Aa

Thanh tra Chính phủ tiếp nhận vụ việc tranh chấp tại chung cư 229 phố Vọng

Thứ Tư, 29/03/2017 - 00:01

Liên quan đến vụ việc tranh chấp diện tích sử dụng chung tại cụm chung cư 229 phố Vọng mà Reatimes đã thông tin, ngày 24/3 vừa qua, tại phòng họp Ban tiếp dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ), cơ quan này đã có buổi làm việc, ghi nhận đơn tố cáo của đại diện Ban quản trị cụm chung cư.

Về phía Thanh tra Chính phủ, đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương là bà Phan Thị Kim Ngân - Thanh tra viên; đại diện cho Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng là ông Giang Thái Lâm - Trưởng Ban quản trị và ông Chu Ngọc Thoan - Thành viên Ban quản trị.

Bieen banr
bbBiên bản làm việc giữa đại diện Thanh tra Chính phủ và đại diện Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng liên quan đến đơn tố cáo của cư dân vào ngày 24/3.

Biên bản làm việc giữa đại diện Thanh tra Chính phủ và đại diện Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng liên quan đến đơn tố cáo của cư dân vào ngày 24/3.

Theo đó, căn cứ vào đơn tố cáo của cư dân cụm chung cư 229 phố Vọng phản ánh, đại diện Ban quản trị trình bày, nội dung buổi làm việc được ghi nhận như sau:

Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Sao Mai (Công ty Sao Mai) có những vi phạm: Chung cư 229 phố Vọng tiến hành bàn giao căn hộ cho cư dân ở từ năm 2007 đến nay. Tháng 12/2016, Ban quản trị cụm chung cư được thành lập nhưng từ đó cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Sao Mai vẫn chưa bàn giao đầy đủ việc quản lý, hồ sơ pháp lý và việc vận hành chung cư cho Ban quản trị theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Công ty Sao Mai đã tự ý thay đổi các hạng mục là tầng hầm và tầng trệt để phục vụ nhu cầu kinh doanh của Công ty nhằm thu lợi nhuận nhưng lại không sử dụng nguồn thu vào việc tái đầu tư.

Cụ thể, Công ty này bịt các cửa thông gió tầng hầm, mở nhiều cửa ra đường, đổ đất nâng nền khu vực trông xe làm dịch vụ chơi game khiến nước bẩn tràn vào bể chứa nước sinh hoạt của tòa nhà A2. Thang máy của chung cư sau quá trình sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp thế nhưng Công ty Sao Mai không thay mới các bộ phận hư hỏng mà chỉ sửa chữa, vá víu qua loa, có nguy cơ cao gây nguy hiểm cho cư dân khi sử dụng.

Tiếp đó, phí dịch vụ mỗi hộ dân phải đóng là 250.000 đồng/hộ/tháng, phí trông xe máy là 60.000 đồng/xe/tháng, phí trông xe ô tô là 120.000 đồng/xe/tháng. Thế nhưng, tất cả các khoản thu này đều không được Công ty Sao Mai minh bạch trước dân, không được dùng để duy tu, bảo trì dịch vụ thang máy, phòng cháy chữa cháy.

Từ những sai phạm đó của Công ty Sao Mai, Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng đề nghị chủ đầu tư bàn giao bản phê duyệt thiết kế, bản quyết toán đầu tư xây dựng công trình và bản phê duyệt giá bán căn hộ.

Yêu cầu Công ty Sao Mai kiểm định lại tiêu chuẩn PCCC trước khi bàn giao lại cho Ban quản trị; công khai tài chính các khoản thu phí dịch vụ bao gồm cả các khoản thu dịch vụ phát sinh; khôi phục lại hiện trạng ban đầu của chung cư, đặc biệt phải bịt lối đi thông ra phía đường Trần Đại Nghĩa tránh tình trạng trộm cắp, mất an ninh trật tự khu vực; bàn giao lại tầng hầm và tầng trệt của cụm chung cư cho Ban quản trị trực tiếp quản lý...  

Theo thông tin Reatimes có được, cũng trong ngày 24/3, Văn phòng Thành ủy Hà Nội cũng đã tiến hành họp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Tài chính và UBND quận Hai Bà Trưng liên quan đến vụ việc tranh chấp, khiếu nại tại cụm chung cư 229 phố Vọng. Theo đó được biết, chậm nhất đến ngày 15/4 tới, Văn phòng Thành ủy Hà Nội sẽ có văn bản trả lời Ban quản trị, cư dân của cụm chung cư này liên quan đến vấn đề quản lý, vận hành hai tòa nhà A1, A2 của Công ty Sao Mai thời gian vừa qua.

Điều mà Ban quản trị cũng như cư dân cụm chung cư 229 phố Vọng lo lắng vào thời điểm này đó là việc Văn phòng Thành ủy Hà Nội sẽ ra một văn bản trả lời như thế nào?

"Trong trường hợp hồ sơ gốc của dự án thể hiện, chứng minh quyền sở hữu diện tích sử dụng chung (tầng hầm và tầng trệt) thuộc về phía chủ đầu tư là Công ty Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội (sau này là Công ty Sao Mai - PV) thì cư dân cũng sẽ vui vẻ chấp nhận. Chúng tôi chỉ e ngại rằng, văn bản trả lời dân sắp tới của Văn phòng Thành ủy Hà Nội có thể có những chi tiết lập lờ, đánh đồng giữa việc tiếp quản vận hành hai tòa nhà đúng pháp luật với việc ngẫu nhiên Công ty Sao Mai là chủ sở hữu độc quyền đối với diện tích 3.489m2 đất sử dụng chung mà thôi", trưởng Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng lo lắng.  

Cụm chung cư 229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Cụm chung cư 229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Tồn tại hàng loạt vi phạm liên quan đến công tác PCCC

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, vừa qua, theo yêu cầu của Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (thuộc cơ quan Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội) đã có buổi kiểm tra an toàn PCCC đối với cụm chung cư này. Theo biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng, tại cụm chung cư 229 phố Vọng còn tồn tại nhiều vấn đề sai phạm liên quan đến công tác PCCC, cụ thể như:

Tòa nhà A1 có giấy chứng nhận thẩm duyệt số 185/CNTD-PCCC ngày 24/5/2004; tòa nhà A2 có giấy chứng nhận thẩm duyệt số 186/CNTD-PCCC ngày 24/5/2004, biên bản nghiệm thu PCCC ngày 27/3/2009. Đã xây dựng hồ sơ quản lý công tác PCCC, tuy nhiên chưa đảm bảo theo Điều 3, Mục 1, Thông tư số 66/2014/TT-BCA.

Chưa chỉnh lý phương án chữa cháy theo mấu PC11 của Thông tư số 66/2014/TT-BCA. Năm 2017, cơ sở chưa tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC; chưa tổ chức thực tập phương án chữa cháy theo quy định; chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định.

Khu vực tầng trệt của tòa nhà A1, A2 đã tiến hành ngăn chia gian phòng, hành lang và khu vực thang máy của hai tòa nhà này đã thay đổi thành hệ thống đổ rác; thay đổi so với thiết kế đã được cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC nhưng chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC theo quy định.

Hệ thống thang máy của tòa nhà A1, A2 chưa được kết nối liên động với trung tâm báo cháy. Chưa có giải pháp chỉ dẫn thoát nạn từ khu vực buồng thang bộ ra sảnh tầng 1, tách biệt với lối đi xuống tầng hầm.

Hệ thống thông gió chống tụ khói tại buồng thang thoát nạn chưa được kết nối liên động với trung tâm báo cháy.

Nền sân ngoài trời tòa nhà A2 được xây nâng lên che chắn mất lỗ thông gió của phòng máy biến áp tại tầng hầm.

Hệ thống báo cháy tự động tại tòa nhà A1, A2 chưa được kết nối liên động với thang máy và hệ thống thông gió, hút khói tại buồng thang thoát nạn và tầng hầm.

Tại thời điểm kiểm tra, tủ trung tâm báo cháy tòa nhà A1 đang báo lỗi, một số đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn Exit không hoạt động, chưa trang bị đảm bảo số lượng đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn tại khu vực tầng hầm theo quy định, một số bình chữa cháy đã hết khí đẩy, không đảm bảo hoạt động theo đúng quy định, chưa trang bị hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler theo quy định...  

Từ những tồn tại sai phạm như kể trên, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 - Cơ quan Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư cụm chung cư 229 phố Vọng nhanh chóng khắc phục, sửa chữa những tồn tại đó, hạn cuối hoàn thành chậm nhất đến ngày 6/4/2017./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top