Aa

Tân chủ tịch “hứa” rút ngắn chặng đường tái cơ cấu Sacombank

Thứ Sáu, 30/06/2017 - 23:31

Chủ tịch mới của Sacombank – ông Dương Công Minh - cho rằng, việc tái cơ cấu Sacombank là cả quá trình dài, như đề án đề ra là 10 năm. Nhưng HĐQT và Ban lãnh đạo sẽ cố gắng hoàn thiện trong vòng 5 năm.

Sáng 30/06, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín – Sacombank (mã STB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 với vấn đề nóng được quan tâm là bầu cử Hội đồng Quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát (BKS) cùng phương án tái cấu trúc Ngân hàng. 

Ông Dương Công Minh ngồi ghế Chủ tịch HĐQT

Theo biên bản kiểm phiếu, tất cả các ứng cử viên HĐQT và BKS đều trúng cử. Trong đó ông Dương Công Minh, chủ tịch Công ty Him Lam, có tỷ lệ bầu cử cao nhất với 198%. Ông Kiều Hữu Dũng làm Phó Chủ tịch HĐQT thường trực và ông Phạm Văn Phong làm Phó Chủ tịch HĐQT. Ông Trần Minh Triết là Trưởng Ban kiểm soát.

Trong bài phát biểu nhận chức Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Dương Công Minh thừa nhận, sau khi sáp nhập Ngân hàng Phương Nam (PNB), Sacombank đã phát sinh một số tồn tại nhưng điều cơ bản nhất là ngân hàng đã trở nên lớn mạnh hơn.

Ông Minh thay mặt HĐQT hứa sẽ hoàn thành tái cơ cấu Ngân hàng sớm nhất có thể và đưa Sacombank trở thành ngân hàng tư nhân tốt nhất trong thị trường tài chính ngân hàng. "Việc tái cơ cấu Sacombank là cả quá trình dài, như đề án đề ra là 10 năm nhưng HĐQT và Ban lãnh đạo sẽ cố gắng hoàn thiện trong vòng 5 năm. HĐQT mới cũng đã họp và thống nhất 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm cấu trúc lại Ngân hàng, bố trí lại nhân sự cho phù hợp; thúc đẩy hoạt động kinh doanh, phát triển dịch vụ; xử lý nợ xấu, nợ xấu của Ngân hàng chủ yếu là nợ xấu BĐS và tài sản đảm bảo; cuối cùng là quản trị tốt chi phí hoạt động, hiện đang quá cao. Nếu làm tốt việc này thì sẽ tăng lợi nhuận", ông Minh nói. 

3 năm xử lý 70% nợ xấu, chủ yếu từ BĐS

Tính đến cuối năm 2016, tổng dư nợ tín dụng của Sacombank là gần 238 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng tài sản của ngân hàng. Tỷ lệ nợ xấu đến cuối năm đạt 6,81%, tương đương số dư nợ xấu tuyệt đối khoảng hơn 16.200 tỷ đồng. Số dư dự phòng rủi ro tín dụng đạt khoảng 5.297 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo mới của Ngân hàng kỳ vọng trong 3 năm có thể xử lý được 70% nợ xấu và 5 năm là có thể xử lý triệt để. Thị trường BĐS đang tốt hơn, các tài sản đảm bảo của nợ xấu cũng đang có giá hơn.

HĐQT mới được bầu có sự tham gia của ông Dương Công Minh kỳ vọng sẽ tạo ra được sự cân bằng tốt hơn, đẩy mạnh hơn nữa mạng lưới trên toàn quốc, hỗ trợ Sacombank xử lý nợ xấu liên quan đến bất động sản. Đặc biệt, với sự tham gia của thành viên đến từ Vietcombank thì Sacombank sẽ học tập và tiếp thu được phương pháp hoạt động từ quản trị điều hành đến tìm kiếm các khách hàng lớn.

Sẽ xuất hiện nhiều công ty trực thuộc, liên doanh

Năm 2017, Ngân hàng đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 384.600 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2016; tổng nguồn vốn huy động đạt 356.100 tỷ đồng, tăng 17%; tổng dư nợ tín dụng 277.000 tỷ đồng, tăng 19%; lợi nhuận trước thuế 585 tỷ đồng, tăng trưởng 276%.

Sacombank cũng đề ra mục tiêu tăng tốc hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa nguồn vốn với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 – 2025 là 13%. Đẩy mạnh cho vay phân tán và tăng trưởng tín dụng có chọn lọc để củng cố nguồn thu chính. Nâng dần tỷ trọng thu dịch vụ thông qua đẩy mạnh chất lượng phục vụ, triển khai nhanh các tiện ích dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có.

Ngân hàng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như kiện toàn bộ máy sau sáp nhập, triển khai đa dạng các giải pháp nâng cao năng lực tài chính và quản lý rủ ro, triển khai áp dụng chuẩn mực Basels II, nâng chuẩn mực hoạt động Sacombank tiệm cận với các ngân hàng hiện đại quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác chăm sóc khách hàng, triển khai mô hình Đơn vị Sacombank kiểu mẫu trên toàn hệ thống; nghiên cứu và triển khai đề án thành lập các công ty trực thuộc và liên doanh như công ty tài chính, công ty bảo hiểm nhân thọ, công ty bảo hiểm phi nhân thọ…

Tại Đại hội, HĐQT cũng trình cổ đông thống nhất tái xác nhận chủ trương thành lập các công ty hoạt động trong các lĩnh vực chính trong giai đoạn năm 2017 - 2020. Theo đó, Ngân hàng dự kiến thành lập Công ty Tài chính dưới hình thức Công ty TNHH một thành viên trực thuộc Sacombank, với chức năng hoạt động bao gồm cả nghiệp vụ bao thanh toán, tín dụng tiêu dùng, cho thuê tài chính, thẻ tín dụng… và các hoạt động khác theo quy định của Pháp luật. Hoặc Sacombank sẽ chuyển đổi/ sáp nhập hoạt động của Công ty Cho thuê tài chính (Sacombank Leasing) hiện hữu thành Công ty tài chính với mô hình hoạt động tổng hợp. Dự kiến, vốn điều lệ của công ty này là 500 tỷ đồng.

HĐQT trình kế hoạch thành lập Công ty bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức liên doanh với đối tác nước ngoài, theo một trong các loại hình doanh nghiệp bảo hiểm với vốn góp dự kiến là 500 tỷ đồng. Mua lại hoặc thành lập mới công ty bảo hiểm phi nhân thọ vốn đầu tư dự kiến 300 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top