Aa

Thận trọng khi "rót tiền" vào BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng

Thứ Bảy, 20/05/2017 - 21:00

Những tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS trên toàn quốc, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM có xu hướng giảm nhiệt. Trong khi đó, giới đầu tư bắt đầu ồ ạt chuyển hướng vào miền Trung và tâm điểm là Đà Nẵng với phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên đã có một số tín hiệu không tốt phát đi từ thị trường này và giới chuyên gia địa ốc cho rằng, khách hàng nên thận trọng khi “rót tiền” đầu tư vào phân khúc BĐS nghỉ dưỡng tại đây.

Số dự án trong năm 2015 – 2016 bằng 5 năm trước cộng lại

Những năm gần đây, TP. Đà Nẵng đã được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và hàng không giúp cho việc di chuyển đi lại ngày càng thuận tiện, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, lợi thế là một TP du lịch biển thuộc Top đầu của cả nước đã đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến ưu tiên của khách du lịch trong và ngoài nước với số lượng gia tăng không ngừng theo các năm.

Ngoài ra, việc trở thành lựa chọn hàng đầu làm địa điểm diễn ra các sự kiện lớn của cả nước, điển hình như Lễ hội pháo hoa quốc tế, tuần lễ cấp cao APEC… trong năm 2017 đã biến thị trường BĐS Đà Nẵng, đặc biệt là phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng thành một thỏi nam châm cực kỳ thu hút.

Dự kiện trong năm 2017, thành phố này sẽ có 9 khách sạn 4 - 5 sao với khoảng 2.200 phòng gia nhập thị trường quốc tế, đạt 1.660.000 lượt, tăng 13% theo năm.

Đà Nẵng hiện đang là địa phương đứng thứ hai cả nước sau Nha Trang (Khánh Hòa) về quy mô và số lượng các dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển với gần 1.200 biệt thự và 3.400 căn hộ đã được giao bán trong năm 2016.

Thống kê của CBRE Việt Nam chỉ ra rằng, trong hai năm 2015 – 2016, số lượng các dự án BĐS du lịch tại Đà Nẵng đã phát triển bằng 5 năm trước cộng lại. Chính sự phát triển nóng như vậy đã dẫn đến nguy cơ rủi ro khi đầu tư.

Năm 2017, Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị thế là thành phố biển cạnh tranh đối với cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Năm 2017, Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị thế là thành phố biển cạnh tranh đối với cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, yếu tố nào cũng tồn tại hai mặt của một vấn đề. Việc sở hữu lợi thế du lịch hiếm có, là thành phố đáng sống của cả nước, nơi diễn ra các sự kiện kinh tế - xã hội quan trọng... đã giúp Đà Nẵng có một hấp lực đặc biệt “vẫy gọi” giới đầu tư BĐS. Song, việc ai cũng nhận ra sức hút tiềm tàng của mảnh đất này, đã dẫn đến việc đầu tư một cách ồ ạt, thiếu cân nhắc để tranh nhau một “miếng bánh” siêu lợi nhuận tại Đà Nẵng.

Cơ hội cho nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội đã từng cảnh báo rằng, tham gia vào lĩnh vực BĐS du lịch, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra một khoản vốn tương đối lớn, nhưng lại không thể có lợi nhuận ngay mà cần có lộ trình.

Thế mạnh về thiên nhiên là điều không thể phủ nhận cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam khi được sở hữu tới hơn 3.260 km bờ biển dài cùng với hàng trăm bãi biển lớn nhỏ khác nhau, khí hậu Việt Nam lại quanh năm mát mẻ, số ngày nắng lên tới 300 ngày. Hơn nữa chúng ta có một bề dày lịch sử rất lâu đời, đặc biệt là nền văn hóa đa dạng bản sắc.

Điều đáng chú ý là để tận dụng tối đa, hiệu quả những thế mạnh được thiên nhiên ưu đãi đó, thì Việt Nam vẫn chưa có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển BĐS du lịch.

Chưa kể, vấn đề thủ tục hành chính, thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký đầu tư, giải tỏa mặt bằng, đền bù… cũng đang là một trong những vấn đề nan giải đối với các nhà đầu tư BĐS du lịch, không riêng tại Đà Nẵng mà đây là trở ngại chung của các nhà đầu tư BĐS hiện nay.

Ngoài ra, việc hệ thống lưu trú mọc lên ngày càng nhiều, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ. Các cơ sở đua nhau giảm giá thành dịch vụ khiến cho chất lượng phục vụ ngày càng đi xuống. Trong đợt kiểm tra quý I/2017 vừa qua, Sở Du lịch Đà Nẵng đã nhắc nhở trên 50 khách sạn, xử phạt 14 đơn vị không đảm bảo chất lượng theo hạng sao... Trong đó, 18 khách sạn không đảm bảo tiêu chuẩn đã bị chuyển hạng và 10 khách sạn bị hạ hạng sao.

 

Đối với sản phẩm căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, tổng số sản phẩm được giao dịch trên thị trường trong thời gian từ tháng 8/2016 đến tháng 5/2017 khoảng 5.700 sản phẩm. Đáng chú ý, trong số các giao dịch đó có trên 80% giao dịch thành công đến từ khách hàng Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh thành khác, nhóm khách hàng này phần lớn mua với mục đích kinh doanh nên đã gây ra hiện tượng bong bóng BĐS tại Đà Nẵng trong thời gian qua.

Không thể phủ nhận một điều, thị trường BĐS Đà Nẵng nói chung, BĐS nghỉ dưỡng nói riêng rất tiềm năng bởi nơi đây đang hội tụ đủ các chất “xúc tác” quan trọng cho sự phát triển địa ốc. Bên cạnh việc sở hữu bãi biển tuyệt đẹp và ở gần rất nhiều di sản Miền Trung, Đà Năng còn sở hữu sân bay quốc tế với khả năng kết nối thuận tiện trong và ngoài nước, lại có đầy đủ sân golf, casino, trung tâm vui chơi giải trí...

Nhận thức được điều đó, các chủ đầu tư đã “bung tiền” gom sản phẩm sau đó thuê đội ngũ môi giới thổi giá, khiến cho giá đất nền đặc biệt là khu vực phía đông Đà Nẵng có thời điểm tăng đến trên 300% giá trị. Bên cạnh đó nhiều chủ đầu tư còn lách luật để giao dịch sản phẩm và huy động vốn khi dự án chưa đảm bảo tính pháp lý, khiến cho người mua hoang mang, lo lắng và tốn kém tiền bạc chờ đợi khi dự án chưa được chính quyền cấp phép.

Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, trên thực tế từ sự việc chạy theo lợi nhuận của nhiều nhà đầu tư đã khiến cho người dân và các tổ chức khi mua bán đất nền gặp nhiều thiệt hại. Những dây dưa về giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và phát sinh thêm nhiều chi phí của người dân. 

Vì vậy, giải pháp mà chính quyền Đà Nẵng đưa ra nhằm khuyến cáo và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, người dân khi đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tại đây, đó là tiến hành công khai các dự án đủ điều kiện hoàn thành thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và các dự án căn hộ, biệt thự, nhà liền kề đủ điều kiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật.

Có như vậy, người dân và các tổ chức khi muốn đầu tư vào dự án nào cũng có thể nắm được thông tin, chủ động trong việc mua bán, vừa đảm bảo quyền lợi của người mua, đồng thời cũng đảm bảo cho thị trường BĐS Đà Nẵng được phát triển một cách lành mạnh, bền vững.

Giới chuyên gia địa ốc cho rằng, để tránh rủi ro, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ các yếu tố như: quy mô dự án ở mức độ nào, có đảm bảo được sự phát triển bền vững? Năng lực của chủ đầu tư ra sao, bởi nhiều dự án công bố có giá trị đầu tư lớn nhưng thực tế không phải như vậy. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng đánh giá và lựa chọn tốt, cho nên sự hấp dẫn của BĐS du lịch - nghỉ dưỡng chỉ dành cho các nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top