Aa

Thị trường bất động sản Manhattan nguội lạnh

Chủ Nhật, 08/07/2018 - 02:00

Quý vừa qua là thời gian mà giá bất động sản ở quận Manhattan (New York, Mỹ) giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng 2008.

Những tòa chung cư ở Manhattan

Những tòa chung cư ở Manhattan

Thị trường bất động sản ở quận Manhattan, "trái tim" của thành phố New York (Mỹ) vừa trải qua một quý II tệ hại nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 do giá nhà giảm trong khi nguồn cung lại tăng. Theo báo cáo của Công ty Định giá và Tư vấn Bất động sản Douglas Elliman & Miller Samuel thì giá nhà ở Manhattan đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn mức trung bình 2,1 triệu USD cho một căn hộ hạng trung.

Giá nhà giảm vẫn không thể khiến số nhà được bán tăng lên, mà trái lại, tổng thương vụ mua bán nhà ở Manhattan thực hiện trong quý II vừa qua đã giảm 17% so với năm 2017. Các công ty môi giới đổ lỗi cho tình hình thời tiết không thuận lợi, nhưng theo các chuyên gia thì sở dĩ thị trường bất động sản Manhattan đang suy giảm là do nguồn cung nhà đã tăng quá nhanh, vượt quá nhu cầu của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước Mỹ. Trong khi thị trường tài chính bất ổn và một loại luật thuế mới đang khiến nhà đầu tư ngần ngại đổ tiền vào New York.

Trong khi quận Manhattan đã và vẫn là một trong những vị trí đắc địa nhất ở New York, nhưng hiện tượng giảm giá gần đây đã chỉ ra rõ hậu quả của việc giá bất động sản ở đây đã bị đầu cơ đẩy lên mức quá cao trong giai đoạn 2015 - 2016. Theo ông Jonathan Miller, CEO của Douglas Elliman & Miller Samuel, “thị trường đang trong quá trình tìm lại sự cân bằng của mình... Cả người mua lẫn người bán hiện đang tỏ ra rất thận trọng đón chờ sự thay đổi."

Một trong số những vấn đề lớn nhất của Manhattan là nguồn cung căn hộ dư thừa, đặc biệt là căn hộ hạng sang. Nguồn cung căn hộ sang trọng đã tăng 10% lên mức cao nhất trong vòng bảy năm qua. Số căn hộ này đủ để cung cấp cho nhu cầu thị trường trong sáu tháng tới. Điều này trái ngược hẳn với cuộc khủng hoảng thiếu nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình trở xuống đang diễn ra ở Mỹ.

Trong khi đó, nền kinh tế bất ổn và chích sách thuế mới của chính phủ nước này cũng đang làm giảm doanh số bán nhà. Các nhà đầu tư đang tránh New York do thành phố không còn quyền miễn cho họ khoản thuế lớn như hồi trước. Nhiều chuyên gia nhận định giá bất động sản ở Manhattan sẽ còn giảm thêm 10% nữa. Tuy thế, ông Jonahan Miller vẫn giữ được sự tự tin của mình: “Thị trường chỉ đang phản ứng thái quá với luật thuế mới. Tôi tin rằng trong vòng một năm nữa, các cá nhân và tổ chức sẽ không còn sợ sệt trước bộ luật này". 

Lý do cuối cùng là việc người ngoại quốc không còn đổ xô đi mua nhà ở New York như trong giai đoạn 2014 - 2015 nữa là vì nền kinh tế thế giới tăng trưởng tốt và việc nhiều chính phủ đang thắt chặt việc đưa vốn ra nước ngoài để rửa tiền đang đẩy người ngoại quốc đi khỏi Manhattan. Số nhà ở Manhattan được bán cho người ngoại quốc đã giảm 40% kể từ đầu năm đến nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top