Aa

Thế giới đang quản lý quy hoạch đô thị như thế nào?

Thứ Sáu, 07/06/2019 - 23:10

Cao ốc, khu đô thị cao tầng là giải pháp cần thiết cho bài toán diện tích, tuy nhiên việc quản lý quy hoạch cao ốc như thế nào để không làm vỡ hạ tầng thì không phải quốc gia nào cũng làm được.

Nói đến gia tăng dân số và mức độ đô thị hóa nhanh, không thể không nhắc đến Trung Quốc, Hàn Quốc.

Ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng

Trung Quốc với gần 1,5 tỷ dân đã có những quy hoạch và quy định cụ thể để quản lý quy hoạch đô thị một cách hiệu quả. Bốn yếu tố mang đến thành công trong quy hoạch đô thị Trung Quốc đó là: vị trí, con người (văn hóa vùng miền), giao thông và chất lượng cuộc sống.

Các thành phố được quy hoạch thành các vành đai theo hình xoắn ốc. Càng dần về phía ngoại ô, chung cư, căn hộ có giá rẻ hơn nhưng có quy hoạch xanh và không gian công cộng nhiều hơn, góp phần giãn mật độ dân số phía nội đô.

Tại quốc gia này, trong việc xây dựng và phát triển thành phố, Chính phủ ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng và các cơ sở dịch vụ công cộng, mối quan hệ giữa phát triển các khu vực mới và tái thiết các khu vực cũ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Từ các vùng lân cận nối đến Bắc Kinh là hệ thống đường cao tốc từ 8 làn xe trở lên, các con đường trong nội ô của thành phố được quy hoạch rộng rãi, phân làng riêng biệt, phần đường dành cho người đi bộ và xe đạp được trồng nhiều cây xanh. Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng cho xây dựng các tuyến metro nối liền 3 vành đai của Thành phố. Tại các khu dân cư đã được quy hoạch đều có các nhà ga metro đi vào trung tâm thành phố hoặc nối tuyến đi đến các khu công nghiệp lân cận.

Bên cạnh đó, Chính phủ nước này cũng quy định rõ trong Luật, đối với các trường hợp không đủ điều kiện hoạt động xây dựng thì sẽ bị yêu cầu dừng các hoạt động đó. Xử phạt hành chính cả chủ đầu tư lẫn các bộ phận phụ trách quy hoạch đô thị đã phê duyệt cho dự án ấy.

Vốn là một Đặc khu hành chính, nằm trên bờ biển Đông Nam của Trung Quốc, Hồng Kong có mật độ dân số cực kỳ cao, thị trường địa ốc ở top cao trên thế giới . Thành phố này nổi tiếng với cái tên “thành phố không có nền đất” với hình ảnh hàng loạt các tòa cao ốc chọc trời.

Tại Trung Quốc, trong việc xây dựng và phát triển thành phố, Chính phủ ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng và các cơ sở dịch vụ công cộng, mối quan hệ giữa phát triển các khu vực mới và tái thiết các khu vực cũ.

Để giảm tốc độ cao ốc hóa đô thị và sự câu kết lợi ích nhóm trong quy hoạch của quan chức và doanh nghiệp, Chính phủ Hong Kong đã đưa ra giải pháp xét duyệt chậm các đề án quy hoạch.

Một hội đồng quản trị được thành lập theo luật định chịu trách nhiệm chuẩn bị kế hoạch cho các khu vực cụ thể, tạo bố cục cho họ và quyết định sử dụng đất và các loại công trình. Nó cũng cung cấp khung pháp lý cho sự tham gia của công chúng vào việc chuẩn bị kế hoạch và các ứng dụng lập kế hoạch.

Theo nghiên cứu của viện nghiên cứu, từ khoảng 1.400 trường hợp được đệ trình lên hội đồng quản trị trong giai đoạn 2013 - 2015, trung bình khoảng một phần ba đã được phê duyệt trong một năm, trong khi hơn một nửa cần đến sáu tháng hoặc lâu hơn để xem xét.

Phát triển các khu đô thị thương mại vệ tinh

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng của Hàn Quốc bắt đầu từ những năm 1950 và làm tăng đáng kể dân số đô thị. Sự phát triển đã gây tổn hại lớn đến môi trường xung quanh các khu vực đô thị mật độ cao như Seoul. Với công nghệ tiên tiến và khoa học hiện đại, các phương pháp phát triển đô thị xanh đang được tiến hành.

Từ những năm 1970, các hàng rào cây xanh bao quanh thành phố Seoul đã được thiết lập, hàng rào này chiếm đến 13,3% diện tích đô thị, làm nhiệm vụ thanh lọc không khí cho thành phố.

Để giảm tải sự ùn tắc giao thông trong nội thành Seoul, Chính phủ Hàn Quốc thiết lập các tuyến giao thông công cộng như xe bus, tàu điện ngầm với tần suất phục vụ chỉ 10 phút/chuyến và giá phải chăng nhằm nỗ lực thay đổi thói quen di chuyển của người dân và loại bỏ nhu cầu sử dụng ô tô.

Các khu đô thị thương mại vệ tinh cũng được xây dựng để giảm dần số lao động tập trung về thủ đô. Tại thành phố Songdo, các dự án Khu thương mại quốc tế được quy hoạch dọc theo các vùng đất khai hoang dọc bờ biển để tận dụng triệt để tài nguyên đất. Tại đây, khoảng 40% diện tích được dành cho không gian xanh, giao thông nối giữa các huyện cũng được chú trọng xây dựng làn đường dành cho xe đạp.

Đặc biệt, Chính phủ Hàn Quốc đang xây dựng thành phố Songdo kiểu mẫu với hệ thống ống khí nén hút rác từ các máng xối trong các tòa nhà dân cư đến một cơ sở phân loại trung tâm trong vài giây, thay vì phải cho xe rác tới tập kết và vận chuyển rác thải.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top