Aa

Thanh tra phát hiện công ty làm giả hồ sơ để trúng thầu dự án hàng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 06/03/2018 - 22:40

Xã Nghi Vạn (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) không thuộc diện bị nước mặn xâm nhập nhưng huyện này vẫn xin chủ trương phê duyệt dự án nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn. Điều đáng nói, quá trình triển khai, cả 3 gói thầu của dự án đều làm giả hồ sơ năng lực để trúng thầu và thực hiện đầu tư công trình với giá trị sai phạm lên đến gần 10 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 12% giá trị dự án.

Ngày 6/5/2016, UBND huyện Nghi Lộc đề xuất bằng văn bản lên UBND tỉnh Nghệ An cho chủ trương đầu tư dự án “Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh nội đồng xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc” với tổng khái toán mức đầu tư 55 tỷ đồng (trong đó có 13 tỷ đồng trượt giá ). Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Nghi Lộc.

Cùng ngày, dựa trên văn bản báo cáo của huyện Nghi Lộc, Sở Nông nghiệp và Phát triển (Sở NN&PTNT) tỉnh Nghệ An đã nâng tổng mức khái toán công trình nói trên lên 80 tỷ đồng để trình cấp trên phê duyệt. Với mức báo cáo tổng khái toán công trình giữa UBND huyện Nghi Lộc và Sở NN&PTNT tỉnh đã chênh nhau 25 tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây là, trong cùng một ngày, cùng một nội dung, hạng mục đầu tư như nhau, nhưng văn bản của Sở NN&PTNT đã có sự chênh lệch rất lớn về số liệu khái toán, với tổng mức đầu tư vượt nhiều so với đề xuất ban đầu.

Hệ thống thủy lợi ngăn mặn tại Nghi Lộc bị phát hiện, xử lý

Hệ thống thủy lợi ngăn mặn tại Nghi Lộc bị phát hiện, xử lý

Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, đơn vị trúng thầu gói thầu số 1 là Công ty CP Tư vấn xây dựng Khang Hiền. Đơn vị trung gói thầu thứ 2 để triển khai thi công dự án là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Anh có trụ sở tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc. Trúng gói thầu thứ 3 là Công ty CP Tổng Công ty Tư vấn & Công thương Nghệ An và Công ty CP Tư vấn xây dựng HĐT.

Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Anh trúng thầu thi công xây dựng, nhưng qua kiểm tra xác minh Công ty này chỉ đạt doanh thu bình quân là 24 tỷ đồng, nhưng hồ sơ dự thầu kê khai con số này là 71 tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây, cả 3 đơn vị làm giả hồ sơ để được trúng thầu nhưng cơ quan chức năng vẫn “nhắm mắt” cho qua.

Từ đó dẫn đến những sai phạm trong công tác khảo sát, lập dự toán về biện pháp thi công không phù hợp với thực tế, làm tăng giá trị công trình; thi công không đúng thực tế, chậm tiến độ.  Đặc biệt kê khống các hạng mục để "rút ruột" tiền nhà nước.

Riêng Công ty CP Tư vấn Xây dựng Khang Hiền có trụ sở tại số 59 đường Hermann Gmeiner, phường Hưng Phúc, TP Vinh, chức năng là đơn vị tư vấn thiết kế nhưng lại sai phạm trong công tác khảo sát, lập dự toán về biện pháp thi công không phù hợp với thực tế, làm tăng giá trị công trình; thi công không đúng thực tế.

Cụ thể là gian lận trong tính khối lượng công tác vận chuyển đất, đào bằng máy nhưng vận chuyển thủ công; một số hạng mục theo dự án phải thi công mới hoàn toàn nhưng, lập kinh phí thiết kế theo đơn giá cảo tạo, sửa chữa, làm đội chi phí thiết kế; công tác đắp đất nền đường thiết kế thi công bằng máy nhưng thi công bằng thủ công; dự toán tính sai số lượng thép ngang so với bản vẽ làm đội giá dự toán công trình, chi phí thiết kế, nghiêm trọng hơn các trụ cầu máng (tuyến 4A) thi công không đủ chiều sâu theo thiết kế…

Một trong những hạng mục dự án ở huyện Nghi Lộc còn dang dở

Một trong những hạng mục dự án ở huyện Nghi Lộc còn dang dở

Sau khi dự án được triển khai không lâu, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm trong thiết kế và thi công khiến công trình bị đội vốn nhiều tỷ đồng.

Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh Nghệ An đã lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án và càng phát hiện thêm nhiều sai phạm.

Kết luận tranh tra nhấn mạnh: Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế. Kết luận Thanh tra cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 7046/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công dự án vì đã vi phạm Điểm h, Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu; Khoản 1, Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Hiện UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng liên quan dự án nói trên.

Với những sai phạm trong quá trình triển khai khai dự án “Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc”, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu phải báo cáo kết quả xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án trước ngày 28/2/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, khi phóng viên liên hệ với đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành thì được biết UBND tỉnh vẫn chưa nhận báo cáo từ các Sở, ban, ngành và huyện Nghi Lộc

Dư luận đang băn khoăn đặt câu hỏi: Ai đã “phù phép” để cả 3 nhà thầu tham gia thực hiện 3 gói thầu cùng làm giả hồ sơ để trúng thầu, gian dối trong thi công để rút tiền nhà nước?  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top