Aa

Thanh Hóa: Dân "bắt quả tang" điện lực Yên Định thay thế công tơ cũ bằng... công tơ cũ

Viết Huy
Viết Huy hoanghuy1089@gmail.com
Thứ Hai, 05/08/2019 - 20:01

Nhiều hộ dân xã Yên Phú (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) “tá hỏa” khi biết công tơ điện của gia đình mình bị Điện lực huyện thay thế từ lúc nào không rõ…

Theo quy định, trong thời gian 5 năm sử dụng, các công tơ điện phải được thay thế để kiểm định định kỳ. Trong quá trình tháo dỡ, mắc mới và tiến hành kiểm tra, kiểm định phải có sự chứng kiến và xác nhận của khách hàng vào biên bản kiểm tra, kiểm định công tơ.

Rõ ràng việc thay thế công tơ điện cũ theo định kỳ là một chủ trương đúng đắn, nhằm đảm bảo lợi ích cho cả ngành điện và người dân, thế nhưng điện lực huyện Yên Định lại có cách làm ngược lại.

Theo phản ánh của người dân xã Yên Phú (Yên Định), thay vì thông báo cho các hộ dân giám sát việc thay thế công tơ điện theo định kỳ thì Điện lực Yên Định lại thông báo cho người dân đến ký nhận hoàn tất việc thay thế công tơ điện mới.

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo nói trên, nhiều người dân mới tá hỏa phát hiện công tơ điện của gia đình mình đã bị thay thế từ lúc nào không hay và họ cũng không nắm được chỉ số công tơ cuối bao nhiêu cũng như chất lượng công tơ mới ra sao?

Người dân cho rằng, thay vì làm đúng các quy trình theo quy định thì Điện lực Yên Định lại sử dụng hình thức “đánh úp" khách hàng khi thay công tơ.

Người dân bức xúc vì bị điện lực huyện Yên Định

Người dân bức xúc vì bị điện lực huyện Yên Định "đánh úp".

Anh Thiều Quang Thái, thôn Bùi Hạ 2, xã Yên Phú bức xúc: “Các công tơ điện của hàng chục hộ gia đình được Điện lực thay thế từ lúc nào không rõ. Họ (công ty điện lực Yên Định - PV) chẳng có bất cứ thông báo nào đến các hộ gia đình về việc thay thế công tơ cũ cũng như việc giám sát, kiểm định chất lượng công tơ mới có đảm bảo tiêu chuẩn hay không?

Đến khi người dân phát hiện việc có người thay thế công tơ điện thì mới tá hỏa phát hiện công tơ điện nhà mình bị thay thế rồi. Sau đó, chúng tôi phản ánh thì đến hôm nay nhân viên của công ty điện mới mang giấy đến cho chúng tôi ký xác nhận đã thay thế công tơ điện”.

Ngoài ra, cũng theo như phản ánh của người dân thì công tơ của gia đình họ có dấu hiệu hoen gỉ, phát ra âm thanh kể cả khi gia đình không sử dụng điện. Thêm vào đó, từ khi thay thế công tơ điện mới, chỉ số điện năng của gia đình tăng phi mã, có hộ gia đình sau khi lắp công tơ điện mới được 2 ngày thì chỉ số công tơ đã “nhảy” lên 15 - 20kw/h.

Công tơ điện mới có đảm bảo chất lương?

Công tơ điện mới, thực tế là công tơ cũ được "bảo dưỡng" lại để lắp đặt cho dân, liệu có đảm bảo chất lượng?

Cùng chung bức xúc trên, ông Đỗ Giang Năm, thôn Bùi Hạ 2 cho hay: “Theo quan sát thì tôi phát hiện công tơ điện có dấu hiệu cũ kỹ, không có tem kiểm định, chỉ số công tơ chạy nhanh bất thường. Có nhà công tơ điện mới thay được 2 ngày đã nhảy lên 15kw/h, tăng hàng chục lần so với công tơ điện cũ”.

Sáng ngày 1/8, PV có mặt tại xã Yên Phú cũng là lúc đoàn công tác của Điện lực Yên Định đến giải thích cho người dân về việc thay thế công tơ điện cho người dân, đồng thời gửi giấy mời đến các hộ gia đình với nội dung: “Trao đổi một số nội dung liên quan đến việc thay đổi lắp đặt công tơ điện” được ghi ngày 1/7/2019".

Như vậy, sau đúng một tháng bị “ỉm giấy mời” thì các hộ dân mới biết mình đã có thông báo thay thế công tơ từ trước đó?

Một tháng sau thì giấy mời mới đến tay người dân xã Yên Phú, Yên Định?

Một tháng sau thì giấy mời mới đến tay người dân xã Yên Phú, Yên Định?

Một số hộ dân đặt nghi vấn, liệu có sự minh bạch trong quá trình thay thế công tơ điện tại xã Yên Phú nói chung và trong việc kinh doanh của Điện lực Yên Định hay không?

Trước thực tế trên, ông Lê Văn Hoan, Giám đốc Điện lực Yên Định cho rằng: “Trước khi thay thế công tơ điện mới, phía Công ty điện chúng tôi đã có thông báo cho các hộ dân biết. Tuy nhiên, một số hộ dân còn chưa hiểu được quy trình thay thế nên mới có ý kiến phản ứng. Sáng nay chúng tôi đã cho đoàn xuống giải thích với người dân về chủ trương cũng như những quy định về việc thay thế công tơ điện.

Sau 2 ngày thay mới chỉ số công tơ điện đã nhảy vọt....

Sau 2 ngày thay mới chỉ số công tơ điện đã nhảy vọt....

Còn số lượng công tơ điện mới thay thế cho các hộ dân ở xã Yên Phú là đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn đo lường về chất lượng, được điện lực Thanh Hóa mang đi kiểm định rồi giao cho Điện lực Yên Định lắp cho người dân”.

Ông Hoan cũng cho rằng, việc thay thế công tơ cũ bằng công tơ... cũ (công tơ cũ đã được bảo dưỡng lại) là do chủ trương từ cấp trên.

Khi PV đặt câu hỏi về kế hoạch thay thế công tơ điện, cũng như giấy chứng nhận kiểm định đo lường số công tơ đã thay thế,... thì ông Hoan không thể cung cấp được.

Nhiều câu hỏi được người dân đặt ra như: Chất lượng công tơ điện đã lắp đặt cho người dân xã Yên Phú, huyện Yên Định liệu đã đảm bảo về chỉ số đo lường chất lượng? Vì sao không sử dụng công tơ mới thay thế công tơ đã hết niên hạn sử dụng mà lại dùng công tơ cũ để thay thế?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top