Aa

Tập đoàn T&T của bầu Hiển được gì từ cái bắt tay làm đường sắt đô thị số 3?

Thứ Tư, 04/04/2018 - 06:00

Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển, những lợi ích mà doanh nghiệp này nhận được từ dự án đường sắt đô thị số 3 không hoàn toàn là câu chuyện kinh tế mà còn là cơ hội học hỏi kỹ năng quản trị, năng lực quản lý, cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học từ các tập đoàn lớn nước ngoài.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 3/4, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển đã có những chia sẻ về lễ ký kết hợp tác giữa tập đoàn kinh tế tư nhân T&T và Tập đoàn Bouygues của Pháp trong dự án đường sắt đô thị số 3 và sân vận động Hàng Đẫy. Lễ kí kết diễn ra tại cung điện Elysees, Pháp với sự chứng kiến của của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron.

Tập đoàn T&T và Tập đoàn Bouygues của Pháp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về Dự án Đường sắt đô thị số 3 dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron tại cung điện Elysees.

Tập đoàn T&T và Tập đoàn Bouygues của Pháp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về Dự án Đường sắt đô thị số 3 dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron tại cung điện Elysees.

Theo đó, Tập đoàn T&T có kế hoạch đầu tư và phát triển dự án đường sắt đô thị số 3 theo hình thức PPP, hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) nối trung tâm Hà Nội với thị xã Sơn Tây (Nhổn - Trôi - Phùng - Vành đai 4 - Sơn Tây) với tổng chiều dài 31,1 km. Dự án có tổng giá trị đầu tư ước tính khoảng 1,4 tỷ euro.

Với hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), ông Hiển tiết lộ, TP. Hà Nội sẽ dành cho Tập đoàn T&T một quỹ đất để đầu tư và kinh doanh thông qua hình thức đấu thầu. Tuy nhiên, ông Hiển nhấn mạnh, đó không phải là lợi ích lớn nhất mà Tập đoàn T&T nhận được sau khi tham gia ký kết hợp tác với Tập đoàn Bouygues của Pháp. Ông cho rằng, việc hợp tác thành công giữa hai doanh nghiệp Việt Nam – Pháp sẽ mở ra một xu thế mới là tạo cơ hội đầu tư vào Việt Nam cho các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đánh giá cao sự hợp tác giữa hai tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia. Tổng thống Pháp cho rằng dự án này chính là biểu tượng đánh dấu tinh thần hợp tác ngày càng bền chặt giữa 2 quốc gia nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp, đồng thời, đây cũng chính là minh chứng cho tiềm năng hợp tác của hai nước trong lĩnh vực kinh tế.

 

“Nhìn lại sự phát triển của Việt Nam, chúng ta phải thẳng thắn nhận ra Việt Nam và các doanh nghiệp trong nước đang gặp hạn chế về nguồn vốn. Để thực hiện được các dự án lớn mang tầm quốc gia thì trước hết chúng ta phải tận dụng nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Đây là những nguồn vốn mang tính chất ổn định.

Ngoài dự án xây dựng đường sắt số 3 và nâng cấp sân vận động Hàng Đẫy hợp tác với doanh nghiệp Pháp vừa qua thì T&T và đối tác Nhật Bản là Tập đoàn Hitachi Zosen cũng vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Đầu tư các dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội". Đây là một trong các dự án quan trọng, mang tầm quốc gia.

Việt Nam hiện tại đang rất cần những công trình chất lượng, bền vững với công nghệ cao. Khi hợp tác với tập đoàn nước ngoài, lợi ích mà Việt Nam nhận được đầu tiên là một công trình hiện đại, mang tầm quốc tế. Đối với Tập đoàn T&T, đó còn là cơ hội học hỏi kỹ năng quản trị, năng lực quản lý, cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học từ các tập đoàn lớn nước ngoài. Đây là con đường ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất để Tập đoàn T&T và nhiều doanh nghiệp trong nước khác bước vào quá trình hội nhập với thế giới”, ông Hiển nói.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển.

Cũng theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, hiện tại, các tập đoàn lớn của Việt Nam đã được quyền tự chủ quản lý và tham gia triển khai các dự án lớn, kiến thiết cơ sở hạ tầng. Điều đó đồng nghĩa với việc các tập đoàn lớn của Việt Nam sẽ chủ động đứng ra làm việc trên cơ sở hợp tác song phương với tập đoàn nước ngoài.

“Quá trình đàm phán giữa hai doanh nghiệp sẽ trở nên sòng phẳng, cùng có lợi, còn nhà nước sẽ đóng vai trò tạo cơ chế ưu đãi cho các tập đoàn trong nước phát triển", ông Hiển nói thêm. 

Liên quan đến dự án nâng cấp sân vân động Hàng Đẫy, ông Hiển tiết lộ, kế hoạch xây lại toàn bộ sân vận động là sẽ biến khu vực này thành một quần thể văn hoá - thể thao - dịch vụ liên quan đến thể thao trên diện tích khoảng 3ha.

Ông Đỗ Quang Hiển sinh 29/10/1962 tại Hà Nội, hay được gọi là Bầu Hiển vì là ông bầu Câu lạc bộ Bóng đá T&T Hà Nội, là một doanh nhân giàu có, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T . Ông cũng là Chủ tịch HĐQT của: Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB); Công ty CP Quản lý Quỹ Sài Gòn - Hà Nội (SHF); Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS); Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp SHB (SHB Land); Tổng Công ty Bảo hiểm BSH; Công ty TNHH MTV T&T Đà Nẵng; Công ty TNHH T&T Hồ Chí Minh. Ông cũng hiện là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ TP. Hà Nội; Uỷ viên UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top