Aa

Thị trường bất động sản Osaka đang hồi sinh

Thứ Bảy, 12/05/2018 - 23:41

Sau nhiều năm ngủ yên, thành phố Osaka đang thức giấc nhờ nguồn vốn đầu tư bất động sản khổng lồ từ trong và ngoài nước.

Một cánh cổng Torii đón chào khách du lịch đến với khu phố cổ của Osaka

Một cánh cổng Torii đón chào khách du lịch đến với khu phố cổ của Osaka

Thành phố Osaka, Nhật Bản đang trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho những nhà đầu tư du lịch nhờ ảnh hưởng của nền du lịch địa phương phát triển. Trong năm 2017, tổng vốn đầu tư bất động sản vào Osaka và khu vực ngoại thành lân cận đã tăng đến 35% lên 651 tỷ Yên Nhật (6 tỷ USD), mức cao kỷ lục kể từ năm 2007 đến nay.

Một số thương vụ đáng chú tại Osaka gần đây gồm việc tập đoàn bất đoàn bất động sản PGIM mua lại toà nhà trụ sở của công ty may mặc Toyobo đã có từ năm 1982 đến nay với giá 20 tỷ Yên Nhật; và hợp đồng trị giá 15 tỷ Yên Nhật mà Quỹ Bán lẻ Nhật Bản ký để có sở hữu Shinsaibashi GROVE hiện nắm giữ nhiều khoảng đất "vàng" tại Osaka. Những thương vụ lớn này đã đẩy giá trị đất đai trung bình ở Osaka tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Takeshi Akagi, Trưởng bộ phận nghiên cứu của tập đoàn bất động sản JLL, thì:

“Nhu cầu về bất động sản ở thủ đô Tokyo hiện vẫn còn rất cao, nhưng vì thiếu người bán và giá đất đắt đỏ mà nhiều nhà đầu tư đang chuyển sự chú ý của mình đến các tỉnh khác, trong đó có Osaka."

Nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh

Nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh là một yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản Osaka phát triển. Theo ông Takeshi Akagi - chuyên gia nghiên cứu thị trường: “Osaka, cũng như Tokyo, đang được hưởng lợi từ nền kinh tế Nhật Bản trên đà phục hồi và các công ty bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động của mình”. Tuy vậy, Osaka lại có nguồn văn phòng sẵn sàng cho thuê ít hơn hẳn Tokyo, trong ba năm tới, thủ đô nước Nhật sẽ có thêm 1,6 triệu mét vuông văn phòng cho thuê, trong khi Osaka sẽ chỉ có thêm 60 nghìn mét vuông mới.

Nhưng trong bối cảnh nhu cầu cho thuê văn phòng tại Tokyo chuẩn bị chạm mức đỉnh, nhu cầu ở Osaka sẽ còn tăng trong vòng 2 năm tới. Số liệu của tập đoàn JLL dự báo, giá thuê văn phòng ở Osaka sẽ tăng 6,4% trong năm nay và tăng 7,5% trong năm 2019. Ông Takeshi Akagi cảnh báo: “Với đà phát triển này, các công ty hiện đặt trụ sợ tại Osaka rồi sẽ gặp khó khăn trong việc mở rộng hay thay đổi văn phòng do thiếu địa điểm."

Động lực từ du lịch

Lĩnh vực thuê nhà ở và khách sạn ở Osaka cũng đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng tốt do các nhà đầu tư cố gắng đón đầu con số 40 triệu khách du lịch Nhật Bản dự định sẽ đón trong thời gian Thế vận hội Olympic năm 2020. Chỉ trong năm 2017, số khách du lịch đến Nhật Bản đã tăng mức kỷ lục 19,3% lên 28,7 triệu lượt khách.

Osaka hiện có tỷ lệ khách sạn kín khách cao nhất cả nước. Mỗi năm, có đến gần 30 khách sạn, nhà hàng, và cửa hàng bán lẻ dành cho khách du lịch được xây dựng tại Osaka, chỉ sau thành phố Hokkaido tại miền bắc Nhật Bản về số lượng.

Dự án phát triển đô thị Umekita xung quanh khu vực nhà ga Osaka của chính quyền thành phố hiện đang ở giai đoạn thứ hai, và được dự báo sẽ hoàn thành vào năm 2024. Khu vực dự án hiện đang dần trở thành một trung tâm cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực dược phẩm và công nghệ sinh học. Cách Umekita là hòn đảo nhân tạo Yumeshita sắp được hoàn thành. Hòn đảo rộng 360ha này sẽ là đia điểm đặt một khu resort hiện đại và sang trọng nhất Nhật Bản.

Umekita và Yumeshita chỉ là hai trong nhiều dự án đang được triển khai nhằm biến Osaka trở thành một thành phố tập trung phát triển công nghệ cao, du lịch, và nghệ thuật./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top