Aa

Tài sản của các tỷ phú BĐS Trung Quốc tăng nhanh chóng nhờ thị trường chứng khoán sôi động

Thứ Năm, 16/11/2017 - 06:01

"Tham gia thị trường bất động sản Trung Quốc hiện là cách nhanh nhất để trở nên giàu có", đó là nhận định chung của nhiều nhà đầu tư trên thế giới.

Tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc đã tăng vọt từ đầu năm đến nay. Đặc biệt, các ông trùm bất động sản được ước tính đã thu về thêm 44,3 tỷ USD, tăng tổng số tài sản của họ lên gấp đôi.

Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang tìm cách gia tăng kiểm soát với thị trường bất động sản hiện đang phát triển quá nóng, các nhà đầu tư tin rằng những công ty lớn trong ngành sẽ tận dụng cơ hội này để thâu tóm hoặc loại trừ các công ty bất động sản nhỏ.

Ông Alan Jin, chuyên gia phân tích bất động sản tại Mizuho Securities Asia, phát biểu: “Cổ phiếu của các công ty bất động sản lớn càng tăng, nhà đầu tư lại càng thêm tin tưởng về sự thống trị thị trường của các công ty này trong tương lai gần, và giá các mã cổ phiếu này lại tăng lên, lặp lại một vòng chu kỳ”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một chuyên gia khác, ông Lee Wee Liat ở BNP Paribas SA, cho biết thêm các quỹ đầu tư nước ngoài đang rót vốn vào các công ty có lịch sử trả cổ tức cao, một dấu hiệu của hoạt động kinh doanh không thuận lợi. Từ đó mà niềm tin của nhà đầu tư nội địa lại càng được củng cố.

Giá cổ phiếu của China Evergrande Group, doanh nghiệp bất động sản và xây dựng hàng đầu Trung Quốc, đã tăng 534% trong năm nay trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Doanh nghiệp này cũng dự báo rằng doanh thu năm 2017 của họ sẽ tăng gấp đôi so với năm 2016.

Một doanh nghiệp bất động sản khác là Sunac China Holdings Ltd cũng có doanh thu tăng thêm 25,9% và giá cổ phiếu tăng 501%. Ông Hui Ka Yan và ông Sun Hongbin, hai vị chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) của Evergrande và Sunac, đã bỏ túi tổng cộng 42,5 tỷ USD. Thu nhập trong năm đạt 33,4 tỷ USD của Hui Ka Yan trong năm qua đã khiến ông trở thành người Trung Quốc có thu nhập cao thứ hai, sau Jack Ma, chủ tịch của Tập đoàn Alibaba.

Trường hợp đặc biệt nhất có lẽ là Kaisa Group Holdings, một doanh nghiệp đã tiến rất gần đến phá sản vì có liên quan đến một vụ tham nhũng vào năm 2015. Hiện nay, Kaisa hoạt động tại hơn 50 thành phố tại Trung Quốc, và cổ phiếu của công ty, vốn ngừng hoạt động trên sàn chứng khoán từ tháng 4 năm 2015 đến tháng 3 năm nay, đã tăng 222%. Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp, ông Kwok Ying Shing, hiện đang nắm 24% cổ phần của Kaisa trị giá 948 tỷ USD.

Việc giá cổ phiếu của các công ty bất động sản tăng phi mã được cho là do việc bản thân các công ty này chỉ chào bán cho công chúng một lượng nhỏ cổ phần của mình, và các ông chủ công ty mới là người nắm giữ phần lớn cổ phần của nhau. Trong trường hợp Kaisa, giá cổ phiếu tăng 4 lần và đạt đỉnh sau khi vợ của ông trùm bất động sản Joseph Lau mua vào số cổ phiếu trị giá 600 triệu USD vào tháng 9 vừa qua. Gia đình Lau cũng đang nắm giữ 7% cổ phần của Evergrande.

Quan hệ sở hữu và mua bán cổ phần nghành BĐS giữa các tỷ phú

Quan hệ sở hữu và mua bán cổ phần nghành bất động sản giữa các tỷ phú

“Cung về cổ phiếu giữ ở mức thấp là lý do chính của việc giá cổ phiếu bất động sản tăng vọt. Nhưng chính bản thân các công ty bất động sản cũng đang hoạt động rất tốt", ông Philip Tse, phó tổng giám đốc Bank of Communication International Holdings, phát biểu. 

Báo cáo tháng trước của UBS Wealth Management dự báo thu nhập của các doanh nghiệp bất động sản lớn ở Trung Quốc sẽ tăng 20% trong vòng 12 - 18 tháng sắp tới. Tuy nhiên, trào lưu này đang có dấu hiệu chậm lại sau khi chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ tham vọng phá vỡ bong bóng bất động sản và “hạ nhiệt” giá mua nhà.

Chuyên gia Lee Wee Liat cho rằng: “Thời gian sắp tới sẽ diễn ra một cuộc thử thách lớn với các doanh nghiệp bất động sản, mà người thắng chỉ có thể là kẻ nắm được thị phần”. Chỉ số phát triển bất động sản ở Trung Quốc đã giảm 9,6 phần trăm sau khi đạt đỉnh vào 21/9 vừa qua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top