Aa

Tại sao giới nhà giàu muốn rời Trung Quốc

Thứ Năm, 03/08/2017 - 06:31

Trung Quốc là một trong những quốc gia có số lượng người giàu nhiều nhất và tăng nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đại lục lại không được hưởng lợi từ nguồn lực to lớn này bởi xu hướng của giới nhà giàu Trung Quốc là di cư ra nước ngoài. Vậy đâu là lý do?

Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, khách du lịch Trung Quốc đến California đã bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Năm nay, ước tính, bang này sẽ đón khoảng 1,5 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 11% so với năm ngoái. Từ nay đến năm 2021, con số này sẽ tăng lên 2,3 triệu lượt, đóng góp 6,2 tỷ USD vào doanh thu của ngành du lịch tại đây.

Trong số du khách Trung Quốc đến Mỹ, phần lớn là những người thuộc giới nhà giàu. Họ đến Mỹ không chỉ để thưởng thức đồ uống của Starbucks hay mua sắm quần áo trong những cửa hàng đắt tiền, mà họ đến còn để mua BĐS và vì “quyền công dân” của Mỹ.

Theo một khảo sát mới đây của Hurun Report Inc., một công ty chuyên về dịch vụ nghiên cứu tại Trung Quốc, hơn 50% số cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs - những người thuộc nhóm này đều có giá trị tài sản sẵn sàng đầu tư từ 1,5 triệu USD trở lên) của Trung Quốc đang có kế hoạch hoặc đang cân nhắc di cư ra nước ngoài. 

Tại sao giới nhà giàu Trung Quốc rời khỏi đại lục?

Nếu một quốc gia có đến phân nửa số triệu phú muốn di dân, chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều nghi vấn. Và Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Trả lời cho vấn đề này, báo cáo của Hurun Report đã chỉ ra rằng sự bất ổn trên thị trường tài chính và thị trường BĐS của Trung Quốc chính là yếu tố quan trọng nhất khiến giới nhà giàu nước này rời quê hương.

Trong tổng số người tham gia khảo sát của Hurun Report thì có tới 84% trả lời rằng sự mất giá của đồng Nhân dân tệ, 50% cho rằng sự thiếu ổn định và nhiều rủi ro của thị trường nhà ở Trung Quốc là mối lo ngại lớn nhất đối với họ và là động lực khiến họ phải tìm kiếm một nơi an toàn hơn để “cất tiền” và đầu tư BĐS.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh yếu tố bất ổn tài chính, mong muốn tìm kiếm một môi trường sống tốt hơn là nguyên do thứ 2 thúc đẩy người giàu Trung Quốc tiến ra nước ngoài.

Đại bộ phận giới đại gia Trung Quốc bấy lâu nay đã phủ nhận sự hiệu quả của phương pháp giáo dục trong nước. Thay vì lựa chọn những trường đại học dù được đánh giá là hàng đầu Trung Quốc, họ kiên quyết gửi con cái mình sang học tập và làm việc tại các môi trường giáo dục ở những nước Phương Tây.

Giáo dục chỉ là một phần, phần khác đến từ việc môi trường tại Trung Quốc đang bị ô nhiễm trầm trọng. Phát triển kinh tế quá nhanh mà không quan tâm đến bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, cái mà quốc gia đại lục đang phải đối mặt hiện nay đó là chất lượng không khí và nước đã bị suy giảm nhanh chóng. Theo thống kê của Chính phủ Trung Quốc, có đến 40% lượng nước ở thủ đô Bắc Kinh bị ô nhiễm tới mức không thể sử dụng được cho bất kỳ hoạt động nào, còn ở Thượng Hải con số này là 60%.

Bên cạnh 2 lý do trên, Hurun Report cho rằng sự thiếu minh bạch, nạn tham nhũng tồn tại trong các cấp chính quyền cũng là nhân tố khiến người giàu ở quốc gia đại lục này đi ra nước ngoài.

Quốc gia nào đang là điểm đến của giới nhà giàu Trung Quốc?

Hurun Report đã thực hiện phỏng vấn 304 cá nhân có tài sản ròng từ 1,5 triệu đến 30 triệu USD với câu hỏi đâu là quốc gia mà họ lựa chọn để sinh sống và đầu tư?

Kết quả thống kê cho thấy 10 nước mà giới đại gia Trung Quốc đang di chuyển đến nhiều nhất theo thứ tự gồm: Dominica, Antigua, Tây Ban Nha, Ireland, Bồ Đào Nha, Malta, Úc và 3 nước đứng đầu - Anh, Canada và Mỹ.

Một lần nữa trong danh sách của Hurun Report đưa ra, Mỹ tiếp tục là quốc gia dẫn đầu trong lực chọn của giới đại gia Trung Quốc.

Năm nay, Anh bị tụt xuống vị trí thứ 3 “nhường” ngôi vị “á quân” cho Canada. Do Brexit, đồng bảng Anh bị giảm giá trị. Đây có thể là một thuận lợi để nước này có thể thu hút khách du lịch từ Trung Quốc, thế nhưng để lôi kéo những người giàu của đại lục về nước này dưới góc độ đầu tư thì đồng Bảng yếu sẽ là một bất lợi.

Trong bảng xếp hạng top đầu của Hurun Report lần này xuất hiện hai cái tên mới đó là Dominica và Antigua. Đây là lần đầu tiên hai quốc gia này lại có sức hấp dẫn lớn đối với giới nhà giàu Trung Quốc.

Xu hướng dịch chuyển của người giàu Trung Quốc và những tác động đến thị trường nhà ở Mỹ

Việc giới nhà giàu Trung Quốc ồ ạt đổ tiền ra nước ngoài với phần lớn là thông qua kênh đầu tư BĐS đã tác động không nhỏ đến thị trường địa ốc của các quốc gia điểm đến, trong đó có Mỹ.

Theo thống kê, giá BĐS ở các vùng biển phía Tây của Mỹ đã tăng lên nhanh chóng, một phần do hoạt động mua vào liên tục của các khách hàng Trung Quốc.

Tại Los Angeles và Seattle, hai điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư Trung Quốc nhất, giá nhà ở đã tăng lần lượt 8,4% và 13% trong vòng 1 năm qua. Còn tại San Francisco, con số này là 5%, nâng tỷ lệ tăng 5 năm của thành phố này lến 83%.

Trong tổng số sinh viên nước ngoài học tập tại Mỹ thì sinh viên Trung Quốc đã chiếm tới 60%. Trong thời gian tới, con số này sẽ tiếp tục tăng lên. Do đó, xu hướng mua nhà của người Trung Quốc tại Mỹ sẽ vẫn tiếp diễn, thị trường nhà ở tại quốc gia này tất yếu sẽ bị tác động.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top