Aa

Tận mục nhà máy sản xuất cúp vàng World Cup lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 12/07/2018 - 07:21

Cúp vàng được làm tại một nhà máy ở Italya cứ 4 năm một lần. Một chiếc cúp vàng hoàn chỉnh sẽ phải mất 3 tháng mới hoàn thiện.

Cứ 4 năm một lần, công ty GDE Bertoni có trụ sở gần Milan, Italia lại được giao nhiệm vụ tạo ra một chiếc cúp bản sao hoàn hảo giống y hệt chiếc cúp bản gốc.

Chiếc cúp vàng bản gốc thiết kế bởi nghệ sĩ Silvio Gazzaniga vào năm 1971, được trao cho đội tuyển đoạt cúp vàng tại World Cup 1974 ở Tây Đức.

Đức là đội được nhận cúp vàng đầu tiên năm 1974.

Đức là đội được nhận cúp vàng đầu tiên năm 1974.

Sở dĩ cúp vàng không được trao luân lưu vì FIFA lo ngại rằng cúp sẽ không giữ lại nét huy hoàng ban đầu qua thời gian khá dài. Vì thế, Liên đoàn Bóng đá Thế giới buộc phải bảo tồn khuôn mẫu và tạo ra một chiếc cúp bản sao mới mỗi 4 năm 1 lần.

Để làm ra chiếc cúp hoàn hảo, các công nhân lành nghề trải qua không ít công đoạn, ròng rã trong 3 tháng liền.

Đầu tiên một khối đồng được đúc và đổ vào khuôn chiếc cúp của bản gốc. Sau đó, nó được mài lại bằng máy và để loại bỏ hết kim loại dư thừa.

Sau đó, nó được khắc chạm lại bằng bàn tay con người để các chi tiết hoàn hảo nhất và rồi đánh bóng bằng máy để nó thật long lanh.

Tiếp theo là công đoạn “tắm rửa” cho chiếc cúp vàng bằng công nghệ siêu âm và dung môi thích hợp để tăng tuổi thọ của kim loại.

Sau đó, chiếc cúp được nhúng vào một bồn tắm mạ vàng, rồi lại được rửa lại lần nữa bằng nước cất.

Công đoạn cuối cùng là lót đế bằng đá cẩm thạch và phủ một lớp sơn mài thật sáng bóng.

Cúp được sấy khô, làm sạch một lần nữa và kiểm tra lần cuối cùng trước khi nó sẵn sàng để được ra sân trong ngày cuối cùng của World Cup.

Ngoài World Cup, xưởng này còn là nơi đảm nhiệm sản xuất nhiều loại cúp khác như giải ngoại hạng châu Âu hay Champions League.

Nhân viên GDE Bertoni thể hiện những danh hiệu mà họ đã tạo ra qua nhiều năm

Nhân viên của nhà máy GDE Bertoni và những chiếc cúp mà họ đã tạo ra qua nhiều năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top