Aa

Tạo lập chuẩn mực cho không gian đô thị

Thứ Sáu, 30/03/2018 - 06:01

TS.KTS Ngô Doãn Đức đánh giá Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam có ý nghĩa rất lớn, đưa ra được chuẩn mực về những khu đô thị đáng sống, những dự án tiêu biểu góp phần làm lên hình ảnh diện mạo đô thị Việt Nam.

Năm 2018 được nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường bất động sản tiếp tục trên đà khả quan, các phân khúc thị trường và sản phẩm có sự tái cơ cấu hợp lý hơn. Tuy nhiên, trước xu hướng toàn cầu hóa đòi hỏi các doanh nghiệp địa ốc trong nước phải liên tục tái cấu trúc, đổi mới, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thể hiện đầy đủ trách nhiệm với xã hội, với khách hàng.

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, đề án xây dựng thành phố thông minh sẽ là một trong những động lực ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản trong trung và dài hạn.

TS.KTS. Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam

TS.KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Trao đổi với phóng viên Reatimes về những rào cản khi xây dựng thành phố thông minh, TS.KTS.Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định: “Đô thị thông minh giải quyết rất nhiều nội dung liên quan đến tăng trưởng kinh tế cao, nó sử dụng nguồn vốn rất lớn đặc biệt là sử dụng công nghệ. Việc phát triển quy hoạch đô thị chắp vá, thiếu tầm nhìn như hiện nay là một trong những trở ngại lớn”.

 Thành phố thông minh: xu hướng phát triển đô thị tương lai

Bộ mặt đô thị Hà Nội bị “băm nát” hàng ngày, hàng giờ khi các tòa nhà cao tầng cứ đua nhau mọc lên ở trục đường Lê Văn Lương, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Xiển... Mật độ cư dân tăng lên nhanh chóng ở những khu vực không chỉ tác động lên hạ tầng giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng điện nước, giáo dục, y tế... của toàn khu vực. Thiếu không gian mở xanh, trường học, những nơi vui chơi công cộng và đặc biệt là vấn nạn tắc đường ngày một trầm trọng là những hệ lụy của phát triển quy hoạch đô thị thiếu nghiên cứu tổng thể.

Theo KTS Ngô Doãn Đức, xây dựng đô thị thông minh phải có những bước đi phù hợp với tình hình đất nước cũng như mỗi địa phương khác nhau. “Đô thị phát triển bền vững phải bình tĩnh! Nó có những bước đi của nó. Đặc biệt, tầm nhìn đô thị phải đạt được trình độ, tư duy hợp lý”.

Theo chủ trương xây dựng, phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 phải triển khai ít nhất 3 đô thị thông minh. Từ đầu năm 2016, một số địa phương như Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, TP.HCM, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh... đã xúc tiến triển khai chiến lược này. Hà Nội dự kiến khởi công siêu dự án thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á trị giá hơn 37 tỷ USD vào quý I năm nay. Trong khi đó, tháng 11/2017, TP.HCM đã quyết định phê duyệt đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Chính quyền thành phố đã chọn quận 1 và quận 12 là hai khu vực triển khai thí điểm mô hình đô thị thông minh. 

Trước những điều chỉnh về chính sách, quy hoạch đô thị và sự chuyển biến của thị trường bất động sản, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản không chỉ tôn vinh các chủ đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, các kiến trúc sư có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường bất động sản mà qua đó còn đưa ra được chuẩn mực về những khu đô thị đáng sống, những dự án tiêu biểu góp phần làm lên hình ảnh diện mạo đô thị Việt Nam.

Với 8 hạng mục giải thưởng (Nhà đầu tư phát triển bất động sản uy tín nhất; Dự án khu đô thị tốt nhất; Dự án bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất; Tòa nhà văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại tốt nhất; Dự án khu nhà ở đáng sống nhất; Dự án Công trình Xanh tốt nhất; Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất và Dự án nhà ở xã hội tốt nhất) được bình chọn khắt khe theo quy trình chặt chẽ, KTS Ngô Doãn Đức nhận định: ”Giải thưởng Quốc gia Bất động sản giúp người tiêu dùng thấy được những giá trị tốt ở những dự án đáng khích lệ góp phần phân cấp, định hình thị trường".

Ông Ngô Doãn Đức đánh giá việc Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam đã đứng ra tổ chức một giải thường đầu tiên cấp quốc gia về bất động sản là hoạt động nghề nghiệp rất ý nghĩa cho các hội viên. Ông hy vọng đây sẽ là sân chơi thường niên của những nhà kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp, từ mỗi cá nhân, mỗi dự án, mỗi khu đô thi đẹp, thông minh sẽ góp phần đưa thành phố tiến dần hơn với chuẩn mực đô thị thông minh.

Giải thưởng do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), Trung tâm tin tức VTV24 (Đài truyền hình Việt Nam) tổ chức dưới sự bảo trợ của Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng.

Dự kiến, lễ trao giải sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 4/2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top