Aa

Thị trường bất động sản Vũng Tàu: Thừa tiềm năng nhưng thiếu lực đẩy

Chủ Nhật, 24/06/2018 - 06:00

Được đánh giá là “nhà giàu” với đầy đủ những yếu tố phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, song TP. Vũng Tàu lại chưa có những dự án tầm cỡ.

Thừa tiềm năng

Vũng Tàu là thành phố biển được đánh giá là nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng khi chỉ cách TP.HCM 90 km, thuận lợi giao thông cả đường thủy và đường bộ.

Nói về cảnh quan, Vũng Tàu có 42 km bờ biển, có núi Lớn (núi Tương Kỳ) cao 245 m và núi Nhỏ (núi Tao Phùng) cao 170 m. Trên núi Nhỏ có ngọn hải đăng cao 18 m, chiếu xa tới 30 hải lý và có tuổi đời trên 100 năm, là một trong những ngọn hải đăng lâu đời nhất Việt Nam. Trên núi lớn có Hồ Mây là một hồ nước ngọt lớn, bên cạnh những cánh rừng nguyên sinh, cảnh quan tuyệt đẹp.

.Thị trường bất động sản TP. Vũng Tàu còn hạn chế, đa phần các doanh nghiệp mới phát triển phân khúc chung cư giá trung bình

Thành phố được bao bọc bởi biển, ngoài ra còn có sông và nhiều hồ nước lớn, giúp khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ, ôn hòa. Chính vì vậy, lượng khách du lịch đổ về thành phố biển này luôn cao. Theo báo cáo của UBND TP. Vũng Tàu, năm 2017, các khách sạn trên địa bàn Thành phố đón khoảng 2,79 triệu lượt khách lưu trú, tăng 11,3% so với năm 2016; trong đó, khách quốc tế là 363.000 lượt, tăng 14,7% so với 2016; doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 1.777 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2016.

hị trường bất động sản TP. Vũng Tàu còn hạn chế, đa phần các doanh nghiệp mới phát triển phân khúc chung cư giá trung bình

hị trường bất động sản TP. Vũng Tàu còn hạn chế, đa phần các doanh nghiệp mới phát triển phân khúc chung cư giá trung bình

Dòng vốn FDI và chuyên gia ngoại cũng chọn Vũng Tàu là điểm dừng chân để đầu tư. Theo thống kê, năm 2017, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp mới 69 dự án đầu tư, trong đó có 29 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 1,5 tỷ USD và 40 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 29.000 tỷ đồng.

Trên địa bàn Thành phố hiện có 2 khu công nghiệp lớn là Khu công nghiệp Đông Xuyên (160 ha), Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn (1.250 ha) đang triển khai Dự án Nhà máy Lọc dầu Long Sơn và Tổ hợp hóa dầu Miền Nam. Ngoài ra, Thành phố còn có hơn 10 cảng biển và cảng sông phục vụ ngành dầu khí, quốc phòng, đóng tàu và xuất nhập khẩu. Hiện Thành phố đang triển khai Dự án Cảng trung chuyển container quốc tế Sao Mai - Bến Đình.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đánh giá, đây là những yếu tố thuận lợi cho thị trường địa ốc Vũng Tàu bùng nổ.

Thiếu lực đẩy

Được đánh giá có tiềm năng phát triển cao, nhưng tới nay, Vũng Tàu vẫn chưa có khu du lịch nào lớn, cũng không có khu trung tâm thương mại, trường quốc tế, đại học đẳng cấp… Các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú cao cấp ở đây còn hạn chế. Ngay khu đẹp nhất là Bãi Sau cũng nhếch nhác bởi tình trạng xây dựng nhà hàng lấn biển kiểu tạm bợ.

Các thành phố du lịch đều quan tâm xây dựng khu vui chơi, giải trí… nhưng Vũng Tàu lại chưa đáp ứng những điều kiện này.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thị trường bất động sản Vũng Tàu chỉ có duy nhất một dự án biệt thự ven biển đang được xây dựng.

Ông Nguyễn Tấn Thanh, Giám đốc Công ty Bất động sản Vinh Phong cho biết, Vũng Tàu có vị trí địa lý, lợi thế thiên nhiên không phải tỉnh nào cũng có. Thế nhưng, chính sách hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch nghỉ dưỡng của địa phương này khá hạn chế.

“Ở các thành phố du lịch, họ đều quan tâm xây dựng các khu vui chơi, giải trí, các dự án trung tâm hội nghị, hội thảo để thu hút du lịch mice, các bệnh viện hiện đại, cơ sở giáo dục đẳng cấp quốc tế… Thế nhưng, Vũng Tàu lại chưa đáp ứng những điều kiện này. Thêm nữa, nhìn tổng thể dải bờ biển TP. Vũng Tàu tuy dài và đẹp, nhưng lại thiếu bãi tắm cho du khách. Nhìn chung, thành phố này thiếu quy hoạch bài bản cho du lịch”, ông Thanh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, hiện thị trường bất động sản TP. Vũng Tàu đang khá hạn chế, đa phần các doanh nghiệp mới phát triển phân khúc chung cư giá trung bình.

Trong thời gian qua, một số nhà đầu tư ngỏ ý sẽ phát triển các dự án bất động sản quy mô lớn tại Vũng Tàu (như Công ty Khải Hoàn Land đầu tư dự án 12.000 ha), nhưng tới nay mới dừng lại ở văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét. Hay Tập đoàn Tuần Châu xin phát triển dự án có tên Vũng Tàu Marina City, triển khai trên khu đất rộng 345 ha ven biển. Tuy nhiên, dự án này đang phải chờ đánh giá tác động môi trường.

Các thương hiệu doanh nghiệp bất động sản lớn như Novaland, Him Lam, Vin Group… đều cho biết, họ chưa có ý định phát triển dự án tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top