Aa

Thái Nguyên: Dự án nghìn tỷ chết yểu, dân tan nát niềm tin

Thứ Bảy, 16/03/2019 - 13:00

Tiếp tục những cái lạ về dự án nghìn tỷ ở Thủ đô gió ngàn sau 3 năm triển khai vẫn chỉ là bờ tre, gốc rạ. Cái lạ chúng tôi muốn nói tới trong bài này là UBND tỉnh Thái Nguyên đã trải thảm đỏ để Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng phát triển hạ tầng Hồng Long (Công ty Hồng Long) triển khai dự án 1.337 tỷ đồng. Đây là một công ty không có năng lực tài chính; Chủ tịch HĐQT là Dương Văn Quang, đang bị truy tố về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Niềm tin vào dự án… trong mơ

Nói về "cột mốc lịch sử" của thôn Đông Sinh, thôn Ấm (xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên), không phải đâu xa, người dân nơi đây sẽ nghĩ ngay tới ngày 28/8/2015. Ngày mà UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 2195/QĐ-UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Hồng Long cho Công ty Hồng Long thực hiện.

Trước khi UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 537/QĐ-UBND, ngày 18/3/2016, về việc chấp thuận chủ trương sửa đổi, nâng tổng mức đầu tư dự án lên khoảng 1.337 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 38ha, dự án có quy mô khoảng 29ha, với tổng mức đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Reatimes, ông Bùi Xuân Đức, Trưởng thôn Đông Sinh cho biết: Thời điểm đó, nhiều người dân rất lo lắng, bởi lo rồi ruộng đồng sẽ sạch bách, cây rau không có đất trồng. Song, vì sự đổi mới của đất nước, biến Nghị quyết của Đảng thành hiện thực nên mọi người đều ủng hộ dự án. 

Dự án khu nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Hồng Long

Hiện trạng Dự án khu nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Hồng Long (xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Thế rồi, một cuộc vận động lớn đã nổ ra ở thôn Đông Sinh và thôn Ấm: Chi bộ họp, đầu ngành họp, những gia đình có đất nằm trong khu dự án họp… để nghe phổ biến. Theo phổ biến, đơn vị thực hiện là một công ty có tiềm lực, có địa chỉ cụ thể ở Hà Nội (Công ty ở số nhà 112A/6A, tập thể Đại học Thủy Lợi, phường Trung Liệt, quận Đống Đa).

Để chiếm được lòng tin của nhân dân, sơ đồ chi tiết quy hoạch dự án được giăng lên: Sẽ có 8 tòa nhà ở xã hội, mỗi tòa 9 tầng, dạng chung cư, với diện tích khoảng 1.300m2/sàn. Một trung tâm thương mại, với diện tích sàn khoảng 5.000m2. Khu tổ hợp nhà hàng, khách sạn 5 tầng phục vụ nhu cầu của các chuyên gia phục vụ tổ hợp Samsung Thái Nguyên cùng nhiều hạng mục công trình khác.

Về tiến độ, quý IV năm 2016 khởi công xây dựng; quý I năm 2018 hoàn thiện, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1; quý I năm 2020 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

Nghe dự án hoành tráng quá, cả thôn Đông Sinh và thôn Ấm đều hăng hái vào cuộc, ủng hộ việc đổi mới của quê hương. Theo ông Bùi Xuân Đức, cán bộ giải phóng mặt bằng thị xã Phổ Yên về làm việc rất nhiệt tình. Các anh đi sớm, về muộn, có khi làm việc thông trưa; kiểm đếm từng nấm mồ, gốc cây… suốt từ tháng 11/2015 đến đầu năm 2017. Cấp ủy, chi bộ, lãnh đạo thôn cũng bỏ ra 15 ngày trực ở hội trường thôn để phối hợp, giải quyết vướng mắc.

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ vài năm nữa thôi, thôn Đông Sinh và thôn Ấm sẽ gắn liền với khu đô thị mới hiện đại, cải thiện môi trường tốt hơn trong tương lai cho sự phát triển với nhiều lợi ích chung cho cộng đồng dân cư.

Song, dự án tới nay vẫn chỉ là những ruộng đồng mơn mởn lúa xanh; là những bờ tre, gốc rạ cùng những vệt cày oằn lên sự đau xót do nhiều năm không canh tác… Và, thứ còn lại duy nhất chỉ là niềm tin. Niềm tin vào một khu đô thị… trong mơ, khó mà thành hiện thực. Bởi, “dự án này đã được UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi vào cuối năm 2018",  ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên thông tin với phóng viên Reatimes.

Lý do theo ông Vũ Hồng Bắc là nhà đầu tư đã vi phạm các quy định của Luật Đầu tư, vi phạm quy định tại Quyết định số 2195/QĐ-UBND ngày 28/8/2015 và Quyết định số 537/QĐ-UBND ngày 18/3/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Nhà đầu tư vi phạm các cam kết, nội dung trong Biên bản họp giữa các sở, ngành, thị xã Phổ Yên và nhà đầu tư.

Non nghiệp vụ hay có tiêu cực?

Như Reatimes thông tin trong bài “Chuyện lạ ở Sở KH&ĐT TP. Hà Nội”. Tháng 9/2014, tại phiên sơ thẩm lần 1, Dương Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật Công ty Hồng Long bị Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tuyên lần 11 năm tù về các tội các tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 ngày 23/5/2018, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên Dương Văn Quang 6 năm tù giam về các tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Được biết, Dương Văn Quang bị tạm giam từ ngày 11/11/2010 đến ngày 10/9/2013. Trước đó, vào năm 1997, Dương Văn Quang bị Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 40 tháng về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ vậy, khi phóng viên đi sâu vào tìm hiểu, nhận thấy Công ty Hồng Long là một công ty không có năng lực tài chính. Văn phòng công ty chỉ rộng khoảng 15m2, nằm ở tầng 6, số 21 - 23 Nguyễn Công Hoan, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Để có thể triển khai dự án, công ty đã ký kết hợp tác với một số đơn vị, trong đó có Công ty Cổ phần bất động sản Hải Long Land. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng phát triển hạ tầng Hồng Long

Văn phòng Công ty Hồng Long (bên phải), ở số 21-23 Nguyễn Công Hoan.

Như vậy, ngoài câu hỏi về công tác quản lý đối tượng của cơ quan tư pháp TP. Hà Nội, công tác chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Sở KH&ĐT TP. Hà Nội. Câu hỏi được đặt ra lúc này là, công tác thẩm định của các ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên như thế nào, tại sao lại trải thảm đỏ đón một công ty không có năng lực tài chính, có người đứng đầu đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự thực hiện dự án hàng nghìn tỷ đồng?

Sau khi xâu chuỗi lại diễn biến, không khỏi đặt câu hỏi, phải chăng một số cán bộ, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên non kém về nghiệp vụ, thậm chí có dấu hiệu tiêu tiêu cực trong việc thẩm định, phê duyệt dự án này?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top