Aa

Thảo luận về Dự án Luật Quy hoạch: Phải bồi thường khi quy hoạch treo

Thứ Bảy, 27/05/2017 - 23:00

Đó là ý kiến đóng góp của nhiều Đại biểu Quốc hội trong buổi làm việc sáng 26/5 vừa qua khi thảo luận về dự án Luật Quy hoạch.

Thảo luận về dự án Luật Quy hoạch, Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng đây là dự thảo khó bởi hiện nay có hàng nghìn quy hoạch đang tồn tại, trong đó có nhiều quy hoạch “treo”, quy hoạch chồng quy hoạch, quy hoạch chống quy hoạch... lãng phí nguồn lực, gây bức xúc trong nhân dân.

Do đó, đại biểu Vượt cho rằng, việc xây dựng ban hành Luật Quy hoạch là cấp thiết làm cơ sở căn cứ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vị này cũng đề nghị xem xét bổ sung quy định quy hoạch nào đương nhiên bị hủy bỏ vì không khả thi, không thực hiện do không có nguồn lực gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của người dân trong vùng quy hoạch này.

Cũng đưa ý kiến về thực trạng quy hoạch treo Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An) cho rằng cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề xử lý vi phạm với dự án chậm triển khai quy hoạch. Bởi thời gian qua thực trạng các chương trình dự án trong quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu chức năng về khu cụm công nghiệp, khu dân cư thương mại chậm hoặc không triển khai (hay còn gọi là quy hoạch treo) khá phổ biến, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng dự án cũng như trong vùng quy hoạch. Do vướng quy hoạch nên người dân không xây dựng mới nhà cửa, không thể chuyển mục đích sử dụng đất, không thể đầu tư phát triển gây thiệt hại tài sản, lãng phí nguồn lực xã hội quốc gia.

Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An). Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An). Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

Đại biểu Lê Công Đỉnh đề nghị Luật Quy hoạch cần quy định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quy hoạch. Do từ trước đến nay tình trạng quy hoạch treo vẫn diễn ra nhưng chế tài không rõ, việc bồi thường thiệt hại cho người dân chưa được quy định rõ ràng.

“Do đó, tại Điều 60 tôi đề nghị bổ sung thêm nội dung chống việc chậm, không triển khai quy hoạch, quy định rõ thời gian phải triển khai hoàn thành quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là đối với quy hoạch phân khu chức năng. Có chế tài quy định rõ trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho dân do chậm hoặc không triển khai quy hoạch”, đại biểu Đỉnh kiến nghị.

Còn đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) đề nghị làm rõ việc lãng phí trong quy hoạch, lãng phí do để quy hoạch treo hay nguồn tiền lập quy hoạch để ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh góp ý về nguyên tắc lập quy hoạch phải bảo đảm tính khả thi, tính đồng bộ, tính ổn định lâu dài có tầm nhìn 30 đến 50 năm và tầm nhìn 100 năm, quy hoạch cũng phải từ trên xuống chứ không phải từ dưới lên nhưng việc tham khảo ý kiến nhân dân là cần thiết, đúng quy định của pháp luật, mọi thay đổi quy hoạch đều phải tuân thủ đúng pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể băn khoăn, hiện đang có quy hoạch đồng cấp như quy hoạch xây dựng và giao thông trong một đô thị. Vì là quy hoạch đồng cấp trong đô thị xảy ra việc quy hoạch giao thông thì hạn chế nhưng quy hoạch xây dựng thì cho xây nhà cao tầng thoải mái dẫn đến áp lực nặng nề cho hạ tầng đô thị và gây ùn tắc giao thông. Vậy phải có trọng tài để xử lý việc này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top