Aa

Thâm nhập "điểm nóng" đất nền khu Đông Sài Gòn, cò đất tung hoành "thổi giá", rủi ro rình rập

Thứ Bảy, 27/10/2018 - 06:01

Sau cơn sốt đất TP.HCM từ hồi cuối năm 2017 đến gần giữa năm 2018 thì "lặng sóng" chừng 3 tháng, thời điểm này thị trường đất nền khu Đông bỗng dưng ghi nhận sự tham gia ồ ạt của "cò đất".

Điều này khiến thị trường đất nền khu Đông trải dài từ quận 2, quận 9 đến Thủ Đức trở nên sôi động, môi giới bất động sản hoạt động mạnh. Giá nhà đất nơi đây bị "thổi" tăng chóng mặt.

Tìm hiểu thực tế, cho thấy các môi giới bất động sản nơi đây đang vin vào thông tin có nhiều dự án hạ tầng cũng như khu đô thị quy mô lớn đang được triển khai rầm rộ quanh khu vực này để "tung chiêu" nâng giá nhà đất lên cao.

Theo thống kê từ một số công ty nghiên cứu thị trường, 3 quý đầu năm khu Đông TP.HCM tiếp tục dẫn đầu về phân khúc đất nền. Đất nền các địa bàn quận 2, 9, Thủ Đức luôn trong tình trạng cháy hàng. Chỉ tính riêng khu vực quận 2, giá đất đã tăng 15-20% so với quý trước. Đây chính là nguyên nhân khiến thanh khoản và giá đất nền tại địa bàn này có sự biến động mạnh mẽ.

Trong đó, quận 2 là tâm điểm của thị trường bởi khu vực này vốn đã được mệnh danh là "khu quý tộc" ở khu Đông Sài Gòn bởi vị trí đắc địa, nhiều khu dân cư sang trọng như Thảo Điền, Thủ Thiêm... và được định hướng trở thành trung tâm mở rộng của TP.HCM đảm trách chức năng thương mại - dịch vụ - tài chính. Do đó, khi thị trường đất nền "sốt" thì thị trường bất động sản tại quận 2 cũng trở nên sôi động.

Khảo sát tại phường Thạnh Mỹ Lợi cho thấy, giá đất đã tăng từ 30 – 50% so với cuối năm 2017. Mặt bằng giá những con đường nhỏ như đường Trương Văn Bang cũng được rao bán ở mức 175 – 180 triệu đồng/m2.

Việc thông cầu qua đảo Kim Cương nối khu Thạnh Mỹ Lợi với Mai Chí Thọ cũng khiến giá đất khu vực này vượt lên trên 100 triệu đồng/m2. Mặt bằng chung ở phân khúc nhà phố và biệt thự tại đây khoảng 80 – 190 triệu đồng/m2.

Thâm nhập thực tế vào đại bản doanh của giới cò đất tại phường Thạnh Mỹ Lợi (quán cafe bất động sản), chúng tôi nhận thấy từng tốp 5-7 cò đất ngồi các góc khác nhau bàn thảo về giá đất và các dự án rất sôi nổi, trong khi nhiều cò đất khác chạy vòng ngoài để dẫn khách vào "địa bàn".

Hoạt động giao dịch đất nền khu vực này chủ yếu diễn ra trên thị trường thứ cấp, sang tay nhà đất ở các dự án của Phú Long, Hưng Thịnh Land, Novaland, Mapletree... nhưng giá hiện giờ rất... "rát". Theo đó, so với một tháng trước, một nền đất 80-85m2 được bán giá 13,5-15 tỷ đồng (tăng hơn 100 triệu đồng).

Môi giới ở đây cho biết, thời điểm từ đầu năm đến nay, đa phần khách hàng đều chọn khu Thạnh Mỹ Lợi để xuống tiền, do nơi đây đang đón đầu dòng vốn của TP.HCM rót vào nhiều dự án hạ tầng giao thông, công viên sinh thái quy mô lớn để kết nối trực tiếp với Thủ Thiêm. Một số tuyến đường lân cận khách hàng cũng quan tâm nhưng không nhiều, giá chỉ tăng vài ba triệu đồng một m2.

"Cò đất ở đây kiếm ăn rất tốt, mỗi tuần có thể bỏ túi gần cả tỷ đồng. Những nhân viên dẫn mối, chạy xe bên ngoài cũng được trả thù lao khá hậu hĩnh. Đa phần đều là nhân viên mới vào làm, chủ yêu là các bạn sinh viên năm cuối hay thành niên sinh sống quanh khu vực này cũng lao vào kiếm tiền", chị Hà Nguyệt - một môi giới có thâm niên gần 10 năm tại đây, nói.

Theo đại diện 1 sàn giao dịch trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 2), giao dịch đất nền khu Đông vẫn âm thầm diễn ra thời gian gần đây. Mặc dù không còn hiện tượng nhà đầu tư ồ ạt đi mua đất "lướt sóng", nhưng nhà đầu tư dài hạn vẫn tìm kiếm đất nền tại khu vực.

Đặc biệt, những nền đất đã có sổ, sàn tiếp nhận trên dưới 10 giao dịch/tuần. Nhà đầu tư còn loan báo, giá bán và nhu cầu đất nền khu Đông sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong thời gian tới, nhất là từ thời điểm tháng 9 trở đi.

Trong vai nhà đầu tư, chúng tôi được một nhân viên môi giới nhà đất trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) dẫn đi xem nhiều lô đất phân lô trên trục đường Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Nguyễn Xiển, Long Thuận, Long Phước.

Các lô đất có diện tích 60-100m2, cách đường lớn vài trăm mét được chào giá 25-35 triệu đồng/m2. Anh này cho biết gần 1 tháng nay nhà đầu tư đã quay lại khu Đông sau 2 tháng vắng bóng. Giá chào bán đất nền tại một số "điểm nóng" của quận 9 giờ đã tăng lên 47-50 triệu đồng/m2.

Theo đó, con đường có sức "nóng" nhất là Nguyễn Duy Trinh, đoạn thuộc phường Phú Hữu (quận 9). Chỉ dài khoảng 700m nhưng dọc hai bên đường chi chít "sàn" môi giới lộ thiên, dày đặc nhân viên đội nắng phát tờ rơi cho người đi đường, bất chấp mọi nguy hiểm do mật độ lưu thông xe tải khá dày đặc tại đây.

Bà Trâm đang

Bà Trâm đang "chỉ đạo" những người em trong gia đình của mình chuẩn bị đón chở khách hàng đi xem một lô đất tại đường Liên Phường.

Bà Nguyễn Thị Mai Trâm, tự xưng là nhân viên môi giới của một sàn khá lớn tại quận 9, tiết lộ khách hàng gần 1 tháng nay ráo riết săn đất nền dọc tuyến đường này, do "ngửi" thấy tiềm năng giá đất sẽ tăng mạnh do nhiều đại gia địa ốc sắp đổ về đây làm dự án.

Do vậy, đất tại khu Liên Phường, dọc đường Nguyễn Xiển, khu dân cư Nam Khang, Anh Phúc... đang tăng "chóng mặt. "Mới tháng trước, các lô đất đều được bán với giá 38-45 triệu đồng/m2, nay đã lên gần 80 triệu đồng/m2, những lô nằm ở mặt tiền đường cao cả 100 triệu đồng/m2", chị này thông tin.

Theo tìm hiểu, bà Mai Trâm thực chất là một người buôn bán tạp hoá tại một ngôi chợ trên đường Nguyễn Xiển, nhưng do thấy nhà đất đang lên cơn sốt, bà đã thuê một căn nhà nhỏ tại khu dân cư Nam Khang để sinh sống kiêm làm môi giới.

Ban đầu, bà Trâm mở bán tạp hoá, nước mía phục vụ khách đi tìm mua đất, rồi dần dần trở thành cò đất lúc nào không hay, từ đó lôi kéo thêm nhiều người thân làm "cò môi" tìm kiếm khách hàng. Ngay cả 3 người em trai của mình bà cũng "tuyển" làm xe ôm chở khách hàng đi coi đất nền nhiều nơi ở quận 9.

Ngoài nhà đầu tư săn đất nền dự án, đất nền phân lô "lướt sóng", thị trường quận 9 còn xuất hiện những nhà đầu tư thu gom đất ruộng, đất vườn diện tích lớn. Chính vì vậy, đất quy hoạch sinh thái vườn hoặc đất vườn, đất ruộng nhưng nằm trong quy hoạch khu dân cư mới, khu dân cư chỉnh trang ở một số khu vực ở phường Long Bình, Long Phước tăng giá vùn vụt. Theo tìm hiểu, khách hàng mua đất diện tích lớn để đầu tư xây dựng nhà xưởng, bãi giữ xe cho thuê, có người đầu tư hàng chục nhà trọ cho công nhân thuê ở...

Tương tự, nhiều tuyến đường xung quanh dự án bến xe miền đông mới, nhà ga metro trung tâm hay bệnh viên Ung Bướu cơ sở 2 (Thủ Đức), giá đất cũng đang tăng từng ngày. Một số cò đất cho biết đất nền ở đây chỉ cần sang tay sau vài phút là đã kiếm được 200 triệu - 500 triệu đồng trong tay, do khu vực này hạ tầng giao thông sắp hoàn thiện đang đẩy giá đất tăng mạnh.

Điển hình như giá một lô đất rộng 85m2 nằm cạnh bến xe miền Đông mới, một tuần trước khách hàng rao bán giá 65 triệu đồng/m2, thì nay đã lên 75-80 triệu đồng/m2. Tại dự án Phú Khang, đối với nền đất bên trong có diện tích 125m2, hiện nay giá bán đã lên tới 60 triệu đồng/m2, tăng 5 triệu đồng/m2 so với 3 tháng trước đây.

Phân tích diễn biến thị trường đất nền trong thời gian gần đây, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Eximrs cho rằng, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được ưa chuộng và tiếp tục là kênh đầu tư lựa chọn hàng đầu vào dịp cuối năm. Ở một thị trường 10 triệu dân với 2-3 triệu người ngoại tỉnh như TPHCM, nhu cầu nhà ở ngày càng phình to trong khi đất đai hạn chế dẫn đến giá đất nền chỉ có tăng chứ hiếm khi giảm.

Ngoài ra, theo quan sát của bà Tú, ngoài dòng kiều hối cuối năm cũng như dòng tiền từ các nhà đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh khác vẫn âm thầm chảy vào bất động sản TP.HCM, những biến động trên thị trường bất động sản trong thời gian gần đây cũng kích thích các nhà đầu tư chuyển hướng sang đất nền.

Mặc dù đầu tư đất nền vẫn chiếm ưu thế từ nay đến cuối năm nhưng các chuyên gia của Savills lưu ý nhà đầu tư ba điểm khi mua bán đất nền. Thứ nhất, lựa chọn những khu vực có vị trí quy hoạch tốt, pháp lý rõ ràng, tránh mua theo tâm lý đám đông hoặc tin đồn để tránh trục lợi từ các đối tượng đầu cơ.

Thứ hai, nếu mua để ở nhưng chưa có nhu cầu sử dụng ngay thì có thể thăm dò, định giá và tìm hiểu kỹ về pháp lý rồi mới đưa ra quyết định. Thứ ba là tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà trong lúc thị trường tăng giá mà chỉ nên hạn chế vay ngân hàng ở mức thấp nhất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top