Aa

Tăng 101% năng lực nhận thức khi làm việc trong công trình xanh có hệ thống thông gió tốt

Thứ Hai, 26/03/2018 - 06:00

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất lượng không khí và hệ thống thông gió trong các tòa nhà văn phòng có ảnh hưởng lớn đến chức năng nhận thức và hiệu suất công việc của người lao động. Các phát hiện này có thể từng bước giúp biến các không gian làm việc trở nên xanh hơn.

Bạn đang ngồi trong một phòng họp chật hẹp với cuộc họp kéo dài 4 giờ. Bạn muốn đứng lên, đi lại và hít thở không khí trong lành, nhưng bạn không thể, có quá nhiều công việc để làm. Vào cuối cuộc chạy đua công việc mỗi ngày, bạn bị vắt kiệt tinh thần, đau đầu và cảm thấy kiệt sức khi về đến nhà.

Nhưng có thể, tình trạng khó chịu phổ biến này không liên quan đến những cuộc họp kéo dài mà thật ra là do chính các căn phòng diễn ra cuộc họp đó. Mahesh Ramanujam, Chủ tịch Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ, cho biết: "Đây là những triệu chứng mà chúng ta đang chứng kiến lặp đi lặp lại ​​nhiều lần. Chúng tôi biết rằng những hiện tượng này xảy ra do nồng độ khí CO2 tích tụ trong phòng."

Nghiên cứu mới cho thấy chất lượng hệ thống thông gió của một tòa nhà văn phòng có liên quan đến năng suất làm việc của nhân viên. Hình ảnh: vgajic / Getty Images.

Nghiên cứu mới cho thấy chất lượng hệ thống thông gió của một tòa nhà văn phòng có liên quan đến năng suất làm việc của nhân viên. Hình ảnh: vgajic / Getty Images.

Chất lượng không khí, hệ thống thông gió cũng như hệ thống chiếu sáng kém là vấn đề hay gặp phải ở các tòa nhà văn phòng cũ. Công trình xanh – các công trình được xây dựng theo quy trình hiện đại sử dụng các phương pháp và công nghệ lành mạnh hơn và hiệu quả hơn về mặt tài nguyên trong thiết kế và xây dựng - được xem là một bước tiến quan trọng. Dù vậy, trước đây, các giá trị mà công trình xanh mang lại có vẻ còn khá trừu tượng, không liên quan đến trải nghiệm trực tiếp hàng ngày của người lao động làm việc trong không gian và cấu trúc xanh này.

Tuy nhiên, tất cả những điều này đang thay đổi, các nghiên cứu gần đây đã cho thấy những lợi ích ngay lập tức và mạnh mẽ mà công trình xanh mang lại đối với năng suất làm việc và sức khoẻ của nhân viên. Từ đó có lợi cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Một lực lượng lao động thông minh hơn, khỏe mạnh hơn

Cộng đồng ủng hộ công trình xanh từ lâu đã cố gắng chứng minh rằng các điều kiện tốt hơn mang lại kết quả làm việc tốt hơn cho người lao động và công ty của họ. Gần đây, Joseph Allen, giáo sư tại Đại học Harvard và nhóm nghiên cứu đã có bước đột phá với hai giai đoạn nghiên cứu của dự án nghiên cứu COGfx (viết tắt của Cognitive Function – Nghiên cứu tác động của công trình xanh đối với năng lực nhận thức của người lao động). Nghiên cứu này đã được thực hiện thông qua ngân quỹ do United Technologies tài trợ.

Trong giai đoạn nghiên cứu đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã đặt 24 người trong một môi trường được kiểm soát trong sáu ngày. Giáo sư Joseph Allen và đội của ông sau đó mô phỏng chất lượng không khí của một tòa nhà thông thường, một tòa nhà xanh và một tòa nhà xanh có hệ thống thông gió tốt hơn.

Tác động đối với những người tham gia rất đáng ngạc nhiên: những người ở trong tòa nhà xanh đã đạt được năng lực nhận thức cao hơn 61% so với khi hít thở không khí trong tòa nhà thông thường. Trong trường hợp tòa nhà xanh có hệ thống thông gió tốt hơn – với tốc độ thông gió gấp hai lần tòa nhà thông thường – điểm năng lực nhận thức tăng lên 101%.

Nghiên cứu cho thấy, nhận thức cải thiện này đã tác động đến nhiều kỹ năng và công việc của nhân viên, bao gồm chiến lược điều hành công việc, ứng phó với khủng hoảng và sự tập trung. Điều này có thể làm thay đổi hoàn toàn cách nghĩ của mọi người trong những năm tới, vì các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cảm thấy áp lực phải cung cấp môi trường làm việc giúp nhân viên có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng và thông minh để duy trì sự cạnh tranh.

Giai đoạn nghiên cứu thứ hai của COGfx đã tiến hành theo dõi 109 người tình nguyện tham gia trong 10 tòa nhà thực tế trên khắp Hoa Kỳ, 6 tòa nhà trong số đó được chứng nhận xanh. Ngoài đạt được chức năng nhận thức cao hơn 26%, người lao động trong các tòa nhà xanh cũng nhận được những lợi ích đáng kể về sức khoẻ như chất lượng giấc ngủ tốt hơn và ít triệu chứng bệnh tật xảy ra tại các tòa nhà “thiếu xanh” như buồn nôn, kích ứng cổ họng và nhức đầu.

Hiện tại nhóm nghiên cứu COGfx đang tìm kiếm 100 tòa nhà văn phòng trên toàn thế giới tham gia vào bước nghiên cứu thứ 3 dự kiến kéo dài 3 năm đến 2019.

Video về nghiên cứu COGfx

Hơi thở mới trong lành cho doanh nghiệp

Nghiên cứu này không phải là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của môi trường đối với người lao động. Bill Browning, một đối tác của công ty tư vấn xây dựng công trình xanh Terrapin Bright Green, cũng đã đưa ra nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả những tương tác ngắn với tự nhiên cũng có thể giúp nhân viên giảm căng thẳng và định hướng lại tư tưởng của họ. Và Ramanujam đưa ra những nghiên cứu cho thấy hệ thống chiếu sáng được cải thiện có thể làm giảm 27% các cơn nhức đầu, tương đương mỗi người lao động tiết kiệm khoảng 70USD cho chi phí chăm sóc sức khỏe mỗi năm.

Điều làm cho nghiên cứu COGfx khác biệt là nó liên kết rõ ràng chất lượng hệ thống thông gió của tòa nhà với năng suất của người lao động làm việc bên trong.

Đối với các doanh nghiệp có nhân viên liên tục bị đau đầu, rối loạn giấc ngủ, hay ngủ giữa giờ làm thì việc thông gió và thanh lọc không khí tốt hơn có thể là một giải pháp đơn giản giúp nhân viên khỏe hơn và làm việc năng suất hơn.

Đối với các doanh nghiệp có nhân viên liên tục bị đau đầu, rối loạn giấc ngủ, hay ngủ giữa giờ làm thì việc thông gió và thanh lọc không khí tốt hơn có thể là một giải pháp đơn giản giúp nhân viên khỏe hơn và làm việc năng suất hơn.

Giáo sư Allen ước tính sẽ mất chi phí cao nhất 40USD một người một năm để tăng gấp đôi tốc độ thông gió trong một tòa nhà - nhưng nghiên cứu cho thấy lợi ích tạo ra từ việc tăng năng suất lao động dao động từ 6.000 - 7.000USD/người/năm. Khi sử dụng các công nghệ tối ưu năng lượng hiệu quả, chi phí năng lượng mỗi người lao động tiêu dùng mỗi năm sẽ giảm xuống còn 1 - 18USD. "Chi phí xanh là không đáng kể so với lợi ích nhận được, dù nhìn vào bất kỳ khía cạnh nào" ông nói.

John Mandyck, giám đốc công ty phát triển bền vững tại United Technologies cho biết, hiện, các nhà đầu tư vào xây dựng hay mua các tòa nhà cũng tìm kiếm những lựa chọn xanh hơn. Ví dụ, khi nói chuyện với các đại diện từ Previ, quỹ hưu trí lớn nhất của Brazil, ông đã biết được rằng quỹ này đã thu hẹp mảng đầu tư bất động sản của họ vào các công trình kiến trúc được chứng nhận xanh bởi tin rằng 10 năm nữa, đây là những tài sản bất động sản duy nhất có thể giữ được giá trị.

Những lợi ích có được từ công trình xanh không những thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp mà  còn có tầm ảnh hưởng đến người lao động. Ở thời đại hiện nay, người xin việc có thể hỏi về gói phúc lợi hoặc văn hoá công ty, nhưng trong tương lai không xa, với đội ngũ lao động ngày càng có nhận thức về môi trường, một câu hỏi có giá trị khác nữa sẽ xuất hiện là: mức độ CO2 trong tòa nhà này là bao nhiêu?

Khi các công trình xanh trở nên phổ biến hơn, điều quan trọng là phải xem xét tác động xanh của chúng lên triển vọng nghề nghiệp của bạn. Chúng ta biết rằng cải thiện chất lượng không khí và tăng thông gió lên có thể giúp mọi người làm việc tốt hơn, nghĩ tốt hơn, ngủ ngon hơn và về tổng thể khỏe mạnh hơn. Chúng có thể giúp doanh nghiệp bền vững hơn về lâu dài, và, trừ những bài thuyết trình PowerPoint “lê thê”, môi trường xanh có thể giúp ta “chịu đựng” dễ dàng hơn các cuộc họp kéo dài bất tận.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top