Aa

Tập đoàn Dầu khí lên tiếng về "việc lập quỹ đen"

Thứ Sáu, 15/09/2017 - 05:02

Ngày 14/9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã lên tiếng trước thông tin về việc có hay không “việc lập quỹ đen” ở PVN.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định PVN không có chủ trương này.

Trước đó, theo cáo trạng tại phiên xét xử đại án Ocean Bank, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank khai đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng PVN 60% (khoảng 120 tỷ đồng), trong đó có một vài lần Nguyễn Văn Thắng trực tiếp mang tiền vào phòng làm việc của Ninh Văn Quỳnh. Tại các phiên tòa xét xử, bị cáo Sơn khai riêng giai đoạn làm Tổng Giám đốc đã cảm ơn ông Ninh Văn Quỳnh 30-40 tỷ đồng. Giai đoạn sau đó, Hà Văn Thắm đưa bao nhiêu thì bị cáo Sơn chuyển toàn bộ cho ông Ninh Văn Quỳnh để chi đối ngoại cho Tập đoàn Dầu khí.

Khoản tiền này theo bị cáo Sơn được dùng để chi đối ngoại trong đó chủ yếu là chi cho các dịp lễ Tết do thực tế chế độ tài chính không cho phép nên sử dụng tiền này này để phục vụ.

Từ đó, nghi vẫn có “Quỹ đen” ở PVN được đặt ra, và theo bị cáo Sơn việc chi tiền chủ yếu cho dịp Tết Âm Lịch mỗi năm trong giai đoạn 2011-2014 là khoảng 30-50 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, cần chi thêm các khoản khác như chi hỗ trợ khi tháp tùng đoàn cao cấp.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã lên tiếng trước thông tin về việc có hay không “việc lập quỹ đen” ở PVN.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã lên tiếng trước thông tin về việc có hay không “việc lập quỹ đen” ở PVN.

Tuy nhiên, ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN khai tại phiên tòa rằng tại PVN, có quy chế lễ tân, đối ngoại riêng và thường xuyên cập nhật. "Chúng tôi chỉ sử dụng nguồn tài chính hợp pháp, không chi phong bì đến vài trăm triệu đồng từ nguồn không chính đáng. Việc ông Nguyễn Xuân Sơn khai như vậy không đúng về tôi mà còn vu khống cho PVN”.

Trong thông tin của mình,PVN cũng đề cập đến việc ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản tại 3 đơn vị và khởi tố bổ sung đối với ông Ninh Văn Quỳnh.

Diễn biến các vụ việc vẫn tiếp tục được cơ quan pháp luật điều tra. PVN cho biết đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc.

Hiện tại Tập đoàn đang chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng xử lý những tồn tại, hạn chế; giảm thiểu tác động tiêu cực đến mọi mặt hoạt động của Tập đoàn.

Trước đó, ngày 31/8/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố đối với một loạt sếp dầu khí, trong đó có ông Ninh Văn Quỳnh (Phó Tổng Giám đốc PVN) và một số nguyên cán bộ Tập đoàn về tội danh “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Việc khởi tố này để phục vụ hoạt động điều tra đối với vụ việc góp vốn (800 tỷ) của Tập đoàn PVN vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) trong giai đoạn trước đây.

Đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank từ ngày 6/12/2010 đến ngày 10/5/2011 là ông Nguyễn Xuân Sơn. Từ vị trí Tổng giám đốc Ocean Bank, Nguyễn Xuân Sơn được điều chuyển, bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVN từ cuối năm 2010 rồi lên tới chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vào năm 2014.

Việc góp 800 tỷ của PVN vào OceanBank là khoản đầu tư không hiệu quả dẫn đến mất trắng số tiền này. OceanBank được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top