Aa

Thị trường bất động sản Úc: Một gam màu tối

Chủ Nhật, 10/03/2019 - 03:02

Tình hình hiện nay của thị trường bất động sản Úc không thực sự khả quan, mặc dù nền kinh tế nước này vẫn ở mức ổn định.

Bất động sản trên thị trường Úc gần đây liên tục sụt giá.

Bất động sản trên thị trường Úc gần đây liên tục sụt giá.

Thị trường bất động sản Úc đang trên đà đi xuống. Những thành phố lớn như Sydney gần đây chứng kiến sự mất giá nhà liên tục, và hiện mức giá trung bình đã giảm khoảng 9% so với mức đỉnh hồi năm ngoái. Riêng thành phố Hobart có mức giá nhà tăng 5%; tuy vậy, các chuyên gia tin rằng giá nhà sẽ bắt đầu giảm trong quý tới.

Một vài lý do khiến giá nhà tại Úc giảm gồm có việc chính sách cho vay bị thắt chặt, mức lãi suất liên ngân hàng tăng, và việc nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước đều sụt giảm. Việc thị trường "hạ nhiệt" bắt đầu từ khoảng giữa năm ngoái và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong nửa đầu năm nay. Sydney và Melbourne gần như chắc chắn sẽ giảm giá bán nhà, riêng Sydney giảm tới 13%, còn Melbourne giảm chậm hơn, khoảng 6,5%.

Tuy nhiên, tình hình không phải quá tồi tệ như ấn tượng ban đầu.

Nền kinh tế vĩ mô của Úc vẫn đang phát triển ổn định.

Nền kinh tế vĩ mô của Úc vẫn đang phát triển ổn định.

Nền kinh tế vĩ mô của nước Úc về tổng quan vẫn đang phát triển ổn định. Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp, và tổng vốn đầu tư vẫn tăng đều. Tuy rằng mức lương của người dân Úc không tăng, nhưng mặt khác thì lạm phát không có thay đổi nhiều.

Các chuyên gia nhận thấy rằng những thành phố có mức giá nhà giảm mạnh nhất (như Sydney và Melbourne) lại có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất; và ngược lại, hai thành phố Perth và Darwin có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất lại có mức giá nhà giảm chậm nhất. Điều này quả thật là kỳ lạ, do bình thường thì tỷ lệ thất nghiệp thấp đồng nghĩa với nhu cầu văn phòng, nhà xưởng cao, từ đó kéo theo giá trên thị trường bất động sản lên.

Chúng ta hoàn toàn có thể kết luận rằng cả người mua lẫn người bán trên thị trường bất động sản Úc đang phản ứng thái quá. Họ hoàn toàn không có lý do gì mà lo nghĩ về khả năng thị trường "hạ nhiệt" cả. Việc cần nhất hiện nay là các đối tượng tham gia kinh doanh bất động sản tìm lại được niềm tin của mình vào thị trường. Trong trường hợp chính quyền Úc cho tăng mức lương cơ bản thì chắc chắn mọi người sẽ có lại niềm tin.

Khả năng này không phải quá xa vời, vì đến giữa năm nay Úc sẽ tổ chức cuộc bầu cử chính quyền ở các địa phương. Đây có thể là tiền đề để tăng mức lương cơ bản lẫn giảm thuế bất động sản, giải thoát cho thị trường khỏi tình trạng hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top