Aa

Thanh tra 1,3ha đất rừng thành dinh cơ "khủng" của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái

Thứ Sáu, 09/06/2017 - 21:09

Gần đây, dư luận cả nước đang xôn xao về một quần thể bao gồm biệt thự, nhà sàn, cầu treo, hồ nước và nhiều hạng mục khác được cho là tư gia của gia đình ông Phạm Sỹ Quý (Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái) tọa lạc tại vị trí đắc địa ở tổ 42, phường Minh Tân, TP Yên Bái.

Người đứng tên quyết định sở hữu khu đất này là bà Hoàng Thị Huệ, sinh năm 1975 (thường trú tại phường Minh Tân, thành phố Yên Bái). Người này được xác định là vợ ông Quý.

Liên tiếp 6 quyết định được ký trong 1 ngày

Đáng chú ý, ngoài cơ ngơi "siêu khủng" tọa lạc trên vị trí đắc địa, thông tin về việc biến đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực này cũng khiến những người hay chuyện nghi ngại. 

Cụ thể, báo Giáo dục Việt Nam đưa tin, ngày 20/7/2015, ông Nguyễn Yên Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái đã “vung bút” ký liên tiếp 06 quyết định chuyển đổi hơn 13 ngàn mét vuông đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang… "đất ở" cho gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

"Tư gia" được cho là của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thương hiệu và công luận

Đó là các Quyết định số 2356, 2357, 2358, 2359, 2360 và 2361, tổng diện tích của 06 quyết định “siêu tốc” này là 13 ngàn 272 mét vuông đất rừng, đất trồng cây lâu năm, đất thủy sản "biến" thành đất ở.

Đến ngày 02/6/2016, lại chính ông Nguyễn Yên Hiền ký tiếp Quyết định số 1639/QĐ-UBND để chuyển đổi 308 mét vuông cho gia đình ông Quý.

Như vậy, sau 07 quyết định của Ủy ban thành phố Yên Bái (trong đó 06 quyết định ký trong một ngày), gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã có khu “đất ở” với tổng diện tích 13.577m2, và hợp thành một khu đất rộng bao la ở tổ 42, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Căn cứ mà ông Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái “vung bút” là Quyết định số 666/QĐ-UBND ngày 12/5/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái "về việc xét duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 – 2015) của thành phố Yên Bái".

Ông Phạm Sỹ Quý. Ảnh: Lao động

Ông Phạm Sỹ Quý. Ảnh: Lao động

Lập đoàn thanh tra liên ngành

Sáng 9/6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết ngay trong ngày, UBND tỉnh sẽ ra quyết định lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn bộ nội dung báo chí nêu về khu đất 1,3ha của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường.

Trả lời báo chí tối 8/6, bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, cho biết, đã nắm được thông tin mà báo chí phản ánh về khu nhà, đất của gia đình ông Quý. “Hiện tôi đã giao cho UBND tỉnh kiểm tra vấn đề này. Sau khi kiểm tra có kết quả, tỉnh sẽ có thông tin rõ ràng đến báo chí, dư luận về vấn đề nêu trên” - bà Trà nói.

Về phần vị Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) tỉnh Yên Bái, trả lời báo Đất Việt chiều 8/6, ông Quý xác nhận diện tích đất trên do vợ mình đứng tên.

Theo ông Quý, vợ ông làm kinh doanh và có tài sản riêng của cá nhân cùng với mấy người chị em trong gia đình.

Ông Quý khẳng định, đất được cấp từ năm 2015 và việc này làm đúng theo quy định cũng như pháp luật cho phép.

Vị Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái cũng thừa nhận đang làm giải trình với tỉnh về vấn đề này.

“Bây giờ tôi trả lời ở góc độ cá nhân thì cũng không khánh quan. UBND tỉnh Yên Bái đã giao cho Thành phố Yên Bái trả lời rõ nội dung này để cho khách quan”, ông Quý khẳng định.

Về thông tin UBND TP Yên Bái trong cùng 1 ngày ký liên tiếp 6 văn bản chuyển đổi đất cho gia đình ông, vị Giám đốc Sở TN-MT cho biết cơ quan chức năng sẽ có văn bản trả lời rõ việc này.

“Tuy nhiên hồ sơ phải nộp rất lâu rồi. Họ cũng có cấm 1 ngày ra 6 hay 10 quyết định đâu”, ông Quý nói thêm.

Trong khi đó, trả lời PV Báo Thương hiệu & Công luận, ông Phạm Sỹ Quý cho rằng: “Bây giờ, đất nào chả được chuyển, đất lúa còn được chuyển, chứ đất rừng là gì...( ?). Đất rừng phòng hộ còn chuyển được, chứ đất rừng trồng này là gì, quan trọng là nó phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đáp ứng được các nhu cầu và nộp tiền sử dụng đất đầy đủ, đồng thời được các cấp có thẩm quyền cho phép (?!)”...

Ông Phạm Sỹ Quý sinh năm 1971, được biết đến là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái

Ngày 9/9/2016, ông Quý được bà Phạm Thị Thanh Trà (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái) ký quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Sở TNMT.

Trước khi làm Giám đốc Sở, ông Quý đã có nhiều năm làm Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường kiêm Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái.

Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Trà khẳng định việc bổ nhiệm ông Quý không có gì để gọi là ưu ái. Đây là quyết định của tập thể Thường trực Tỉnh uỷ và Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái, theo quy trình cực kỳ chặt chẽ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top