Aa

Tài xế tiếp tục dùng "chiêu" tiền lẻ, trạm BOT Quốc lộ 5 ùn tắc

Thứ Năm, 07/09/2017 - 11:40

Chiều ngày 6/9, giao thông gần khu vực Trạm thu phí BOT Quốc lộ 5 (Văn Lâm, Hưng Yên) tiếp tục xảy ra tình trạng ùn tắc do nhiều lái xe sử dụng tiền lẻ để mua vé.

Trong buổi chiều 3 ngày (4 -6/9) đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trước trạm thu phí số 1 - Quốc lộ 5. Nguyên nhân chính là do tài xế qua trạm thu phí này dùng tiền lẻ để thanh toán, phản đối việc thu phí. 
 
Theo nhiều lái xe phải thường xuyên di chuyển trên Quốc lộ 5, hiện tại phần lớn các công trình (mặt đường, các công trình phụ trợ…) đã xuống cấp nặng nề và đều quá thời hạn đại tu nhưng lại thu phí cao.
 

Trong các ngày từ 4 đến chiều 6/9, nhiều tài xế ô tô đã dùng tiền với các mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí qua trạm BOT trên.

Do lượng xe lưu thông trong ngày kết thúc kỳ nghỉ 2/9 và bắt đầu năm học mới tăng cao nên việc thanh toán bằng tiền lẻ trên đã khiến Quốc lộ 5 trong 3 ngày qua ùn tắc.
 
Chiều 6/9 đơn vị quản lý trạm thu phí này và lực lượng chức năng đã bố trí một khu vực riêng để những tài xế thanh toán bằng tiền lẻ thực hiện giao dịch. Thậm chí, khi có nhiều xe tải xếp hàng để trả phí bằng tiền lẻ, nhân viên trạm thu phí đã ra tận xe để thu. 
 

 Để thanh toán 40.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ và 180.000 đồng/lượt với xe tải, thời gian để tài xế và nhân viên thu phí giao dịch hết từ 10 đến 15 phút/lượt.  

Để tránh hỗn loạn và ùn tắc kéo dài trên diện rộng, đơn vị quản lý trạm đã phối hợp với CSGT, cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương để đảm bảo trật tự, giải quyết các vấn đề liên quan.
 

Được biết, Quốc lộ 5 là tuyến đường được xây dựng bằng ngân sách Nhà nước và đã đi vào hoạt động hơn 20 năm nay. Năm 2009, tuyến đường này được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chuyển giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tiếp quản để thu phí hoàn vốn dự án.

Từ tháng 12/2016, sau khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe, VIDIFI đã lập 2 trạm thu phí BOT trên QL5 (trạm 1 tại Văn Lâm, trạm 2 tại Hải Phòng) để chính thức thu phí hoàn vốn dự án. Theo đó, mức phí VIDIFI đang thu tại cả hai trạm này là 40.000 đồng/lượt ô tô dưới 12 chỗ và 180.000 đồng/lượt với xe tải lớn. So với mức phí 10.000 đồng/lượt được trạm Nhà nước thu trước đó, các trạm thu phí BOT của VIDIFI đã thu cao, vượt gấp 4 lần.

Nhiều tài xế cho rằng, nhà đầu tư không xây dựng hay cải tạo Quốc lộ 5 nhưng lập tới 2 trạm thu phí và thu giá cao là quá vô lý. Vì những lý do trên, trong 3 ngày qua, một số tài xế đã dùng tiền lẻ trả phí để phản ứng, cùng với đó yêu cầu nhà đầu tư làm đường ở đâu thì thu phí BOT ở đó.

Ngày 6/9, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục An ninh và Công an các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương điều tra các cá nhân, tập thể có hành vi gây rối tại trạm thu phí BOT số 1 trên Quốc lộ 5 (Văn Lâm, Hưng Yên) và có biện pháp ngăn chặn.

Theo VIDIFI, ngày 27/8, trên mạng xã hội đưa video xe ôtô bốn chỗ sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí số 1. 

Chiều 4/9, khoảng 30 ôtô, trong đó có 15 xe của một doanh nghiệp ở Hải Dương đã sử dụng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng để trả phí khi đi qua trạm thu phí số 1 theo chiều Hải Phòng - Hà Nội. Sau đó, các xe này lại quay đầu theo chiều Hà Nội - Hải Phòng, tiếp tục trả tiền lẻ cố tình gây ách tắc giao thông.

Tiếp đó, chiều 5/9, một số lái xe đi chậm và dàn hàng ngang từ ngã tư khu công nghiệp Phố Nối, Quốc lộ 5 để gây ùn tắc giao thông trước trạm thu phí, sau đó sử dụng tiền lẻ trả phí. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top