Aa

Thị trường bất động sản Mỹ hồi phục nhẹ trong tháng 9

Thứ Hai, 29/10/2018 - 04:01

Tuy doanh số bán nhà tại Mỹ đã tăng nhẹ, nhu cầu của người dân vẫn còn ở mức rất thấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Doanh số bán nhà tại Mỹ đã tăng 0,5% trong tháng 9, theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản toàn quốc. Tuy đây là một dấu hiệu khả quan trong bối cảnh thị trường bất động sản Mỹ đang ỳ ạch trong mấy tháng gần đây, nhưng mức doanh số hiện nay vẫn còn thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giải thích cho sự hồi phục chậm chạp này, ông Lawrence Yun, chuyên gia cố vấn kinh tế của Hiệp hội, cho biết:

"Những người có nhu cầu mua nhà còn đang ngần ngại chờ cho đến khi mức giá nhà chạm đáy... Tuy vậy, điều này khó có thể xảy ra do các điều kiện kinh tế vĩ mô của Mỹ đang ở tình trạng khả quan".

Vẫn còn quá nhiều người Mỹ không đủ khả năng tài chính để mua được căn nhà họ mong muốn. Mức lãi xuất cho vay trả góp mua nhà đã tăng trong tháng 9 lên mức 1% cùng kỳ năm ngoái. Chính vì mức tăng này mà nhiều người Mỹ đang phải xem xét lại việc tìm mua nhà.

Doanh số bán nhà trong tháng 9 giảm sâu, nhất là ở miền Nam nước Mỹ (giảm 1,4%), sau đó là vùng Đông Bắc (giảm 0,4%). Ngược lại, tại khu vực miền Trung và miền Tây nước này, doanh số bán nhà đã lần lượt tăng 1,2% và 44,5%. Hiện giá nhà trung bình cao nhất nước này là tại các đô thị ven Thái Bình Dương như Los Angeles và Seattle.

Số hợp đồng mua nhà tại Mỹ được ký trong vòng một năm trở lại đây

Số hợp đồng mua nhà tại Mỹ được ký trong vòng một năm trở lại đây

Cứ theo xu hướng tiến triển như hiện nay thì nhiều khả năng doanh số bán nhà năm 2018 sẽ giảm so với năm 2017. Tuy nguồn cung nhà ở đã tăng nhưng số nhà nằm trong diện dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp vẫn còn quá ít; trong khi đó, giá thuê nhà trung bình hằng tháng lại tăng thêm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số nhà mới được xây dựng đã giảm 5,5% trong tháng 9 và thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 13%. Ngoài ra, số đơn xin vay mua nhà hiện nay cũng tương đương với mức hồi tháng 9/2017.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top