Aa

Tăng trưởng tín dụng 2018 thấp nhất trong bốn năm

Thứ Ba, 18/12/2018 - 06:01

Ngày 14/12/2018, Ngân hàng Nhà nước tổ chức buổi gặp mặt cuối năm với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, đối tác song phương, đa phương và các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam. Một số kết quả dự kiến trong điều hành chính sách tiền tệ năm nay được đề cập tại đây.

Tại buổi gặp mặt, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trong năm 2018, chính sách tiền tệ được điều hành cẩn trọng, linh hoạt, phối hợp tốt với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác.

Lạm phát tăng bình quân 3,59% trong 11 tháng đầu năm, cho thấy dấu hiệu tích cực trong việc đảm bảo mục tiêu lạm phát dưới 4% mà Chính phủ đề ra từ đầu năm. Lãi suất được duy trì ở mức thấp, tỷ giá và thị trường vàng được duy trì ổn định, giúp tháo gỡ các khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực tư nhân.

Cũng theo Thống đốc, lượng dự trữ ngoại hối được tích lũy cao ở mức kỷ lục trong năm 2018 cho thấy lòng tin vào chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã và đang được củng cố, hỗ trợ cho các chính sách kinh tế vĩ mô khác trong thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao khả năng chống chọi với các cú sốc của nền kinh tế.

Vẫn còn nửa cuối tháng 12, song Thống đốc cho biết tăng trưởng tín dụng năm nay được kiểm soát chặt chẽ dưới 16%, ưu tiên tập trung vào các ngành sản xuất, chế biến chế tạo.

Tăng trưởng tín dụng năm nay dự kiến sẽ tạo

Tăng trưởng tín dụng năm nay dự kiến sẽ tạo "cú hẫng" đáng kể so với hai năm ở mức cao 2016 và 2017 - Ảnh: Quang Phúc.

Với tốc độ trên, dự kiến tăng trưởng tín dụng 2018 sẽ thấp hơn đáng kể so với chỉ tiêu định hướng đưa ra đầu năm vào khoảng 17%. Đây cũng là mức tăng trưởng thấp nhất trong bốn năm qua, kể từ khi tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 14,16% vào năm 2014.

Theo đó, 2018 đánh dấu một mức độ tăng trưởng tín dụng thấp hơn nhiều so với ba năm liền trước, đặc biệt so với các năm 2016 và 2017 khi có các mức tăng lần lượt 18,71% và 18,17%.

Cũng tại buổi gặp mặt trên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, công tác tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu cũng đã được triển khai tích cực trong năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách, khuôn khổ và cơ chế giúp đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu nhằm triển khai thành công kế hoạch tái cơ cấu và xử lý nợ xấu 2016 - 2020.

Theo đó, một loạt các văn bản, khuôn khổ pháp lý nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong hoạt động ngân hàng đã được ban hành, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn Basel 2 và bước đầu đã được hệ thống ngân hàng đón nhận tích cực.

Nợ xấu đã giảm mạnh và được kiểm soát ở mức 2,16%, kỷ cương kỷ luật trong hoạt động ngân hàng được tăng cường giúp nâng cao lòng tin của người gửi tiền, ổn định hệ thống tài chính ngân hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top