Aa

Tháng 6, VN-Index khả năng chưa thoát khỏi vùng 920 - 965

Thứ Hai, 10/06/2019 - 02:01

Nửa cuối tháng, thị trường có thể tích cực hơn do kỳ vọng về những tin tốt từ các sự kiện lớn, nhưng mức tăng là không nhiều.

Dự báo về thị trường chứng khoán tháng 6, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS cho rằng, việc thông tin hỗ trợ FED có thể giảm lãi suất ngay trong năm 2019 đã không có nhiều tác động tích cực đến thị trường Việt Nam. 

Trong tháng 6, không có nhiều thông tin tích cực đủ mạnh để có thể đưa thị trường bứt phá. Ở chiều ngược lại, sự chán nản của nhà đầu tư đối với thị trường cùng với việc khối ngoại vẫn tiếp tục đà mua ròng trong thời gian qua, nên khả năng giảm mạnh cũng không được đánh giá cao.

Thị trường hiện tại có lẽ vẫn sẽ là những nhịp tăng giảm nhẹ xen kẽ nhau với thanh khoản ở mức thấp. Vùng 940-950 điểm sẽ là vùng hỗ trợ và 955-965 điểm (MA20-200) sẽ là vùng kháng cự. Thị trường sẽ cần sự bứt phá khỏi các vùng trên để thoát khỏi xu hướng đi ngang.

Trong khi đó, theo CTCK Rồng Việt (VDSC), phần lớn sự kiện quan trọng có thể tác động lớn tới thị trường Việt Nam sẽ diễn ra vào nữa cuối của tháng 6 như cuộc họp của Fed, đánh giá của MSCI, cuộc gặp của OPEC và một cuộc gặp có thể diễn ra giữa Tổng thống Mỹ và Trung Quốc.

Trong đó, tâm điểm sẽ là cuộc gặp có thể diễn ra giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hầu hết các chuyên gia đều đánh giá Đông Nam Á, trong đó Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ chiến tranh thương mại. Nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn chịu ảnh hưởng lớn khi chiến tranh thương mại leo thang.

Thị trường tháng 6 chờ đợi những diễn biến thông tin từ thị trường thế giới

Thị trường tháng 6 chờ đợi những diễn biến thông tin từ thị trường thế giới

Các thị trường Đông Nam Á đã giảm khá nhiều kể từ khi Trump thông báo trên Twitter sẽ tăng thuế trên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Mức giảm này vẫn chưa phản ánh một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện khi mà các nhà đầu tư vẫn đang hy vọng cuối cùng sẽ có một thỏa thuận đạt được.

Như vậy, kịch bản có thể xảy ra đó là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang có thể khiến thị trường giảm mạnh cả ở Việt Nam và trên thế giới. Một kịch bản tiếp theo có thể đưa ra là theo chiều hướng tích cực thì hai bên có thể tạm thời hoãn tăng thuế các mặt hàng của nhau. Trong khi đó, kịch bản dễ xảy ra nhất là hai bên sẽ ngồi lại đàm phán và Tổng thống Trump sẽ lại nói về một thỏa thuận lớn như trước đây. Trong kịch bản này, thị trường có thể tăng lại nhưng không nhiều do phần đông đều đang phản ánh suy nghĩ này.

Về kỳ đánh giá tháng 6 của MSCI, khả năng Việt Nam được vào danh sách theo dõi hoặc được nâng hạng trong năm sau là rất thấp nhưng vẫn có thể mang lại điều tích cực đến thị trường do khả năng Kuwait được nâng hạng là cao. Từ đó tỷ trọng của Việt Nam sẽ được tăng lên trong MSCI Frontier Market Index và MSCI Frontier Market 100 Index với tỷ lệ lần lượt là 25.8% và 30%.

VN-Index có thể biến động trong biên độ hẹp trong nửa đầu tháng 6. Nửa cuối tháng, thị trường có thể trở nên tích cực hơn do kỳ vọng về những tin tốt từ các sự kiện lớn, nhưng mức tăng là không nhiều. Mức độ rủi ro ở thời điểm này không quá lớn khi khối lượng giao dịch ổn định trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, chỉ số đã khá gần các ngưỡng hỗ trợ mạnh. Ngoài ra khối ngoại vẫn chưa chuyển qua bán ròng nên rủi ro vẫn chưa cao.

Mặc dù mức độ rủi ro ở thời điểm hiện tại không quá lớn thì với sự bất định do ngoại tác và thị trường trong nước đi vào vùng trống thông tin, VN-Index khả năng sẽ chưa thoát khỏi vùng biến động 920 - 965. Giao dịch trong 4 tháng đầu năm của nhà đầu tư nước ngoài cho thấy khối này thường gia tăng mạnh bán ròng khi VN-Index tăng lên vùng +/-980 và mua ròng khi chỉ số giảm về ngưỡng 930 - 940.

Do vậy, việc nhà đầu tư nước ngoài chưa chuyển sang vị thế bán ròng đang được xem là yếu tố nâng đỡ thị trường tạm thời. Với diễn biến này, chiến lược giao dịch linh hoạt, mua vào khi VN-Index giảm về các ngưỡng kháng cự mạnh và đảo giá vốn khi chỉ số tiến vào vùng dao động mạnh có thể giúp nhà đầu tư cải thiện hiệu quả đầu tư.

Tuy vậy, chiến lược trên chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư bám sát thị trường. Trong khi đó, thận trọng hơn, VDSC cho rằng chưa vội mua đuổi trong những nhịp phục hồi và hoàn toàn không khuyến khích việc sử dụng margin trong giai đoạn này. Việc tích lũy cổ phiếu chỉ nên được cân nhắc khi tác động tiêu cực từ thị trường bên ngoài giảm bớt. Thị trường kỳ vọng sẽ đón các thông tin quốc tế quan trọng từ nửa cuối tháng như hội nghị thượng đỉnh G20 với khả năng Mỹ - Trung gặp nhau và đây có thể lại là điểm khởi đầu mới cho quá trình đàm phán giữa hai quốc gia; Họp đánh giá kinh tế giữa năm của Fed và họp OPEC.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top