Aa

Thay đổi về quy định bổ sung i ốt cho thực phẩm

Thứ Năm, 02/11/2017 - 15:01

Bộ Y tế ra công văn 6134/BYT-PC thực hiện chỉ đạo kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối i ốt và không kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng muối i ốt.

Nên dùng muối có hàm lượng i ôt.

Nên dùng muối có hàm lượng i ôt.

Công văn mới nhất của Bộ Y tế Công văn 6134/BYT-PC ngày 27/10 vừa qua đã ban hành việc thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo các đơn vị y tế địa phương "chỉ kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối I ốt, không kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng muối I-ốt".

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh thành trong cả nước có nhiệm vụ thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối i ốt chứ không kiểm tra các DN sản xuất thực phẩm có sử dụng i ốt.

Trước đây, trong thời gian thực hiện chương trình chống rối loạn thiếu i ôt từ năm 1994-2005, tỉ lệ bướu cổ ở trẻ em trong độ tuổi 8-10 đã giảm đáng kể. Từ đó, tỉ lệ i ôt trong cơ thể của người Việt Nam cũng tăng cao, trên mức tối thiểu của WHO đề ra.

Tuy vậy, sau khoảng thời gian, từ 2004-2015, Bộ Y tế đã cho phép dùng muối i ôt tự nguyện thì tỉ lệ trẻ trong độ tuổi 8-10 lại tăng đột biến gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đề xuất bổ sung i ôt vào muối ăn. Năm 2016, nghị định số 09/2016/NĐ-CP đã yêu cầu bắt buộc bổ sung i ốt vào muối ăn trực tiếp, muối dùng chế biến thực phẩm nhưng không kiểm soát hàm lượng là bao nhiêu.

Tiếp theo, tại công văn số 1216/BYT-PC ngày 14.3.2017 của Bộ Y tế quy định các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm phải dùng muối có tăng cường i ôt khi chế biến và các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị bỏ nội dung trên bởi với một số sản phẩm thực phẩm cụ thể, nếu bổ sung i ốt vào thành phần sẽ gây biến đổi màu, biến mùi, mất khả năng chống oxy hóa, không đảm bảo được chất lượng.

Hơn nữa, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu dùng muối i ốt trong chế biến thực phẩm thì không nên, bởi sẽ phân hủy hết i ốt nên không có tác dụng gì mà còn gây lãng phí.

Trong hội nghị Trung ương XII đang diễn ra, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện Bộ Y tế đã họp bàn với các doanh nghiệp và thống nhất lại.

Bộ Y tế sẽ chỉ kiểm tra việc bổ sung i ốt đối với các cơ sở sản xuất muối, không kiểm tra các DN chế biến TP có sử dụng muối.

Theo đó, các bên đã thống nhất quy định: Các cơ sở sản xuất muối bắt buộc phải bổ sung iốt vào muối để kinh doanh; các cơ sở chế biến thực phẩm nếu có dùng muối bắt buộc phải mua muối ở những cơ sở sản xuất muối có bổ sung i ốt; không kiểm nghiệm hàm lượng i ốt trong sản phẩm thực phẩm đã chế biến.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top