Aa

TGĐ Quốc Cường Gia Lai: "Nếu không vì cổ đông, nợ ngân hàng và hơn 3.000 nhân viên... tôi đã tự tử"

Thứ Năm, 11/04/2019 - 03:41

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai khi nói về những khó khăn, áp lực với doanh nghiệp của bà tại các dự án bất động sản thời gian qua.

Nhằm lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, bức xúc của nhiều doanh nghiệp bất động sản TP.HCM đang gặp khó khăn để triển khai các dự án, sáng 10/4, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi Gặp mặt các doanh nghiệp Bất động sản.

Sự kiện trên có sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp bất động sản và sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thưThường trực Thành ủy TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng lãnh đạo các sở ngành thành phố.

Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp mình trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai tỏ ra bức xúc với các giải quyết của các cơ quan thành phố với doanh nghiệp, từ đó khiến doanh nghiệp không thể triển khai các dự án của mình.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai

Cụ thể, bà Loan cho biết, doanh nghiệp bà đang vướng 12 dự án bị ách tắc trên địa bàn với tổng quỹ đất 150ha. Những diện tích này chủ yếu là đất nông nghiệp mà Quốc Cường Gia Lai tự đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân, không phải có nguồn gốc đất công.

Bà Loan cho rằng, hiện nay nhiều chuyên viên ở các sở, ban, ngành hoang mang, sợ sai, ngại trình, đề xuất lên lãnh đạo rằng "Họ không trình hồ sơ thì lấy đâu ra trưởng phòng ký, lãnh đạo sở ký"...

"Đó là thực tiễn rất là đau lòng, khổ tâm. Có lúc nếu như tôi không vì cổ đông, nợ ngân hàng, cuộc sống hơn 3.000 nhân viên tập đoàn thì tôi đã tự tử. Tôi để lại di chúc, tâm thư để Nhà nước làm sao, cách nào tháo gỡ thủ tục", bà Loan phát biểu.

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Như Loan tỏ ra bức xúc và nêu đích danh về những vướng mắc xung quanh dự án khoảng 3.000m2 tại huyện Nhà Bè (TP.HCM), khu vực không thuộc diện rà soát của chính quyền thành phố. Cụ thể, tại dự án trên đã được chấp nhận chủ trương đầu tư, đến tháng 10/2018 dự án đã duyệt xong 1/500, tất cả đầy đủ, không hề có sai xót.

Tuy nhiên, khi trình thành phố thì chuyên viên UBND TP.HCM trả về vì văn bản Sở Xây dựng ghi "cơ bản hoàn thành" mà không khẳng định "hoàn thành", chỉ vì câu chữ. Bà Loan cho biết, chỉ vì một câu chữ như vậy mà Sở yêu cầu doanh nghiệp trình lại từ đầu việc duyệt 1/2.000 trong khi dự án của doanh nghiệp bà đã được duyệt đồ án 1/500 là rất vô lý.

 

Ngoài ra, bà Loan cũng có ý kiến thẳng với Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân rằng, nhiều sở, ngành thường cử các nhân viên kém chuyên môn đến họp nên không giải quyết được vấn đề tận gốc cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc tổ chức quá nhiều cuộc họp khiến doanh nghiệp tốn kém về thời gian, chi phí và cơ hội.

Quốc Cường Gia Lai từng gặp khó tại dự án 32ha đất Phước Kiển, Nhà Bè.

Quốc Cường Gia Lai từng gặp khó tại dự án 32ha đất Phước Kiển, Nhà Bè.

Cũng trong buổi gặp gỡ trên, nói về những khó khăn từ phía doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, Hiệp hội đã có kiến nghị về hàng loạt điểm ách tắc của doanh nghiệp và thị trường bất động sản cần sớm được UBND thành phố cũng như các cơ quan Trung ương giải quyết.

Cụ thể, ông HoREA đã nêu ra 10 những kiến nghị bao gồm: việc khẩn trương thực hiện công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất dự án; giải quyết vướng mắc về tính tiền sử dụng đất đối với quỹ đất công chiếm tỷ lệ nhỏ trong dự án nhà ở; giải quyết ách tắc về các thủ tục hành chính tiếp theo, sau khi dự án đã có "Quyết định chủ trương đầu tư"; khẩn trương rà soát, đề xuất xử lý dứt điểm đối với các trường hợp dự án bị tạm dừng thực hiện Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của dự án để rà soát lại toàn bộ pháp lý.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị thêm về việc rà soát, đề xuất xử lý dứt điểm đối với các trường hợp dự án bị thu hồi, hủy bỏ Quyết định chủ trương đầu tư; đề xuất xử lý dứt điểm đối với trường hợp dự án bị thu hồi, hủy bỏ quyết định tiền sử dụng đất; sớm kết luận, xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi Quyết định hoặc Văn bản về sử dụng đất, trong đó, có những dự án đang bị tạm dừng thực hiện theo Văn bản của Thủ tướng; kiến nghị Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố sớm rà soát, kết luận, xử lý các dự án BT đang bị tạm ngừng triển khai thực hiện. Cuối cùng, TP.HCM cần chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top