Aa

Thị trường BĐS Lào Cai – Sapa: “Cú hích” hạ tầng và thách thức cho một thị trường mới nổi

Thứ Ba, 21/03/2017 - 06:00

Thời gian gần đây, thị trường BĐS tại Sa Pa đang “nóng” lên từng ngày với các dự án quy mô đến từ nhiều “ông lớn” trong ngành BĐS. Cùng với việc cơ sở hạ tầng đang được cải thiện mạnh mẽ và chính sách rộng mở, thị trường BĐS Lào Cai vốn chưa phát triển đang hứa hẹn tiềm năng cho một số phân khúc mới như biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn các loại, đặc biệt là khách sạn 5 sao, căn hộ khách sạn…

Theo nhận định của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, hiện nay, Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào phân khúc BĐS như Bitexco, Sun Group, Vingroup, Tập đoàn Thiên Minh, Sa Pa Land... Các dự án từ những chủ đầu tư uy tín này đang làm tăng thêm nhiều dịch vụ tiện ích, sản phẩm mới hấp dẫn cho khu vực này như: trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí, biệt thự nhà phố thương mại, cáp treo, khách sạn cao cấp…

Được biết, Lào Cai hiện mới chỉ có 1 khách sạn 5 sao (Aristo International hotel) trong khi Sa Pa chưa ghi nhận khách sạn 5 sao nào. Trong tương lai, Sa Pa được dự đoán sẽ đón nhận thêm một số dự án khách sạn 5 sao như Silk Path Grand Resort & Spa Sa Pa, Mgallerry Sa Pa… Xa hơn nữa, thị trường BĐS tại Sa Pa sẽ đón nhận thêm lượng cung mới trên các phân khúc khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng từ các dự án như Resort Bitexco, Resort Suối Hoa, Resort Spa Lao Chải, Resort Thung Lũng Vàng…

Bà Đỗ Thu Hằng cho biết, trong những năm qua, cơ sở hạ tầng của Lào Cai đã và đang được cải thiện đáng kể. Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đi vào hoạt động và giai đoạn 2 của tuyến đường này dự kiến sẽ hoàn thành trong 2017. Trục chính của TP Lào Cai – đường Trần Hưng Đạo đang được mở rộng cùng một số tuyến đường cao tốc khác như: cao tốc 279, 4E, tỉnh lộ 156, cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông đến Sapa và sự xuất hiện của các dịch vụ, sản phẩm du lịch mới đã thổi luồng gió mới vào thị trường BĐS du lịch Sapa.

Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông đến Sa Pa và sự xuất hiện của các dịch vụ, sản phẩm du lịch mới đã thổi luồng gió mới vào thị trường BĐS du lịch Sa Pa.

Bộ Giao thông – Vận tải cũng quyết định đầu tư sân bay Lào Cai sớm hơn kế hoạch dự kiến. Theo quy hoạch đến năm 2020, sân bay Lào Cai sẽ có công suất 560.000 hành khách/năm và 10 năm sau công suất sẽ tăng gần gấp 3. Tuyến cáp treo Fansipan cũng đang trở thành “thỏi nam châm” hút khách đến Sa Pa.

Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông đến Sa Pa và sự xuất hiện của các dịch vụ, sản phẩm du lịch mới đã "thổi luồng gió mới" vào thị trường BĐS du lịch Sa Pa. Giá phòng và công suất phòng khách sạn đều tăng, dẫn đến giá trị BĐS cũng đang tăng lên. Chớp cơ hội, các nhà đầu tư đang đua nhau xây khách sạn và phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại đây.

Mặc dù vậy, thị trường BĐS Lào Cai hiện vẫn chưa phát triển nhiều và còn thiếu nhiều dòng sản phẩm cao cấp, hiện đại. Ngoài ra, thị trường Lào Cai, Sa Pa hiện đang chịu áp lực cạnh tranh mạnh với rất nhiều thị trường lớn tại khu vực phía Bắc như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng và khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Hội An, Huế – những nơi hiện đang thu hút được nguồn cầu khá lớn của các nhà đầu tư cũng như khách hàng từ phía Bắc về khả năng tiếp cận, sản phẩm, giá thành, chính sách bán hàng, môi trường đầu tư, hiệu suất cũng như chi phí đầu tư, chuỗi sản phẩm du lịch, du lịch liên kết vùng.

Bên cạnh đó, Lào Cai cũng phải cân nhắc câu chuyện quy hoạch có hệ thống để giúp thị trường BĐS Lào Cai và Sa Pa đi theo một hướng phát triển rõ rệt hơn. Các chuyên gia BĐS cho rằng, để tận dụng hơn nữa thế mạnh về du lịch, phát triển BĐS đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng tại Sa Pa, các chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần đảm bảo việc quy hoạch đồng bộ và xây dựng theo đúng quy hoạch đã được cấp phép.

Điều này vừa đảm bảo khả năng phát triển BĐS một cách bền vững vừa giữ gìn những giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Đồng thời, tạo niềm tin tuyệt đối cho các nhà đầu tư tham gia vào thị trường BĐS đầy tiềm năng tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top