Aa

Thị trường bất động sản Hồng Kông năm 2019: Nhiều cơ hội phục hồi

Thứ Hai, 25/02/2019 - 02:13

Nhu cầu mua nhà của khách hàng Trung Quốc đại lục nhiều khả năng sẽ vực dậy thị trường bất động sản ở Hồng Kông trong năm 2019.

Một khu nhà tập thể ở Hồng Kông

Một khu nhà tập thể ở Hồng Kông

Thị trường bất động sản tại Hồng Kông vài tháng gần đây liên tục chìm trong sắc đỏ, nhưng theo nhiều chuyên gia dự báo thì 2019 sẽ là năm thị trường phục hồi. Chìa khóa của sự phục hồi này chính là nhu cầu mua nhà đang tăng của khách hàng đến từ Trung Quốc đại lục. Theo ông Peter Churchouse, nhà sáng lập của công ty đầu tư bất động sản Portwood Capital, "nền tảng của thị trường bất động sản Hồng Kông hiện đang khá vững chắc, đà giảm hiện nay sẽ không kéo dài lâu, trừ khi có một cuộc khủng hoảng kinh tế nữa xảy ra ở Trung Quốc... Theo tôi, đà giảm giá không phải là do nhu cầu giảm mạnh, mà chỉ là thị trường đang tự điều chính giá nhà về đúng mức thực chất".

Từ trước đến nay, nhà ở luôn là vấn đề tối quan trọng tại Hồng Kông, khu vực gồm một bán đảo và vài hòn đảo nhỏ ở rìa đông Trung Quốc nhưng có dân số lên tới tận 7,4 triệu người. Từ khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc, thị trường bất động sản ở đây liên tục tăng do dòng người và dòng vốn từ đại lục chảy đến. Trong giai đoạn 2007 - 2017, giá nhà đã tăng gấp đôi trên toàn Hồng Kông.

Hiện Hồng Kông hiện là một trong những thành phố có giá nhà cao nhất thế giới, nhưng thị trường này luôn phải trải qua những thời kỳ tự điều chỉnh giá như hiện nay, khi giá nhà bị đẩy lên quá cao và phải tự hạ xuống để phản ánh đúng nhu cầu thị trường. 

"Có thể nói Hồng Kông là thị trường khó lường nhất thế giới. Nhiều khả năng giá nhà hiện nay sẽ không giảm sâu quá 20%, nhưng vẫn còn tồn tại một số yếu tố có thể khiến điều này xảy ra", ông Peter Churchose cho hay.

Cùng chung quan điểm với ông Peter, một loạt các chuyên gia khác đã dự báo rằng, tại đáy của cuộc suy thoái này, giá nhà sẽ giảm 10 - 20% so với trước. Hai nhân tố lớn nhất dẫn đến đợt giảm giá mạnh này là các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất vay trả góp mua nhà, cùng lúc cuộc chiến tranh thương mại Trung - Mỹ nóng lên khiến các nhà đầu tư ngần ngại khi đổ vốn.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng tin vào việc giá nhà tại Hồng Kông sẽ tăng trong năm sau nhờ vào nhu cầu mua nhà của người Trung Quốc đại lục. Hồi năm 2012, chính quyền Bắc Kinh tăng thuế mua nhà tại Hồng Kông lên tới 30% nhằm giải tỏa phần nào "cơn khát" nhà đất. Trong tương lai gần, nhiều khả năng mức thuế này sẽ được hạ xuống nếu giá nhà hiện nay tiếp tục giảm, cộng với việc được đơn giản hóa một số thủ tục hành chính giúp cho người Trung Quốc đại lục dễ dàng mua được nhà Hồng Kông hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top