Aa

Thị trường bất động sản đã không còn cảnh “tranh sáng – tranh tối”

Thứ Tư, 29/11/2017 - 04:01

Đó là nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) tại Tọa đàm “Toàn Cảnh thị Trường BĐS TP.HCM cuối năm 2017 đầu năm 2018: Góc nhìn từ chuyên gia” diễn ra mới đây.

Chuyển hướng mạnh sang phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Tại Tạo đàm, các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, phát triển tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn còn tồn tại tình trạng thiếu cân đối sản phẩm nhà ở, lệch pha cung - cầu ở phân khúc bình dân và trung cấp mặc dù trong 2 năm qua, xu hướng dịch chuyển để cân bằng là có diễn ra. Trong khi nhu cầu nhà ở xã hội, căn hộ nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ, có giá bán vừa túi tiền rất cao thì nguồn cung lại đang thiếu rất nhiều.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định: "Thời gian tới sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp cho thị trường phát triển lành mạnh, bền vững hơn đồng thời sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị".

sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền...

"Thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền..."

Đáng chú ý, ông Châu đề cao khu vực quận 8 với lợi thế rất gần trung tâm thành phố sẽ là tâm điểm đầu tư và sau 5 năm nữa khi dự án cải tạo kênh Đôi được hoàn thành sẽ là “Venice của TP.HCM”.

Nhìn về tương lai gần, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam, cho rằng thị trường năm 2018 sẽ diễn biến tích cực nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện. Hướng phát triển dự báo sẽ đa dạng hơn: khu trung tâm hiện quá đông đúc và giá bất động sản đã lên quá cao sẽ khiến các nhà đầu tư mở rộng sang các quận vùng lân cận.

“Giá bán và độ hấp thụ dự đoán tăng ở tất cả các phân khúc trong năm 2018, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng nhiều tiện ích, vị trí đắc địa, chủ đầu tư uy tín thuộc phân khúc trung cấp. Phân khúc trung cấp, tức căn hộ có giá từ 1-2 tỷ luôn là xu thế dẫn đầu thị trường vì tính thanh khoản cao”, bà Dung nhấn mạnh.

Hết thời “tranh sáng – tranh tối”

Trước câu hỏi người mua nhà cần cân nhắc những điểm gì trước khi quyết định đầu tư, ông Lê Hoàng Châu, cho hay: "Thời điểm hiện tại định thị trường không còn cảnh "tranh sáng - tranh tối" nữa mà ngày càng trở nên minh bạch hơn, lành mạnh hơn với các nỗ lực đến từ Nhà nước và các đơn vị liên quan”.

Các chuyên gia khuyên rằng, các khách hàng không có khả năng tài chính đủ dài hơi để theo đuổi phân khúc cao cấp thì nên chia nhỏ giỏ trứng của mình vào các căn hộ phân khúc trung cấp

Các chuyên gia khuyên rằng, các khách hàng không có khả năng tài chính đủ dài hơi để theo đuổi phân khúc cao cấp thì nên chia nhỏ giỏ trứng của mình vào các căn hộ phân khúc trung cấp.

Cũng theo ông Châu, sự tham gia của các ông lớn và nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường càng kích thích sự phát triển và tự hoàn thiện mình của các doanh nghiệp trong nước và mang lại nhiều lợi ích về mặt giá bán cũng như ưu đãi, tiện ích cho người mua nhà.

“Tôi nghĩ đây là thời điểm rất tốt để mua nhà. Chúng ta cũng không nên quan niệm mua 4-5 căn là đầu cơ, đó chỉ là hình thức đầu tư bất động sản lành mạnh, có thể lớn, có thể nhỏ, có thể ít, có thể nhiều nhưng không ảnh hưởng hay làm lũng đoạn thị trường. Một dự án tốt có tính thanh khoản cao thì vẫn rất thu hút giới đầu tư và người mua ở thực không cần phải quá lo lắng về vấn đề đó”, ông Châu chia sẻ.

Khi được hỏi về việc nên đầu tư vào phân khúc nào, bà Dương Thùy Dung và ông Lê Hoàng Châu đồng quan điểm, cho rằng nên đầu tư vào phân khúc trung cấp bởi tính thanh khoản cao và không kén khách hàng.

Ông Châu đưa ra dẫn chứng bằng các dự án của Vạn Thái Land như Topaz Elite, với một mức giá hợp lý khi đầu tư nhưng chỉ cần đợi một thời gian sau khi dự án bán hết khu căn hộ cuối cùng Dragon 1 là đã có thể chốt lời nhanh và giá trị thanh khoản rất tốt. Trong khi nếu đầu tư các dự án cao cấp số tiền đầu tư cao và sẽ mất nhiều thời gian chuyển nhượng.

Vì vậy, các chuyên gia đưa ra lời khuyên các khách hàng không có khả năng tài chính đủ dài hơi để theo đuổi phân khúc cao cấp thì nên chia nhỏ giỏ trứng của mình vào các căn hộ phân khúc trung cấp có tính thanh khoản và tỷ suất sinh lời cộng lại cao hơn. Ông Châu cũng nhấn mạnh người mua nhà nên chọn những chủ đầu tư uy tín, đã có các dự án được thành hình để quyết định chọn mua. Giấy tờ quan trọng nhất trước khi ký hợp đồng mà người đầu tư cần lưu ý là giấy phép do Sở Xây dựng cấp về việc được phép huy động vốn.

“Hiệp hội luôn là đơn vị đồng hành, không chỉ của các doanh nghiệp bất động sản mà còn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ và chúng tôi luôn cung cấp những thông tin khách quan nhất cho quý vị", ông Châu khẳng định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top