Aa

Tàu Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí trong nửa tháng đầu

Thứ Tư, 20/02/2019 - 02:01

Sở GTVT Hà Nội và đơn vị tiếp nhận, vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông vừa đưa ra phương án chạy tàu miễn phí trong vòng nửa tháng.

Bộ GTVT vừa có kế hoạch đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Metro số 2A) vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019 sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm.

Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động và chở khách miễn phí trong nửa tháng đầu

Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động và chở khách miễn phí trong nửa tháng đầu

Theo đó, để phục vụ cho kế hoạch này, Sở GTVT Hà Nội và đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt để “hút” khách cho metro và chạy tàu miễn phí trong vòng nửa tháng. Cụ thể, dọc hành lang tuyến metro đang có 34 tuyến buýt đang hoạt động, các tuyến buýt này chiếm khoảng 30% số lượng tuyến của toàn mạng xe buýt tại Hà Nội.

Để tránh tình trạng xe buýt chạy trùng tuyến với metro, bên cạnh đó vẫn đảm nhiệm vai trò “hút” khách cho đường sắt trên cao, Sở GTVT sẽ điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt theo 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1 sẽ điều chỉnh đi tránh hoặc giảm tần suất khoảng 50% lượt xe của các tuyến buýt có lộ trình trùng với tuyến metro số 2A đoạn từ Ngã Tư Sở tới bến xe Yên Nghĩa (dài 9km); với 50% lượt xe còn lại vẫn duy trì hoạt động theo lộ trình như hiện nay để giảm xáo trộn, cùng với đó là trung chuyển và “hút” khách cho metro.

Ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đưa vào vận hành thử các đoàn tàu từ 20/9/2018 để kiểm tra, căn chỉnh khớp nối các hạng mục kỹ thuật toàn dự án, đồng thời hoàn thiện lắp đặt các hạng mục kỹ thuật còn lại.

Theo kế hoạch, tháng 3/2019, dự án sẽ đáp ứng đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để khai thác các đoàn tàu. Tuy nhiên, để đưa dự án vào vận hành thương mại, phục vụ chở khách chính thức cần hoàn thành các thủ tục hồ sơ, nghiệm thu dự án. Bộ GTVT kiểm tra và đốc thúc, yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ để nghiệm thu. Tổng thầu cũng cam kết nỗ lực để hoàn thành hồ sơ trong tháng 4/2019.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết, từ 1/3 tới, toàn bộ nhân sự thuộc chương trình đào tạo tại dự sẽ được đưa vào đào tạo thực hành để chuẩn bị cho việc khai thác chính thức. Theo quy định, nhân sự một số bộ phận, trong đó có lái tàu đường sắt phải được sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện.

Cũng theo ông Trường, sau khi đơn vị tiếp nhận bàn giao dự án sẽ tổ chức khai thác thử có chở khách. Trong thời gian đầu chạy thử có thể miễn phí để thu hút hành khách.

Trước đó, ngày 15/2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện dự án còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP. Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mức giá vé cho tuyến đường sắt này được đề xuất khoảng 10.000 đồng/lượt, đã có trợ giá của ngân sách Hà Nội. Hiện Hà Nội đang ban hành khung pháp lý và tiến tới xây dựng thẻ đi các phương tiện công cộng sẽ dùng chung cho cả đường sắt, xe buýt, đỗ xe…

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD. Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ 20/9/2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3 - 6 tháng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top