Aa

Tại sao bất động sản Mỹ vẫn thu hút giới nhà giàu châu Á?

Thứ Tư, 05/09/2018 - 06:00

"Không rõ là nhờ nhân tố Trump hay bất chấp nhân tố Trump, các thành phố của Mỹ vẫn tiếp tục là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài", một tờ báo đã nhận xét về thị trường bất động sản Mỹ như vậy.

Các nhà đầu tư từ lâu đã nhìn vào các thành phố của Mỹ với hy vọng giành được một mảnh "Giấc mơ Mỹ" cho riêng mình. Và cũng khó mà đổ lỗi cho họ được khi nhìn vào thực tế rõ ràng. Ở thành phố cảng Miami, ánh nắng mặt trời tràn ngập và những bãi biển vàng là một trong những điểm thu hút nhà đầu tư. New York tạo ra những huyền thoại của riêng mình, và các căn hộ cao tầng nhìn ra Công viên Trung tâm Central Park là một trong những bất động sản được săn lùng nhiều nhất trên thế giới. Và, tất nhiên, còn có vô số những thành phố khác, bao gồm Los Angeles với tượng đài Hollywood vượt thời gian và San Francisco và Seattle - hai ngôi sao bất diệt bên bờ biển phía tây của xứ cờ hoa. 

Các thành phố của Hoa Kỳ quả thực từ lâu đã đem lại cho người mua bất động sản mức lợi nhuận đảm bảo và ấn tượng, kể cả khi vụ khủng hoảng tài chính đã gây bao thiệt hại và làm rung chuyển thế giới một thập kỷ trước, thị trường  bất động sản cao cấp của Mỹ vẫn "sống sót" sau thời điểm đó. 

Mặc dù bất động sản cao cấp ở Mỹ vẫn là một khoản đầu tư tương đối an toàn - ít nhất là đối với những người có đủ khả năng và đầu tư tài chính hợp lý - đã có một sự thay đổi đáng chú ý ở phía người mua, khi toàn cầu hóa ngày càng gia tăng mang lại nhiều nhà đầu tư từ các khu vực khác nhau trên thế giới.

Như thường lệ, trong thời kỳ này, phần lớn sự quan tâm đến từ Trung Quốc. Trong năm 2016, đầu tư bất động sản ra nước ngoài của Trung Quốc tăng 56%, đạt mức kỷ lục 28,2 tỷ USD. Trung Quốc cũng trở thành nhà đầu tư bất động sản xuyên biên giới toàn cầu lớn nhất, vượt qua Hoa Kỳ.

Mức đầu tư cao lịch sử này đã dẫn đến việc chính quyền quốc gia này phải thắt chặt kiểm soát vốn. Vào cuối năm 2016, đơn vị thực hiện công tác này là Kiểm soát Nhà nước Trung Quốc (Chinese State Control), khi các nhà chức trách tìm cách ngăn chặn dòng tiền chảy ra nước ngoài trong bối cảnh lo ngại về sự mất giá của tiền tệ. Đầu tư vào bất động sản cao cấp ở nước ngoài tại Trung Quốc sau đó đã trải qua một  đợt suy giảm vào đầu năm 2017, nhưng nhu cầu từ các nhà đầu tư Trung Quốc một lần nữa lại tăng trở lại vào cuối năm.

San Francisco được biết đến khắp nơi nhờ vào khả năng dễ tiếp cận, cơ sở hạ tầng và tầng lớp dân trí cao, các yếu tố đã được chứng minh quan trọng với nhà đầu tư

San Francisco được biết đến khắp nơi nhờ vào khả năng dễ tiếp cận, cơ sở hạ tầng và tầng lớp dân trí cao, các yếu tố đã được chứng minh quan trọng với nhà đầu tư

"Các nhu cầu hỏi giá mua bán bất động sản cao cấp ở nước ngoài của các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn mạnh mẽ trong suốt năm 2017", Byron Burley, người đứng đầu khu vực Bắc Mỹ của trang web bất động sản quốc tế Juwai của Trung Quốc, cho biết. Sự kết hợp của xu hướng thị trường tích cực và sự cởi mở với đầu tư nước ngoài, cộng với vị thế hàng đầu trong các lĩnh vực như giáo dục, văn hóa và du lịch, chứng tỏ Mỹ vẫn là lựa chọn hàng đầu cho nhiều nhà đầu tư.

"Bất động sản Mỹ là một lĩnh vực đầu tư ít biến động hơn so với chứng khoán, vàng, hoặc thậm chí tiền mặt", Burley nói. “Tại các dự án cao cấp, giá cả có khả năng phục hồi cao và có thể tăng trở lại từ bất kỳ sự suy thoái nào bởi vì chỉ có từng đấy địa điểm hàng đầu trên thế giới. Việc mà nhà đầu tư cần làm chỉ là chờ đợi giai đoạn giảm giá của thị trường qua đi và tiếp tục sử dụng hoặc tạo ra doanh thu từ bất động sản của họ trong thời gian chờ đợi”.

Bởi vậy nên sẽ không quá nếu nói rằng, bất động sản cao cấp đã biến thành tiền tệ thế giới mới. Ông Jonathan Miller, Giám đốc điều hành của Miller Samuel, một công ty tư vấn bất động sản nhà ở chuyên về các dự án ở khu vực tàu điện ngầm New York, cho biết: “Bất động sản cao cấp Mỹ mang lại cho các nhà đầu tư một tài sản hữu hình và một dấu ấn không thể tìm thấy trong thị trường tài chính. Điều đó dường như khuyến khích các nhà đầu tư thu nhỏ chế độ xem Google Earth từ địa phương của họ để nhìn sang viễn cảnh toàn cầu rộng lớn hơn về bất động sản cao cấp.”

Miller khẳng định rằng chính sự quan tâm đột ngột tăng lên của các nhà đầu tư quốc tế đối với Mỹ đã giúp thị trường nhà ở cao cấp phục hồi từ vụ khủng hoảng năm 2008 - thời điểm mà thị trường bị thiệt hại lớn ngoài dự kiến.

"Ngay cả việc đồng đô la đã tăng giá trị trong những năm gần đây cũng có vẻ không làm suy yếu nhu cầu từ người mua quốc tế" Miller nói. "Các bất động sản hàng đầu trong top 2% đã trở thành một hạng mục thị trường mới không tuân theo các quy tắc hay vận hành của thị trường chung". 

Tuy nhiên, câu chuyện về đầu tư của châu Á vào bất động sản hạng sang ở Mỹ khó có thể phân loại dễ dàng. Trong khi bị nhiều người coi là “loạn trí”, đặc biệt là những người có khuynh hướng tự do, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn thúc đẩy sự quan tâm của Trung Quốc đối với bất động sản Mỹ. Một báo cáo của Juwai công bố vào cuối năm 2017 cho thấy nhiều người Trung Quốc tin rằng “thương hiệu Trump” đại diện cho việc đạt được "Giấc mơ Mỹ" thông qua những khoản đầu tư hiệu quả hay những giao dịch bất động sản thành công.

Các luật lệ được thông qua dưới thời kỳ Trump vẫn chưa ảnh hưởng đến các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài. Dù chương trình EB-5, cấp thẻ xanh của Mỹ cho người nước ngoài có khoản đầu tư ít nhất 500.000 đô la Mỹ - đã trở nên quá phổ biến ở châu Á đến nỗi được gọi là “thị thực vàng” - đã được quy định hết hạn cuối tháng 9 nhưng sau đó được Quốc hội thông báo hoãn thi hành. Hiện tại tương lai của nó vẫn chưa được quyết định.

NHIỀU NHÀ ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC TIN RĂNG “THƯƠNG HIỆU TRUMP” ĐẠI DIỆN CHO VIỆC ĐẠT ĐƯỢC GIẤC MƠ MỸ THÔNG QUA NHỮNG KHOẢN ĐẦU TƯ HIỆU QUẢ HAY NHỮNG GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN THÀNH CÔNG 

Burley của trang web Juwai cho biết nhiều khách hàng của ông đã đưa ra các yêu cầu chung chung trước khi quyết định chọn một dự án yêu thích. “Các nhà đầu tư giàu có của chúng tôi thường bắt đầu tìm kiếm bất động sản trước khi họ biết vị trí cụ thể họ muốn mua. Họ nói với chúng tôi những điều như, 'Tôi muốn tìm một ngôi nhà trị giá 15 triệu USD ở Manhattan, Los Angeles hoặc Miami. Tôi có những lựa chọn nào?’, những người mua này đang tìm kiếm sự kết hợp tốt nhất giữa chất lượng sống và chất lượng đầu tư dài hạn.

Nhưng theo một cách nào đó, các nhà đầu tư vào những thành phố này có cùng mục đích về lối sống, đảm bảo giá trị tài sản và giáo dục. Los Angeles gần gũi hơn với Trung Quốc và có những đặc điểm độc đáo của California. Miami đưa ra giá thấp hơn với các tòa tháp bên bờ biển có tầm nhìn hướng ra đại dương, trong khi New York mang đến đời sống thành phố đầy quyến rũ.”

Thực tế thì bạn không cần phải nghiên cứu quá sâu về các yếu tố bán hàng hấp dẫn ở các điểm nóng đầu tư của Hoa Kỳ. Los Angeles đã đánh bại Hồng Kông và Luân Đôn để trở thành điểm nóng mới ở vị trí số 1 cho các nhà đầu tư bất động sản toàn cầu theo Chỉ số 30 thành phố toàn cầu của Schroders (Schroders Global Cities 30 Index), được phát hành vào tháng 2 năm 2018 (https://www.schroders.com/en/schrodersglobalcities/blog/global-cities-index/). Thành công của nó là nhờ các trường đại học uy tín như UCLA và Pepperdine và các công ty công nghệ start-up như Snapchat và Pandora, cũng như hứa hẹn về một phong cách sống hào nhoáng của California.

Cũng vượt lên bảng xếp hạng là Boston ở vị trí thứ 6, do có vị trí lân cận các trường đại học hàng đầu Ivy League như Harvard và Yale. Và Chicago, đã thách thức các bài báo về tội phạm nội thành để nhảy lên vị trí thứ 7 trong danh sách xếp hạng. Không cần phải chứng minh nhiều về sự nổi tiếng của Mỹ như một điểm nóng đầu tư trước thực tế rằng các thành phố của Mỹ chiếm 17 trong số 30 thành phố hàng đầu trên bảng xếp hạng.

Cộng đồng người châu Á định cư đông đúc ở các thành phố của Mỹ cũng là một yếu tố quan trọng, gia tăng mối quan tâm từ những người mua muốn tìm kiếm một vị trí giàu tính cộng đồng, nơi họ sẽ có thể ổn định cuộc sống dễ dàng hơn và có thể tạo lập quan hệ.

Với khí hậu California ấm áp và sức quyến rũ của thế giới ngôi sao điện ảnh, Los Angeles đã trở thành một địa điểm rất được yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản

Với khí hậu California ấm áp và sức quyến rũ của thế giới ngôi sao điện ảnh, Los Angeles đã trở thành một địa điểm rất được yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản

Một số nhà đầu tư cấp cao mua bất động sản hoàn toàn vì lợi nhuận tài chính trong tương lai, nhưng nhiều người mua đang tìm kiếm tài sản vì những lý do riêng. Những nhà đầu tư này bao gồm những người di cư vì công việc, cha mẹ đầu tư vào tài sản cho con cái đang học tập tại Hoa Kỳ và những người về hưu đang tìm kiếm một ngôi nhà thứ hai ở nước ngoài.

Và một thành phố có cơ sở hạ tầng, công nghệ cao và khả năng tiếp cận càng tốt thì càng có nhiều sức hấp dẫn. Một báo cáo của Savills xem xét các "thành phố công nghệ" hàng đầu trên toàn thế giới trong năm 2017 đã nghiên cứu hàng trăm yếu tố, từ thành phố giàu chất xám đến mức nào, cho đến giá 1 cốc cà phê latte và nhóm các chỉ số này thành các danh mục bao gồm "môi trường kinh doanh" và "sự sôi động và phát triển cân bằng của thành phố". Và theo đánh giá đó, thành phố New York, Seattle và San Francisco đều nằm trong top 20.

Như vậy, một khi người mua quyết định chọn một vị trí, dù cho vì công việc, học tập hay giải trí, họ đang tìm kiếm một chỗ ở như thế nào? Jeanette Rice, người đứng đầu Phòng nghiên cứu nhà ở cho gia đình đa thế hệ của CBRE khu vực châu Mỹ, nói rằng, ở vị trí trung tâm thành phố, tòa nhà trung hay cao tầng đều được nhiều người ưa chuộng. 

Một thành phố khác ở Mỹ nổi tiếng với thời tiết tốt và chất lượng sống cao là Miami

Một thành phố khác ở Mỹ nổi tiếng với thời tiết tốt và chất lượng sống cao là Miami

“Đã có rất nhiều nguồn cung mới được thêm vào trong vài năm qua - quá nhiều để có thể tiêu thụ nhanh chóng. Lượng nhu cầu cũng rất khả quan đối với các dự án mới được xây dựng ở ngoại ô, nhưng hầu hết các dự án đó được xây dựng cho các chuyên gia tương đối trẻ, được trả lương cao, thường là độc thân và không có con cái", Jeanette Rice cho hay. 

Với sự tăng giá bất động sản và khan hiếm nguồn cung ở các khu vực cao cấp như Manhattan, Miami South Beach và quanh Silicon Valley ở California, diện mạo - và cách bố trí - của các thành phố ở Mỹ đã thay đổi đáng kể.

Trong khi có nhiều người than khóc cho sự tan rã của các cộng đồng lâu đời trong quá trình tái thiết đô thị, cũng như sự tăng vọt ồ ạt thường xuyên về giá cả bất động sản, có nhiều người bác lại rằng các thành phố ở Mỹ nhìn chung đã trở nên an toàn hơn, hấp dẫn hơn để đầu tư vào bất động sản.

“Các trung tâm đang trong quá trình tái thiết đô thị như Williamsburg và Long Island ở New York và SoMa ở San Francisco cũng đưa ra nhiều dự án xây dựng mới và rất hấp dẫn đối với các hộ gia đình trẻ”, Rice nói.

CÁC THÀNH PHỐ HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ CÓ THỂ VẪN GIỮ NGUYÊN SỰ HẤP DẪN NHƯ VẬY, NHƯNG CÓ THÊM NHỮNG ĐIỂM ĐẾN KHÁC ĐANG GIÀNH ĐƯỢC MỐI QUAN TÂM CỦA CÁC NHÀ ĐẦU TƯ ĐẾN TỪ CHÂU Á. 

Khi địa lý của các thành phố thay đổi và nguồn cung bất động sản trở nên thu hẹp lại, dường như người mua đã bắt đầu ngày càng chuyển sang thị trường thứ cấp.

“Các thành phố hàng đầu có thể vẫn giữ nguyên nhu cầu như vậy, nhưng có thêm những điểm đến khác đang giành được mối quan tâm của người mua đến từ châu Á,” Byron nói. "San Diego, Chicago và Atlanta đều là ví dụ về các thành phố có số lượng hỏi hàng tăng trưởng vững chắc từ nhà đầu tư Trung Quốc trong quý III năm 2017. Các nhà đầu tư hiểu biết đã hướng sự chú ý đến bất động sản tại những địa điểm đầy hứa hẹn này."

Khi sức mạnh toàn cầu có vẻ như chuyển sang châu Á, mối bận tâm của Mỹ với vị trí dường như đang suy giảm và cách làm thế nào để lấy lại sức mê hoặc của mình có vẻ là một trong những câu chuyện chính của thời đại chúng ta. Tuy nhiên, khi nói đến việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài giàu có đến các thành phố của mình, có vẻ như quốc gia đứng đầu thế giới không cần nỗ lực quá nhiều trong việc khiến các nhà đầu tư nghe theo tiếng gọi của "Giấc mơ Mỹ". 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top