Aa

Thị trường bất động sản trông chờ điều gì?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 21/07/2018 - 21:00

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép TP.HCM được chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000ha đất từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp, đô thị. Giới chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ có những biến động trong thời gian tới.

Khu vực nào sẽ sôi động?

Được biết, đất nông nghiệp của TP.HCM hiện chiếm khoảng 55% tổng diện tích đất, nhưng đóng góp của nông nghiệp vào tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP) của Thành phố chỉ đạt 0,8%. Trong khi đó, đất cho công nghiệp, dịch vụ chiếm 8%, nhưng đóng góp đến 99% GRDP. Do đó, TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi 26.000ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, nhằm tăng diện tích đất cho lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, bất động sản tại TP.HCM hiện nay.

Quỹ đất được chuyển đổi mục đích nằm tại các quận 2, 9, Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, vốn là đất trồng lúa phục vụ an ninh lương thực quốc gia và đất trồng cây lâu năm, nhưng đã nhiều năm không thể canh tác bởi tác động của đô thị hóa, ô nhiễm nguồn nước...

Hầu hết quỹ đất nông nghiệp này đã nằm trong ranh giới các khu đô thị được xác định trong lần điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025, được phê duyệt năm 2010, như đô thị cảng Hiệp Phước, Tây Bắc Củ Chi, Bình Quới - Thanh Đa... Từ chủ trương chuyển đổi đất này có thể thấy đây là điều kiện thuận lợi giúp cho các quận huyện có thêm bước đệm để phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là cơ hội để thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn trong tương lai.

Đáng chú ý, giới chuyên gia nhận định tại những huyện có nhiều dự án đã và đang triển khai, khi được chuyển đổi công tác bồi thường sẽ thuận lợi hơn. Bởi vì, hiện nay các dự án triển khai trên một số huyện đều có người dân khiếu nại kéo dài về công tác bồi thường đối với phần đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, chắc chắn giá đất bất động sản sẽ có những biến động nhất định. Tuy nhiên, để tránh những cơn sốt đất ăn theo việc chuyển đổi này cần cần có giải pháp nhằm ngăn chặn việc mua bán, đẩy giá nhà đất tăng cao dẫn đến tác động không tốt đến thị trường bất động sản của TP.HCM.

Chuyển đổi 26 nghìn ha đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp

Chuyển đổi 26 nghìn ha đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp

Doanh nghiệp đã sẵn sàng nắm bắt cơ hội?

Có thể thấy tại thị trường TP.HCM, các doanh nghiệp bất động sản đang thực hiện nhiều chương trình, dự án của như xây lại chung cư cũ, chương trình tái định cư và chỉnh trang nhà ven kênh rạch, xây dựng đô thị thông minh ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức nên sẽ có thêm nhiều dự án mới xuất hiện. Đáng chú ý, chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp sẽ là tiền đề xuất hiện nhiều dự án bất động sản mới. Đây cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp địa ốc trong và ngoài nước chuẩn bị nguồn vốn để đầu tư phát triển dự án bất động sản.

Tuy nhiên, ông Phan Trường Sơn, Trưởng Phòng Quản lý nhà và bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM nhận định: "Giá trị bất động sản sẽ tăng theo thời gian, theo tiến độ dự án và hoàn thiện cơ sở hạ tầng là phù hợp nhưng mức độ tăng vừa phải ở 5% trở lại. Còn tăng quá mạnh thì trở thành sốt ảo. Thời gian qua, thị trường thành phố đã chứng kiến các cơn "sốt đất" nền diễn ra ở các quận huyện vùng ven như quận 9, Thủ Đức... nhờ sự hoàn thiện về hạ tầng giao thông. Theo đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu thông tin hạ tầng tại một cách đầy đủ và theo nguồn tin đáng tin cậy".

Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản tìm cách huy động vốn thông qua sàn chứng khoán. Riêng năm tháng đầu năm 2018, đã có 4 doanh nghiệp lên sàn, có thể những tháng cuối năm sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp bất động sản lên sàn chứng khoán. Đây là hướng đi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi huy động vốn trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp bất động sản, giảm dần sự phụ thuộc vào vốn tín dụng ngân hàng.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills cho hay: "Trước đây, rất nhiều doanh nghiệp huy động vốn phụ thuộc vào các nguồn như ngân hàng, hay nguồn từ khách hàng. Hiện nay, một trong những yếu tố để phát triển lâu dài thì rất nhiều chủ đầu tư tìm cách huy động vốn ở các kênh khác, một trong các kênh đó chính là lên sàn. Xu hướng này chung ta đang nhìn thấy rất nhiều từ nửa đầu năm 2018. Việc đa dạng hóa các kênh huy động vốn giúp chủ đầu tư có nguồn vốn đảm bảo cho các dự án về đích đúng tiến độ. Mặt khác, đây cũng là giai đoạn để doanh nghiệp chuẩn bị vốn cho những dự án ở những thị trường mới".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top