Aa

Tái khởi động nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1 từ TP.HCM đến Đồng Nai và Bình Dương

Thứ Tư, 17/07/2019 - 05:00

Từ năm 2017, TP.HCM đã thống nhất phương án kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Suối Tiên đến TP. Biên Hòa và TP. Dĩ An theo lời đề xuất của nhóm nghiên cứu.

Theo quy hoạch, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km, có tổng vốn 2,49 tỷ USD được khởi công từ tháng 8/2012, dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu, có thể kéo dài đến chợ Sặt của TP. Biên Hòa, dài khoảng 4,7km. UBND tỉnh Bình Dương cũng đề xuất kéo dài metro từ Suối Tiên đến phường Bình Thắng (TX. Dĩ An) dài khoảng 1,8km.

Theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, tổng chi phí để kéo dài metro từ TP.HCM về Bình Dương và Đồng Nai khoảng 21.234 tỷ đồng.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với Công ty Nippon Koei Nhật Bản về dự án nối dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến Đồng Nai và Bình Dương.

Theo đại diện Công ty Nippon Koei, tuyến Metro số 1 nối dài này đã được đơn vị nghiên cứu sơ bộ trong thời gian qua. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan nên công tác nghiên cứu phải tạm dừng lại.

Hiện tại, nếu 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương vẫn quan tâm đến việc đầu tư nối dài tuyến Metro số 1 thì đơn vị sẽ tiếp tục tái khởi động nghiên cứu dự án và có báo cáo với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để có phương án tài trợ vốn.

Về phần địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cần thiết nối dài đến Bình Dương và Đồng Nai mới phát huy hiệu quả cao. Bởi, nhu cầu đi lại từ TP. Biên Hòa đến TP.HCM và ngược lại là rất lớn, đặc biệt nhiều chuyên gia cũng như lao động từ TP.HCM hàng ngày đến các khu công nghiệp ở TP. Biên Hòa làm việc.

Được biết, trước đó Công ty Nippon Koei Nhật Bản cũng đã làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về dự án này và cũng nhận được sự ủng hộ nghiên cứu phương án nối dài tuyến Metro số 1 đến Bình Dường và Đồng Nai. Theo kế hoạch, Công ty Nippon Koei Nhật Bản sẽ làm việc với tỉnh Bình Dương để thống nhất quan điểm đầu tư dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top