Aa

Tăng trưởng tín dụng đã vượt cùng kỳ năm 2018

Thứ Ba, 02/07/2019 - 06:00

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu chính của chính sách tiền tệ đều bám khá sát so với kế hoạch đặt ra.

Số liệu về hoạt động tiền tệ, ngân hàng vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính đến thời điểm 18/6/2019, tổng phương tiện thanh toán tăng 6,05% so với cuối năm 2018; huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 6,09%; tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 6,22%. Mức này cao hơn cùng kỳ năm 2018 là 6,1%.

Ngân hàng Nhà nước đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ; các tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, đảm bảo an toàn tài chính.

Cùng kỳ, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay về cơ bản ổn định, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6 - 9%/năm; 9 - 11% đối với trung và dài hạn. Đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, mức tín nhiệm cao, lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức 4 - 5%/năm.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được tăng cường kiểm soát.

Các chỉ tiêu tài chính tính đến ngày 18/6 đang bám sát kế hoạch đề ra

Các chỉ tiêu tài chính tính đến ngày 18/6 đang bám sát kế hoạch đề ra

Hồi tháng 5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình báo cáo trước Quốc hội với nhiều dữ liệu cho thấy có sự chuyển biến rất tích cực.

Theo Phó Thủ tướng, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng tiếp tục được triển khai tích cực và đạt hiệu quả. Từ năm 2016, tăng trưởng tín dụng giảm dần nhưng tăng trưởng kinh tế được cải thiện vững chắc, cho thấy tín dụng được sử dụng hiệu quả và được phân bổ phù hợp hơn.

Cơ cấu tín dụng đã tập trung vào lĩnh vực đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế; tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên có tốc độ tăng trưởng khá; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro có xu hướng chậm lại.

Công tác cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của hệ thống tổ chức tín dụng tiếp tục được triển khai tích cực, đồng bộ, toàn diện, trọng tâm vào thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội, Quyết định số 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Luật sửa đối, bổ sung một sổ điều của Luật các tổ chức tín dụng, kiểm soát, xử lý và duy trì nợ xấu ở mức dưới 3%.

Tình trạng sở hữu chéo, đầu tư chéo trong hệ thống tổ chức tín dụng xử lý được một bước; tập trung xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém theo nguyên tắc thị trường.

Nhìn chung, những tháng đầu năm 2019, các chỉ số tài chính, tiền tệ, lãi suất nhìn chung ổn định; thị trường ngoại hối diễn biến tích cực, cung cầu ngoại tệ trong nước thuận lợi, thanh khoản tốt, dự trữ ngoại hối tiếp tục được nâng lên.

Tính đến ngày 17/4/2019, tổng phương tiện thanh toán tăng 3,29% so với cuối năm 2018 (cùng kỳ tăng 4,73%), huy động vốn tăng 2,69% (cùng kỳ tăng 3,69%); tín dụng đối với nền kinh tế tăng 3,23% (cùng kỳ tăng 3,74%); mặt bằng lãi suất duy trì ổn định. Tỷ giá và thị trường ngoại tệ tương đối ổn định. Thanh khoản thị trường diễn ra bình thường, hệ thống tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top