hết các vụ hỏa hoạn ở ta nguyên nhân sâu xa đều bắt nguồn từ những cái "tặc lưỡi" của con người.

Chủ đầu tư khi xây dựng đã không tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy, chỉ muốn bớt được càng nhiều chi phí cho việc mua sắm thiết bị, phương tiện càng tốt với cái tặc lưỡi: " Chắc chẳng sao đâu. Muốn cháy đâu có dễ?".

Khách đến mua nhà, thấy giá hợp lý, lại đang cần chỗ ở, nên chẳng cần tìm hiểu kỹ về hoạt động của hệ thống, thiết bị phòng cháy chữa cháy. Có hay không chẳng biết, còn dùng được nữa hay hỏng cũng chẳng bận tâm. Chưa kể sinh hoạt thì bừa bãi, bất tuân theo quy định. Họ cũng tặc lưỡi: " Chung cư thì mấy khi cháy được. Có cháy chắc cũng chẳng cháy đến phòng mình".

Cơ quan chức năng làm nhiệm vụ thanh, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, nhiều lúc đến chỉ để cho có. Được đón tiếp nồng hậu, có thể họ lại tặc lưỡi bỏ qua những lỗi vi phạm với suy nghĩ: "Mình nhắc nhở thế chắc là họ phải chấn chỉnh thôi. Làm sao dám lơ là được?".

Và cuối cùng, những đám cháy đã xảy ra từ 3 cái "tặc lưỡi" ấy. Đến khi cháy rồi, người ta mới bắt đầu hốt hoảng, rền rĩ đổ lỗi cho nhau. Lúc đó, dù là lỗi do ai, thì cũng đã quá muộn.
Đau thương liên tiếp diễn ra như thế, vậy mà người ta vẫn còn tặc lưỡi được, và không hiểu sẽ còn "tặc lưỡi" đến bao giờ?!?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top