Aa

Thành tỷ phú sau khoá học bất động sản: Bẫy sắc lẹm cho những kẻ khờ mộng mơ

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Bảy, 23/06/2018 - 06:01

Bất động sản đang trở thành "miếng bánh" đầy hấp dẫn đối với những người đam mê kinh doanh. Nhiều người ảo tưởng mình có thể trở thành tỷ phú chỉ sau một khoá học đầu tư bất động sản như tin vào câu chuỵện cổ tích, lọ lem biến thành công chúa chỉ sau cái gõ nhẹ kỳ ảo của bà Tiên.

"Làm giàu không khó", "một vốn bốn lời", "kiếm tiền tỷ trong 2 tiếng"... là vô vàn những lời "mật ngọt" mà các khóa học về đầu tư bất động sản mời gọi. Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn, một số khóa học đã bị "phanh phui" vì quảng cáo quá lời và sinh ra để trở thành cỗ máy hút tiền của những người đang "nuôi giấc mộng" làm giàu từ bất động sản.

Khách quan mà nói, bất động sản là một lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế. Đó không chỉ là "mỏ sinh ra tiền" cho những nhà đầu tư mà còn có thể nấc thang xuống vực sâu đối với những ai có quyết định đầu tư liều lĩnh, thiếu tỉnh táo. Một câu hỏi được đặt ra là những khóa học đầu tư kinh doanh bất động sản có thực sự là cần thiết cho người đang có nhu cầu muốn đổ tiền vào thương trường khốc liệt này? Và đâu là sự lựa chọn phù hợp để những khóa học đầu tư bất động sản không phải là "cỗ máy ăn tiền" đối với người có nhu cầu đi học?

Cà phê cuối tuần sẽ bàn luận về chủ đề này. Xin giới thiệu các vị khách mời: TS. Đinh Thế Hiển; ông Nguyễn Thành Tiến, Giám đốc tổ chức đầu tư Nik Capital; ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Công ty CP Hùng Vương Land. 

Thực hiện: Phi Long.

Thực hiện: Phi Long.

PV: Vài năm trở lại đây, những khóa học bất động sản mọc lên như nấm với lời quảng cáo đầy mỹ miều như "làm giàu không khó", "học 2 tiếng kiếm tiền tỷ", các chuyên gia nhìn nhận thế nào về những lớp học này?

TS. Đinh Thế Hiển: Muốn kinh doanh bất cứ một lĩnh vực gì, nhà đầu tư buộc phải có kỹ năng. Bất động sản là một lĩnh vực đầy hấp dẫn. Song, hiện nay nhiều khóa học dạy về đầu tư bất động sản mang hình thức đa cấp đã làm nhiều học viên mê muội. Nhất là mô hình quảng cáo quá đà khiến người ta lầm tưởng, bất động sản là lĩnh vực kinh doanh lời rất nhanh, kiếm rất dễ. Bởi cách marketing “thái quá” mà người đi học sẵn sàng bỏ ra một chi phí lớn vì họ ngộ nhận, đây là cách làm giàu rất nhanh và rất đơn giản.

Một số khóa học kinh doanh bất động sản chỉ miễn phí lúc đầu, khi đến giai đoạn học chuyên sâu lại đòi một khoản tiền rất lớn với các phụ phí kèm theo. Cốt lõi của khóa học vẫn là bán những dự án bất động sản dựa trên cơ sở “cố tình” thuyết phục người học. Điều này khiến người đi học tin tưởng rằng làm giàu từ bất động sản không khó.

Nhìn lại diễn biến thị trường bất động sản, chỉ có 2 - 3 năm trở lại đây, đất mới bắt đầu sốt. Năm 2016 - 2017, thị trường bất động sản đi lên, các khóa học đã giải quyết được một phần nhu cầu của số đông. Đây là thời điểm nhiều người tranh thủ “lướt sóng”. Nhưng từ năm 2018 thì các dấu hiệu của thị trường bất động sản có chiều hướng diễn biến "chưa thuận", buộc nhà đầu tư dù chưa hay có kinh nghiệm cũng phải cân nhắc, tính toán kỹ.

Những khoá học đào tạo kiến thức bất động sản cho nhà đầu tư cá nhân hiện nay đang rất bát nháo, đủ chiêu trò khiến cho người muốn học bài bản cũng không biết học ở đâu, học kiến thức nào. Trong thời gian tới, bất động sản sẽ đi vào giai đoạn suy trầm, nhiều người đi học chỉ vì muốn có bí kíp giàu nhanh, giàu dễ sẽ mất nhuệ khí. Các khoá học này sẽ tự teo tóp xẹp dần vì không còn thu hut người học.

Tuy nhiên, kiến thức đầu tư bất động sản rất quan trọng với nhà đầu tư cá nhân, bởi vì nhà đất luôn là sản phẩm quan trọng của mọi người. Do đó, những khoá học đào tạo có chất lượng, vẫn cần thiết có lượng học viên nhất định.

Ông Nguyễn Quang Minh: Cùng với dấu hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản, các khóa học dạy đầu tư mới bắt đầu nở rộ. Cách họ quảng cáo khiến nhiều người lầm tưởng làm giàu chẳng hề khó khăn. Quảng cáo đánh trúng vào tâm lý của người có nhu cầu làm giàu, lại rơi đúng vào thời điểm kinh doanh bất động sản dễ dàng. Nhưng nếu đặt ở thời điểm thị trường đóng băng thì cơ hội kinh doanh trở nên khắt khe, hạn hẹp, ngay cả người có kinh nghiệm kinh doanh lâu năm cũng dễ lao đao.

Bất động sản là thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Không ai có thể nói hay mãi về chuyện thành công trong kinh doanh và cũng không có bất cứ sự rạch ròi giữa đúng và sai trong cách đầu tư. Có thể anh ít kinh nghiệm nhưng dễ dàng kiếm tiền tỷ từ 1-2 phi vụ và người có kinh nghiệm lâu năm lại kiếm được tỷ suất lợi nhuận ít hơn.  Nhưng chắc chắn rằng, người càng va vấp, càng có kinh nghiệm trong thương trường, rủi ro kinh doanh càng thấp. 

Điều đó có nghĩa rằng, không phải anh bỏ ra 2 - 3 ngày và hàng chục triệu là trở thành nhà đầu tư tài ba. Đó là quảng cáo sai sự thật, là ảo tưởng. Làm giàu chưa bao giờ dễ và những người sống được bằng nghề kinh doanh bất động sản đã phải va chạm, mất rất nhiều tiền bạc, công sức, thời gian. Họ phải đánh đổi khoảng thời gian tính bằng năm, bằng những khoảng tiền lớn. 

Nếu đi học những khóa đầu tư bất động sản với mô hình đa cấp thì cái kết nhận được chỉ là tiền mất, tật mang. Nhưng nếu lựa chọn được khóa học phù hợp, bản thân người đi học sẽ tìm kiếm được các giá trị và rút ngắn khoảng cách đầu tư kinh doanh.

PV: Vì sao những khóa học đầu tư bất động sản dạng đa cấp với lời quảng cáo có rất vẻ viển vông nhưng lại vẫn thu hút rất nhiều người tham gia thưa ông Nguyễn Thành Tiến và ông Nguyễn Quang Minh?

Ông Nguyễn Thành Tiến: Khách hàng có nhu cầu học về bất động sản có hai nhóm, một là người muốn đi mua để tiêu dùng (ở, văn phòng, mặt bằng…) hoặc đầu tư. Trong đầu tư có mua và bán (gọi là lãi vốn), loại hai là mua và cho thuê (hay còn gọi là dòng tiền). Như vậy, người đi mua tài sản thường có 3 mục đích: tiêu dùng, lãi vốn và dòng tiền. Câu hỏi là bạn mua để làm gì ?

Nếu người đi mua không có kỹ năng điều tra sẽ dễ gặp rủi ro như dính quy hoạch treo, có vấn đề về tranh chấp, có vấn đề phong thủy... Muốn mua bất động sản, người đi mua phải có kỹ năng điều tra, đàm phán, huy động vốn...

Trong khi đó, nhiều người bán tài sản ra mà không biết marketing thế nào cũng dễ rơi vào trường hợp khó bán hoặc không định giá đúng nên bị hớ. Tóm lại, muốn mua bán một sản phẩm bất động sản, mỗi người cần phải nắm được kỹ năng cơ bản.

Đối với người muốn kiếm lợi nhuận từ bất động sản sẽ lại chia thành nhiều nhóm công cụ, ví dụ người mua sửa nhà bán, người làm môi giới bất động sản, người thuê rồi cho thuê lại, có người lại mua mảnh đất to và chia lô bán, người xây nhà bán, người làm dự án...

Có cầu thì sẽ có cung. Nên việc hình thành những khóa học để đào tạo các công cụ thực tế trong mua và bán bất động sản là cần thiết. Một số khóa học về đầu tư bất động sản thực chất sẽ đáp ứng việc tạo phông nền tổng quát cho người mới chập chững bước vào nghề kinh doanh này. Tất nhiên, mỗi người có nhu cầu tiếp cận công việc kinh doanh khác nhau. Một người có thể sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu đồng với mong muón mua được bài học thực tế ở thương trường hay muốn giảm rủi ro.

Ông Nguyễn Quang Minh: Đi học đầu tư bất động sản thực chất sẽ có 3 lợi thế: giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, tạo dựng mối quan hệ, tìm hiểu được các dự án (vì nhiều công ty đào tạo liên kết với chủ đầu tư bán dự án). 

Tất nhiên, người đi học phải cân nhắc và hiểu được người dạy mình là ai, kinh nghiệm ra sao, giá trị mang lại về sẽ là gì thay vì lựa chọn thiếu tỉnh táo. Không phải bất kỳ giảng viên nào cũng hiểu hết các góc cạnh của thị trường. Nếu anh xác định đầu tư vào phân khúc nào như đất nền, đất dự án, condotel, nhà biệt thự... hãy tìm kiếm một người có kinh nghiệm thương trường về mảng đó chia sẻ.

PV: Đối với một nhà đầu tư thực sự muốn bước kinh doanh bất động sản, họ cần học điều gì để tự trang bị cho mình một hành trang cơ bản khi dấn thân vào thương trường, thưa TS. Đinh Thế Hiển, ông Nguyễn Quang Minh?

TS: Đinh Thế Hiển: Muốn kinh doanh giỏi, ai cũng phải học. Để có nền tảng vững chắc, họ phải học bài bản. Nhưng nhiều nhà đầu tư lại kỳ vọng vào những thứ có khả năng mau lời. Họ thích các khóa học cấp tốc có thể mang lại khoản tiền khổng lồ. 

Nếu xác định bước vào thị trường bất động sản, một nhà đầu tư cần phải học: Thứ nhất là pháp lý bất động sản. Thứ hai là cách chọn lựa những vị trí phù hợp với khả năng tài chính. Thứ ba là cách tính toán số tiền đầu tư cho một sản phẩm bất động sản để biết được đâu là những rủi ro trong tài chính có thể xảy ra. 

Ông Nguyễn Quang Minh: Trước khi học, nhà đầu tư cần phải hiểu về diễn biến của thị trường. Bạn phải đọc được vị trí của sản phẩm bất động sản như một lô đất và biết định giá sản phẩm. Cũng như một người sành ô tô, họ có thể nhìn một chiếc xe và dự đoán được khoản tiền.

Nếu có tiền, bạn có thể lựa chọn một khóa học cơ bản về thị trường bất động sản. Hoặc cách tốt nhất là bạn hãy làm quen và học từ những người môi giới. Bởi họ là người có khả năng phán đoán thị trường và định giá các sản phẩm rất tốt. Không chỉ vậy, bạn sẽ học hỏi được cách marketing, cách chốt hàng. 

PV: Như TS. Đinh Thế Hiển vừa trao đổi, muốn kinh doanh giỏi, ai cũng phải học. Thế nhưng, trước một ma trận thông tin quảng cáo như hiện nay thì làm thế nào để người học có thể lựa chọn cho mình một khóa học thực sự mang lại giá trị, thưa ông Nguyễn Thành Tiến?

Ông Nguyễn Thành Tiến: Một khóa học về đầu tư bất động sản thực chất cần đưa ra được 3 yếu tố: tư duy, công cụ và kỹ năng. Ví dụ như đi xem nhiều, khảo sát nhiều mới nên ra quyết định đầu tư, thì đó là một tư duy, và chúng ta cần nhiều tư duy đầu tư. Kỹ năng ví dụ như: Điều tra, định giá, đàm phán, marketing, bán hàng, gọi vốn,… Công cụ ví dụ như: Mua sửa bán, quản lý cho thuê, đầu tư ven đô, đầu tư dự án, làm môi giới, mở công ty bất động sản…

Về người dạy, rõ ràng đó phải là người đã có kinh nghiệm thực tế. Để giảng dạy được, anh ta vừa phải có kinh nghiệm, vừa phải có khả năng nghiệp vụ sư phạm. Một số người kiếm được hàng triệu đô từ bất động sản nhưng họ không dạy được, vì họ không có thời gian và không có năng khiếu sư phạm.

Tất yếu, sự phát triển của thị trường hiện nay sẽ xuất hiện nhiều trung tâm dạy kinh doanh bất động sản. Song, để thu hút được học viên, họ buộc phải quảng cáo quá đà. Nhưng theo quy luật của thị trường, nếu quá nhiều quảng cáo tốt đẹp mà chất lượng không đi kèm thì uy tín của những trung tâm đó sẽ dần đi xuống. Chính bản thân học viên sẽ tự ý thức được việc không bỏ tiền vào những khóa học này.

Chính các khóa học cần phải để học viên hiểu rằng, thành công không đến từ 100% kiến thức giảng viên dạy. Đi học thì việc chia sẻ từ thầy giáo chiếm 30% sự thành công, 30% tiếp theo đến từ các mối quan hệ ở trong lớp học, và 40% đến từ tố chất và hành động của mỗi người.

Thế nên, có người đi học về sẽ không kiếm được đồng tiền lãi nào nhưng có người có thể kiếm được tiền tỷ. Học hay không học, thành công hay không thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đều phụ thuộc vào chính những học viên và một phần chia sẻ, kinh nghiệm của người truyền đạt kiến thức.

- Cảm ơn các chuyên gia về cuộc trò chuyện lần này!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top