Aa

Thêm dự án BT sắp hết hạn vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

Thứ Hai, 29/04/2019 - 14:01

Mặc dù sắp đến thời hạn bàn giao nhưng dự án BT xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên vẫn chỉ dừng lại ở khâu giải phóng mặt bằng, còn phần đất đối ứng đã được xây dựng, rao bán...

Tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5 thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai. Tuyến đường này được phê duyệt xây dựng theo hình thức hợp đồng BT từ tháng 2/2017, thời hạn bàn giao là tháng 6/2019.

Theo bản quy hoạch được niêm yết, dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư chính. Quy mô dự án có tổng chiều dài khoảng 1.650m, mặt cắt gang 40 - 47,5m theo chỉ giới đường đỏ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án BT này khoảng 1.574,2 tỷ đồng. Nguồn vốn này được huy động từ chủ sở hữu là nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động khác. Các hạng mục đầu tư gồm nền mặt đường, hè vỉa, thoát nước, cấp nước, hệ thống hào cáp kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh, hệ thống biển báo an toàn giao thông.

Tuyến đường BT nghìn tỷ nối từ Minh Khai đến Vành đai 2.5

Tuyến đường BT nghìn tỷ nối từ Minh Khai đến Vành đai 2.5

Theo hợp đồng, chủ đầu tư xây dựng tuyến đường này được đổi lấy 60ha đất sạch. Các khu đất đều được xem là "đất vàng" nằm tại các quận nội đô trung tâm Hai Bà Trưng và chủ yếu là các phường của quận Hoàng Mai. Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng được quyền khai thác quỹ đất 60ha này để kinh doanh, hoàn vốn.

Cụ thể, khu đất thứ nhất là khu nhà ở Ao Mơ với diện tích khoảng 22,9ha, bao gồm 3,85ha diện tích tuyến đường mặt cắt 40m đi qua Dự án. Khu đất thứ hai là các ô đất thuộc Dự án Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 với diện tích khoảng 11,29ha, bao gồm 1,24ha diện tích tuyến đường mặt cắt 40m đi qua Dự án.

Khu đất thứ ba là 3 quỹ đất do nhà đầu tư đề nghị bổ sung để đảm bảo cân đối giá trị Dự án BT và giá trị quỹ đất đối ứng, gồm: Dự án Ao Cây Dừa (diện tích đất khoảng 0,52ha); Dự án Khu sinh thái Vĩnh Hưng (diện tích đất khoảng 11,9ha); Dự án khu chức năng đô thị Vĩnh Hưng - Thanh Trì (diện tích khoảng 13ha).

Trao đổi với phóng viên, người dân dọc khu vực này cho hay, các hoạt động khai thác khu đất “vàng” đối ứng đã và đang được phân lô, xây dựng và được “cò” trung gian rao bán rầm rộ.

Theo đó, khu đô thị sinh thái Ao Mơ đang được rao bán với giá căn hộ vào khoảng 30 - 35 triệu đồng/m2, còn giá đất nền vào khoảng 115 triệu đồng/m2. Tại dự án Khu sinh thái Vĩnh Hưng, nhiều nhân viên môi giới đăng tin rao bán biệt thự liền kề ở đây khẳng định, nhiều suất đã được bán hết. Khách hàng muốn mua sản phẩm tại dự án thì phải mua lại của các nhà đầu tư thứ cấp và phải trả tiền chênh.

bb

Đường chưa thấy nhưng dự án ở quỹ đất đối ứng đang hoàn thiện và rao bán.

Trong khi đó, đối chiếu theo quyết định và lộ trình công bố, đáng ra thời điểm này dự án phải chuyển sang giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện và bàn giao.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, một số phần của dự án tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên dường như vẫn còn nằm trên giấy, nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy dự án vào nguy cơ chậm tiến độ, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất, sinh hoạt, di chuyển của người dân. 

n
Sau nhiều năm triển khai, dự án BT này vẫn chưa xong khâu giải phóng mặt bằng, gây bức xúc trong dư luận.

Sau nhiều năm triển khai, dự án BT này vẫn chưa xong khâu giải phóng mặt bằng, gây bức xúc trong dư luận.

Trước sự chậm trễ triển khai dự án trên, người dân sống trong khu vực “dự án treo” hàng ngày sống thấp thỏm lo âu. Quá trình đi lại cũng vì thế mà gặp khó khăn, cản trở, môi trường sống ngột ngạt.

Do vậy, chính quyền sở tại và nhà đầu tư cần cấp thiết đưa ra phương án thỏa thuận giá cả đền bù hợp lý với các hộ dân có đất nằm trong dự án, đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đảm bảo kết nối, đồng bộ các tuyến đường một cách công khai, minh bạch, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Nếu tuyến đường chỉ dài 1,6km tiếp tục tình trạng chậm tiến độ, dư luận có quyền đặt câu hỏi về năng lực tài chính và năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư là Công ty Vĩnh Hưng. Nghịch lý đường chưa xây xong, quỹ đất đối ứng đã xây dựng và rao bán đã một lần nữa vạch ra những lỗ hổng gây thất thoát trong dự án BT cần kịp thời được khắc phục.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top