Aa

Tại sao "nhà ở xanh" trở thành xu thế mới của thị trường?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 08/04/2018 - 06:01

Nếu so với hàng chục năm trước, khi mới chỉ có một số chủ đầu tư làm dự án “nhà ở xanh”, “chung cư xanh” thì nay xu hướng thiết kế xây dựng chung cư đã bước sang phong trào xanh, kéo gần hơn với thiên nhiên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo đánh giá của nhiều kiến trúc sư, có quá nhiều tòa nhà chung cư được xây dựng lên nhưng thiếu không gian cây xanh, thậm chí diện tích đất trong khuôn viên chung cư trồng bồn hoa, cây kiểng cũng chỉ có diện tích nhỏ. Nhìn chung, chủ đầu tư tính toán triển khai diện tích thương mại tối đa, bán thu tiền là chính, chứ ít khi nghĩ tới việc tăng mảng cây xanh. Theo đó việc trồng cây xanh trên các căn hộ là do cư dân yêu thích thiên nhiên, trồng thêm hoa lá cho vui mắt.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lưu ý rằng yếu tố “xanh” không chỉ đơn giản là có “mảng xanh thực vật” lớn, mà quan trọng, trong suốt vòng đời của công trình, từ giai đoạn lựa chọn địa điểm xây dựng, thiết kế, thi công, chọn lựa vật liệu, cho đến vận hành, sửa chữa, nâng cấp…, đều phải đảm bảo tính hiệu quả và tiết kiệm trong việc sử dụng năng lượng, tài nguyên.

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, việc sử dụng năng lượng tại nhiều tòa nhà cao tầng còn bất cập gây thất thoát, lãng phí, chưa hiệu quả. Nguyên nhân ngoài ý thức của người dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm còn hạn chế, các quy định còn thiếu, chưa đồng bộ. Các tòa nhà đang hoạt động, nếu cải tạo hệ thống sử dụng năng lượng có thể tiết kiệm 15% - 20% chi phí sử dụng năng lượng, trong khi đó các tòa nhà mới nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp, mức tiết kiệm sẽ lên đến 30% - 40%.

Lakeview City còn được xây dựng thân thiện với môi trường với các tiện ích xanh

Lakeview City được xây dựng thân thiện với môi trường với các tiện ích xanh

Trong một lần trao đổi với giới truyền thông, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng), cho rằng việc áp dụng công trình đúng chuẩn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và chủ đầu tư. Cụ thể, chi phí vận hành thấp, giá trị công trình sau khi bán tăng lên; giá cho thuê cao; tăng năng suất làm việc của người sử dụng; quan trọng là tuyên truyền cho mọi người về giá trị bền vững của môi trường sống mà Việt Nam đang thiếu. Bởi vậy thời gian vừa qua, tại TP.HCM bắt đầu xuất hiện tòa nhà cây xanh đầu tiên.

Đi đầu phát triển nhà ở xanh tại  TP.HCM không thể không kể đến dự án Lakeview City của Novaland, Vinhomes Golden River, Vinhomes Central Park, các dự án trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Diamond Lotus Riverside của Phúc Khang,… Trong xu hướng này, Novaland đã giới thiệu và đặt nhiều kỳ vọng vào khu đô thị Lakeview City (P.An Phú, Q.2).

Nằm ở mặt tiền đường song hành cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Lakeview City có diện tích lên đến 30ha; cung cấp dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố, nhà phố thương mại được thiết kế độc đáo; đem tới không gian sống, nghỉ dưỡng và làm việc ngay giữa lòng thành phố.

Ngoài lợi thế hạ tầng, Lakeview City còn được xây dựng thân thiện với môi trường với các tiện ích xanh. Cụ thể, hồ cảnh quan rộng 3,6ha (hơn 10% toàn bộ dự án), đóng vai trò điều tiết nước mưa, triều cường để chống ngập lụt.

Ngoài ra, hồ cảnh quan kết hợp với hệ thống cây xanh công viên để cải tạo khí hậu, tạo môi trường không khí trong lành cho toàn bộ khu dân cư. Dự án cũng được ứng dụng rất nhiều công nghệ xanh như: hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn A (tái sử dụng nước thải để tưới cây), hệ thống chiếu sáng công cộng bằng năng lượng mặt trời…

Xu hướng xanh trong thiết kế các công trình, dự án xây dựng đã và đang phát triển ở rất nhiều nơi trên thế giới và tại Việt Nam, đây sẽ là hướng đi mới, tích cực vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top