Aa

Thị trường bất động sản quý III/2019: Dò tìm kênh tiềm năng để rót vốn

An An
An An pvhongvu@gmail.com
Thứ Hai, 08/07/2019 - 05:31

Thị trường bất động sản bước sang quý III với nhiều dự báo trái chiều vừa tiềm năng vừa nhiều rủi ro. Tuy nhiên, không phải phân khúc nào cũng có rủi ro, nhà đầu tư vẫn đang dò tìm các kênh tiềm năng.

Các đơn vị nghiên cứu thị trường đã khẳng định Việt Nam hiện đang là một trong những điểm nóng bất động sản trong khu vực năm 2019. Với tiềm năng khổng lồ, triển vọng kinh tế vĩ mô và sự đầu tư không ngừng vào cơ sở hạ tầng, thị trường này đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều phân khúc khác nhau.

Đầu tiên, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM vẫn giữ vị trí là một trong những phân khúc bất động sản thu hút nhất trong khu vực. Với công suất cho thuê cao mức kỷ lục, nguồn cung mới hạn chế và nhu cầu thuê lớn đã góp phần làm nên mức tăng trưởng hấp dẫn của giá thuê. Kỳ vọng nhu cầu đầu tư trong phân khúc văn phòng duy trì ở mức cao khi thị trường tiếp tục phát triển.

Thứ hai, thị trường nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như sự tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế. Không mấy ngạc nhiên khi nhiều nhà đầu tư phân khúc khách sạn đang đổ vào thị trường Việt Nam - một điểm nóng trong tương lai ở khu vực. 

Thứ ba, bất động sản công nghiệp được thúc đẩy nhờ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang đổ vào ngành sản xuất, cơ sở hạ tầng cải thiện và triển vọng cạnh tranh khi so sánh với các quốc gia khác trong khu vực. Đây là một trong những phân khúc có hoạt động M&A sôi động trong năm 2019.

Ngoài ra, kênh đất nền được nhận định đã giảm sức nóng do chính quyền địa phương và Chính phủ ban hành các văn bản để kiểm soát thị trường. Tuy nhiên, đây vẫn là kênh hút vốn lớn nhất do tâm lý “tấc đất tấc vàng” của nhiều người Việt Nam.

Anh Hoàng Văn Thái, một nhà đầu tư chia sẻ, anh đã chia dòng tiền vốn của mình để đầu tư vào nhiều phân khúc bất động sản. Anh cho rằng, chứng khoán thời điểm này rất khó tính toán khi Việt Nam trong dòng chảy hội nhập kinh tế, phụ thuộc rất nhiều vào thị trường thế giới. Tương tự, gửi tiền ngân hàng và găm giữ vàng chỉ có tính ổn định nhưng sinh lời không cao. Cuối cùng, anh đã quyết định đầu tư mua đất tại Hà Nội và Nha Trang.

Anh Thái cho hay: “Mảnh đất đầu tư tại Hà Nội sau này tôi có thể cho thuê lại hoặc cho con cái. Còn lô biệt thự nghỉ dưỡng tại Nha Trang, tôi xác định đầu tư dài hạn, vì đây là vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch… Từ đó, tôi vẫn có nguồn thu định kỳ từ bất động sản”. 

Đất nền vẫn là kênh hút vốn lớn nhất

Đất nền vẫn là kênh hút vốn lớn nhất

Còn theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA, sau khi có nhiều thông tin phản ánh thị trường đất nền sốt nóng, chính quyền các địa phương đã có những động thái cụ thể nhằm kiểm soát thị trường. Ví như, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ban hành văn bản khi đồng loạt mười mấy dự án cùng rao bán đất nền rầm rộ làm thị trường rối loạn…

Tuy nhiên, không phải vì thị trường hôm trước có thông tin sốt nên hấp dẫn, còn giờ không sốt nữa thì hết hấp dẫn. Bởi đất nền có tiềm năng trong dài hạn, động thái của chính quyền địa phương chính là kiểm soát và thiết lập để thị trường phát triển ổn định, bền vững hơn.

Thực tế, khi các nhà đầu tư tham gia vào thị trường sẽ góp phần thúc đẩy việc phát triển hạ tầng, thu gom quỹ đất, đưa ra những mô hình bất động sản mới với những dự án lên đến cả nghìn héc-ta… Những hoạt động này cũng thúc đẩy các ngành kinh tế, du lịch của địa phương phát triển theo.

Ông Lâm cho hay: “Cần có cái nhìn dài hạn cho thị trường địa ốc các tỉnh, không hoàn toàn phụ thuộc vào sự dịch chuyển về mặt thông tin. Khi xem một báo cáo về thị trường bất động sản Đà Nẵng, khi thấy giá đất ở một số chỗ giảm 2 - 3 triệu đồng/m2, không ít người bi quan cho rằng thị trường đã giảm. Nhưng tôi khuyên các nhà đầu tư tại Đà Nẵng nên tận dụng thời gian này để chọn mua những vị trí đất đẹp nhất, đây mới là giai đoạn an toàn để đầu tư.

Tại sao khi thị trường xảy ra sốt đất, một ngày có mấy chục khách lao vào mua, xe hơi khắp nơi đổ về, thì nhiều nhà đầu tư lại thích mạo hiểm đổ tiền vào; còn khi thị trường xuống một chút thì họ lại băn khoăn? Tôi nghĩ có một lực lượng chuyên thổi giá, đẩy thị trường lên, lực lượng này gần như bị triệt tiêu trong giai đoạn giảm giá”.

Nhận định chung về thị trường bất động sản Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho hay: “Triển vọng đầu tư của thị trường Việt Nam trong tương lai vẫn theo xu hướng khả quan. Sức hút của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì, thể hiện ở tăng trưởng FDI, tăng số lượng giao dịch M&A và tăng trưởng số lượng doanh nghiệp mới. Thị trường bất động sản, gắn kết trực tiếp đến tiềm năng của nền kinh tế vĩ mô, sẽ chịu tác động của nhiều chính sách về tiền tệ, quy hoạch và kinh doanh.

Bên cạnh đó, với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đề xuất, ban hành và áp dụng những chính sách khuyến khích đầu tư cũng như cải thiện khung pháp lý, thị trường bất động sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ  tiếp tục phát triển bền vững ở tất cả các phân khúc. Khi các nhà đầu tư tìm kiếm một phân khúc sản phẩm để rót vốn, mối quan tâm của họ thường là tiềm năng và khả năng sinh lời của phân khúc nhưng câu chuyện phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng tiếp cận và năng lực của nhà đầu tư”.

Trước đó, chia sẻ tại diễn đàn “Xu hướng đầu tư bất động sản 2019” ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản đang bùng nổ, đặc biệt là từ năm 2020, các nhà đầu tư, phát triển bất động sản cũng cần cẩn thận trước những rủi ro có thể gặp phải, đặc biệt là nguy cơ về biến đổi khí hậu, thay đổi hành vi nhanh chóng và rủi ro chính trị.

“Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các nhà đầu tư cần nắm rõ hơn về những phân khúc và khu vực hoạt động, có tầm nhìn xa hơn mang tính toàn cầu, để xác định hướng đầu tư ở giai đoạn đầu trong mỗi thị trường”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Nhìn từ câu chuyện xây dựng “thành phố đáng sống của Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch VCCI kỳ vọng vào một định nghĩa mang tính phổ cập nhất về “dự án đáng sống” để từ đó định vị thêm một xu hướng sống - một xu hướng đầu tư bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top