Aa

Thị trường BĐS: Đâu là tâm điểm năm 2017?

Thứ Bảy, 21/01/2017 - 15:00

Với vai trò là đơn vị phân phối BĐS hàng đầu hiện nay, đại diện Hệ thống Siêu thị Dự án BĐS - STDA (thuộc CENGROUP), ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CENGROUP đã đưa ra những đánh giá cụ thể về thị trường BĐS 2016 và những xu hướng đáng chú ý năm 2017.

Thị trường BĐS 2016 có sự phân hóa rõ ràng

Tiếp đà hồi phục năm 2015, thị trường BĐS Việt Nam 2016 đã có nhiều bước tiến với triển vọng lạc quan. Bên cạnh hàng loạt dự án từ các nhà đầu tư tên tuổi được “bung ra”, sự xuất hiện của các doanh nghiệp BĐS trẻ cũng mang lại luồng hơi thở mới đầy hứa hẹn. Nguồn hàng vì thế mà phong phú, đa dạng hơn. Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, thị trường BĐS 2016 còn chứng kiến “màn chào sân” của nhiều loại hình BĐS mới như office–tel, condotel, shophouse…

Riêng STDA đã phân phối hơn 40 dự án mới, ở nhiều phân khúc từ trung cấp – bình dân đến cao cấp, biệt thự nhà phố… Hầu hết đều là những sản phẩm có nhiều ưu thế về vị trí, thiết kế, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của người mua nhà nên thu hút khá tốt sự quan tâm của khách hàng.

Ông Phạm Thanh Hưng -

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CENGROUP

Ở thị trường nhà ở, trong khi phân khúc trung cấp tiếp tục giữ nhịp ổn định với nhu cầu tốt và sản phẩm đa dạng thì lĩnh vực cao cấp bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Nhà ở giá rẻ vẫn là điểm nóng của thị trường, khi có nguồn cầu lớn nhưng cung khan hiếm. Gói 30.000 tỷ đồng dừng hoạt động khiến phân khúc này càng gặp nhiều khó khăn do không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.

Tuy nhiên, động thái quyết định đầu tư vào hàng loạt dự án nhà giá rẻ của “ông lớn” Vingroup hồi cuối năm 2016 cũng mang lại tín hiệu đáng mừng cho nhóm sản phẩm này. Ngay sau đó, thị trường một lần nữa sôi động hẳn lên với các phát biểu, ý kiến của nhiều bên liên quan, về việc sẽ tập trung đầu tư vào các dự án nhà ở phổ thông trong thời gian tới.

Ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, năm 2016, thị trường chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các “siêu” dự án tại miền Trung (Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết…) và Phú Quốc, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư phía Bắc; trong đó chủ yếu là giới đầu tư Hà Nội. Giá BĐS ở các tỉnh thành này cũng vì thế mà tăng chóng mặt.

Bên cạnh đó, BĐS nghỉ dưỡng miền Bắc cũng sôi động, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp mạnh tay “đổ” vốn vào Sa Pa, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc… Để hấp dẫn khách hàng, các chủ đầu tư đã liên kết với nhiều bên, đặc biệt là ngân hàng nhằm xây dựng phương án tài chính táo bạo, đưa ra các hình thức cam kết lợi nhuận từ cho thuê cố định lãi suất cao, đến cam kết cho thuê cùng chính sách ân hạn nợ gốc…

Website nghemoigioi.vn chính thức ra mắt cộng đồng môi giới

Website nghemoigioi.vn chính thức ra mắt cộng đồng môi giới

Riêng trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, năm qua, thị trường tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ công nghệ thông tin trong các hoạt động mua bán. CENGROUP đã đưa vào áp dụng mô hình Tổng kho dự án BĐS tại địa chỉ: nghemoigioi.vn. Đây là website được ứng dụng công nghệ, tích hợp cùng lúc nhiều dự án BĐS “nóng” hiện nay, mang đến cho khách hàng những chính sách thanh toán hoa hồng hấp dẫn. Lần đầu tiên trên thị trường, môi giới BĐS vừa được tiếp cận nguồn hàng phong phú mà vẫn có thể hoạt động tự do.

Vẫn còn nguy cơ thừa cung và áp lực giảm giá

Mặc dù vẫn đang trong đà tăng trưởng, song thị trường BĐS năm 2016 đã cho thấy sự chững lại và tiềm ẩn một số nguy cơ bất ổn so với năm 2015. Do đó, bước sang năm 2017, thị trường có thể vẫn tiếp tục xu hướng chững lại với sự sụt giảm về số lượng dự án mở bán mới và tỷ lệ giao dịch thành công. Bên cạnh đó, với nguồn cung nhà ở cao cấp hiện lớn hơn nhà xã hội và thương mại giá rẻ, có thể dẫn đến lệch nguồn cung – cầu.

Một điều đáng chú ý là, dù không hoạt động sôi nổi như thời kỳ “bong bóng” năm 2007, nhưng thực tế thị trường đang có sự xuất hiện của nhiều nhà đầu cơ sử dụng vay ngân hàng, và có nhu cầu thoát hàng khi nhận căn hộ. Do đó, khi bàn giao, giá căn hộ lại bắt đầu chững lại và sụt giảm, gia tăng vào năm 2017. Theo số liệu của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường, giá các dự án đã hoàn thành đang có xu hướng giảm trung bình khoảng 2%. Tuy nhiên, việc giảm giá này không phải do giảm sự đầu tư cho dự án, mà do các nhà đầu cơ không còn mặn mà trong việc mua đi – bán lại, hay cho thuê bởi gặp khó nên tìm cách thoát hàng. Tâm điểm giao dịch của thị trường trong năm 2017 vẫn sẽ là những sản phẩm có giá bán từ 1 - 1,5 tỷ đồng.

Song sự ổn định của nền kinh tế cùng những chính sách và các vấn đề liên quan để định hướng, hỗ trợ thị trường phát triển minh bạch… vẫn được kỳ vọng là động lực để điểm sáng sẽ xuất hiện trong năm 2017.

Đâu là tâm điểm 2017?

Quay trở lại câu chuyện nhà ở có giá trung bình cho người thu nhập thấp có thể thấy, với nhu cầu rất lớn (khoảng 65 - 70%), nhóm sản phẩm này sẽ có cơ hội trở thành phân khúc được quan tâm của thị trường trong năm tới. Đặc biệt, khi các chính sách, cơ chế về tín dụng, các quy định pháp luật trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các thông tư, nghị định kèm theo được ban hành, thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng.

BĐS nghỉ dưỡng bùng nổ trong năm 2016 và tiếp tục là tâm điểm của thị trường năm 2017 (Dự án Movenpick Cam Ranh)

BĐS nghỉ dưỡng bùng nổ trong năm 2016 và tiếp tục là tâm điểm của thị trường năm 2017 (Dự án Movenpick Cam Ranh)

Ngoài ra, không thể không nói đến sự phát triển của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, cho thuê... Đây cũng sẽ là những lọai hình có cơ hội phát triển trong năm 2017. Bởi trong 10 năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều bước tiến vượt bậc, số lượng khách du lịch trong và ngoài nước tăng mạnh mẽ.

Đơn cử, năm 2015, chúng ta đã đón 8 triệu du khách nước ngoài và 45 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, cả nước mới có khoảng 350.000 phòng khách sạn, tức là tỷ lệ lấp đầy khoảng 41%, đây được đánh giá là một tỷ lệ tốt. Nếu xét ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cao cấp, tỷ lệ này còn tốt hơn rất nhiều. Các thành phố du lịch, như: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc đều đạt tỷ lệ đến 71%. Vì vậy, BĐS nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục là một xu hướng tiềm năng cho năm 2017.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top