Aa

Thêm công nghệ mới đe dọa “xóa sổ” công ty địa ốc

Thứ Năm, 15/09/2016 - 20:31

Môi giới bất động sản có thể sẽ biến mất hoàn toàn trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ Blockchain (tạm dịch: chuỗi khối). Đây được coi là công nghệ tiên tiến giúp minh bạch và tạo ra nhiều lợi ích cho giao dịch bất động sản.

Blockchain thực hiện giao dịch một cách minh bạch và thiết lập sự quản lý chặt chẽ nhờ thiết kế quản lý các giao dịch một cách tuyệt mật, Ortneil Kutama, Giám đốc truyền thông của Thời báo Bất động sản Châu Phi cho biết.

Trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ này cho phép các quốc gia phát triển và thu thập một cách toàn diện dữ liệu nền về tài sản nhà đất của công dân nước mình. Nó cũng tăng cường sự bảo vệ đối với tài sản cá nhân và quyền sở hữu của người sở hữu bất đông sản.

Công nghệ Blockchain tạo nên cuộc cải cách trong giao dịch bất động sản (Ảnh: realestatetechnews.com)

Công nghệ Blockchain tạo nên cuộc cải cách trong giao dịch bất động sản (Ảnh: realestatetechnews.com)

Tác động của công nghệ Blockchain đến lĩnh vực bất động sản gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân.

Ví dụ, nó sẽ xác nhận quyền sở hữu bất động sản và kiểm tra việc xây dựng có đúng theo quy định pháp luật của chủ sở hữu bất động sản trong các trường hợp động đất hoặc các thảm họa tự nhiên khác xảy ra. Đây được coi là vai trò chủ chốt của công nghệ này.

Theo bảng xếp hạng chỉ số giao dịch bất động sản thế giới 2016 do công ty nghiên cứu và tư vấn Jones Lang LaSalle khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (JLL) công bố, 3 thứ hạng đầu là Anh, Úc và Canada. Việt Nam xếp thứ 68 trên tổng số 109 quốc gia được xếp hạng, thuộc loại thị trường có chỉ số giao dịch chậm (ít giao dịch và chủ yếu là giao dịch nhỏ lẻ).

Sự minh bạch bất động sản sẽ tạo ra sức hút đối với vốn đầu tư và thị trường bất động sản, giúp thị trường trở nên sôi động hơn. Sẽ không một nhà đầu tư nào chịu bỏ tiền ra nếu họ biết số tiền đó sẽ đi vào quỹ “đen” của một người hoặc nhóm người nào đó.

Minh bạch trong giao dịch để thu hút vốn đầu tư (Ảnh: www.realpropti.com)

Minh bạch trong giao dịch để thu hút vốn đầu tư (Ảnh: www.realpropti.com)

Bài viết của Deloitte dự đoán về tình hình bất động sản trên thế giới 2016 cho rằng giao dịch bất động sản đang có sự mất cân bằng do sự thiếu minh bạch. Do đó, trong những năm gần đây, lĩnh vực bất động sản đang được định hướng để trở nên minh bạch hơn, thỏa mãn nhu cầu về thông tin chính xác và giao dịch đúng luật pháp.

“Chính phủ Mỹ đang sử dụng thử nghiệm công nghệ Blockchain trong việc quản lý đăng kí đất đai’, Kutama cho biết thêm. Những ngân hàng quốc tế và các công ty thương mại cũng đang đưa công nghệ này vào quá trình thử thách trong việc thiết kế “hợp đồng thông minh” để thực hiện giao dịch.

Ngoài ra, công nghệ Blockchain cũng được thử nghiệm tại nhiều quốc gia khác như trên thế giới như Thụy Điển. Ghana, Georgia,...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top